Cái nhìn tích cực

(PLO) - Sau một tuần làm việc, ngày nghỉ cần thư giãn và niềm vui, cùng nhìn lại một tuần ngắn ngủi với cái nhìn tích cực.
Việc Bộ Công an đề nghị dùng số định danh thay sổ hộ khẩu tiết kiệm hàng nghìn tỷ đồng. (Ảnh minh họa)
Việc Bộ Công an đề nghị dùng số định danh thay sổ hộ khẩu tiết kiệm hàng nghìn tỷ đồng. (Ảnh minh họa)

Chuẩn bị cho kỳ họp Quốc hội sắp tới, các báo cáo của nhiều lĩnh vực khác nhau được xem xét, đánh giá tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Rất đáng chú ý là việc thu, chi ngân sách. Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đánh giá, thu ngân sách chỉ đủ chi thường xuyên và trả nợ. Đó là sự thực nhưng nhìn vào việc giảm chi thường xuyên, có hàng chục nghìn tỷ tích lũy cho đầu tư (năm nay khoảng 64.000 tỷ đồng), trả được nợ,... thì là điều đáng phấn khởi.

Vì thế, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng đây là “thành tựu rất lớn” và cần đánh giá là “thu ngân sách cơ bản đủ chi thường xuyên và trả nợ” là hợp lý. Thay đổi câu chữ một chút, cái nhìn trở nên sáng sủa hơn, chúng ta đã có tích lũy và đầu tư, đó là một bước tiến rất lớn so với thời kỳ trước.

Một tin không mới nhưng vui và ai cũng đón chờ là việc Bộ Công an đề nghị dùng số định danh để thay Sổ hộ khẩu. Việc tốt, có lợi cho dân, cho nước, giảm phiền hà, tiết kiệm tiền hàng nghìn tỷ, vậy còn chần chừ gì nữa, người dân mong chuyện này từ lâu lắm rồi.

Ngay cả những chuyện gây bức bối nhưng cũng sáng lên những hy vọng về một trật tự được tái lập. Hơn 14 ha đất quốc phòng để rơi vào tay “xã hội đen”, xẻ “thịt” mua bán, xây nhà kiên cố đã được chuyển giao cho thành phố Hải Phòng và ngay lập tức, chính quyền đã điều lực lượng chức năng đến phong tỏa và giải tỏa những công trình trái phép. Những câu hỏi nhức nhối, ai đã để cho “xã hội đen” lộng hành và vì sao các công trình xây dựng trái phép vẫn được cấp điện, nước sẽ có câu trả lời rõ ràng.

Tương tự, vụ rừng phòng hộ ở Sóc Sơn (Hà Nội) bị băm nát xây những công trình trái phép, dai dẳng và làm dư luận cực kỳ bức xúc suốt 12 năm qua, chính quyền Thủ đô đã vào cuộc xử lý. Ai đã “làm ngơ” cho sự “băm nát” này, ai đã cấp “sổ đỏ” hợp thức hóa đất phi pháp,... sẽ được làm rõ gần đây. Biện pháp “thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với những người ngoài huyện Sóc Sơn” là cú “điểm huyệt” rất hiệu quả nhằm đánh gục hiện tượng “vô thiên, vô pháp” này.

Tuần qua, nhân dân nhận được hai lời xin lỗi, một của Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải và một của Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh. Cao tốc chi chít ổ gà và “nước mắt” Thủ Thiêm là những sự kiện gây chấn động, rất được quan tâm nay đã có lời xin lỗi, biểu hiện của tinh thần trách nhiệm của người có trách nhiệm trước những sai phạm này và hẳn là không dừng lại ở chỗ nhận lỗi mà là sự nỗ lực khắc phục sai phạm đó!