Cấm xuất cảnh với cả trường hợp khỏe mạnh mà muốn đi 'chữa bệnh ở nước ngoài'

(PLO) - Hướng ngoại có thể là tâm thế chủ đạo của một số cán bộ trong “diện chiến lược” của ta trong một quá khứ chưa xa là bao.
Ảnh minh họa từ internet.
Ảnh minh họa từ internet.

Chỉ xem xét các chuyến đi công tác nước ngoài ở 4 bộ và vài địa phương trong giai đoạn 2012 – 2014, Thanh tra chính phủ đã phát hiện những con số khó tin về những chuyến công du này. Chẳng hạn, ông Vũ Huy Hoàng khi còn giữ chức Bộ trưởng Bộ Công Thương mỗi năm có đến 160 ngày ông công tác ở nước ngoài hoặc bà Phan Thị Mỹ Thanh, nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai mà mỗi năm cũng có hàng chục chuyến công du xuất ngoại.

Đơn cử một chuyến đi công tác của bà Thứ trưởng Công Thương thôi cũng tiêu tốn của ngân sách hơn 300 triệu đồng. Bây giờ, chẳng biết gọi ông Hoàng là gì bởi cái chức Bộ trưởng trong quá khứ của ông cũng bị cách rồi, gọi là “nguyên” hay “cựu” đều không ổn.

Các trường hợp dẫn ra ở trên còn lại thì giờ họ không còn ở cương vị đó nữa nhưng đều chung một điểm là họ đều có sai phạm khiến phải bị cách hoặc rút lui trong danh dự và được cơ quan tạo điều kiện bằng cách “cho thôi” hoặc “miễn nhiệm”. Dư luận nóng lòng muốn biết là những vị chưa bị phát hiện “nhúng chàm” thì có hay đi công tác nước ngoài không?.

Đấy là các trường hợp đương chức thì thích công du, còn một số cán bộ sai phạm khi thấy có thể bị phát hiện cũng lấy nước ngoài là điểm hướng đến. Thử điểm xem, bắt đầu là Dương Chí Dũng, rồi Trịnh Xuân Thanh, rồi Vũ Đình Duy "nối gót", kể cả trường hợp của Trưởng phòng Vinashin Giang Kim Đạt có biệt thự trú chân ở Singapore và Vũ “nhôm” cũng lần về hướng đó...

Nhắc đến Vũ “nhôm” thì không thể bỏ qua được hành tung của ông ta mà cử tri Đà Nẵng gọi đích danh là Mafia. Có thể khẳng định khi cơ quan điều tra phát hiện một loạt tội danh mà ông ta mắc phải như “Trốn thuế”, “Làm lộ bí mật nhà nước”, “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và mới đây là “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” trong một vụ án ngân hàng.

Thế đấy, khi các hành tung phi pháp lộ diện thì tội chồng lên tội. Điểm qua những tội đó thôi, đủ thấy sự cấu kết với một số cán bộ lãnh đạo để thâu tóm “đất vàng”, tài sản công rồi luồn sâu vào ngân hàng như thế nào với thủ đoạn quen thuộc của bọn Mafia. Việc xử lý Phan Anh Vũ Nhôm của các cơ quan chức năng là rất bài bản, từ truy nã quốc tế đến phong tỏa tài sản của cặp vợ chồng này, một người mà dư luận tưởng chừng “không ai dám động đến” bởi thế lực quá lớn. Vấn đề là ở chỗ, ai đã tạo cho ông ta cái thế lực gớm ghê đó thì cần phải làm rõ.

Không ít cán bộ đương chức thì ra sức công du, phạm tội thì hết sức trốn chạy với cùng điểm đến là nước ngoài. Cho nên, có cả động thái cảnh giác khi những người “nhúng chàm” bước vào khu vực cách ly của sân bay hay nhìn xa trông rộng hơn là cấm xuất cảnh với những trường hợp khỏe mạnh mà muốn đi “chữa bệnh ở nước ngoài”!