Cần Thơ: “Truy” nguyên nhân khiến rạch Ngã Bát đổi màu, bốc mùi

(PLO) - Từ phản ánh của đông đảo người dân sống ven rạch Ngã Bát, phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ) về tình trạng ô nhiễm lạ thường của con rạch này, PV đã có mặt tại rạch Ngã Bát để ghi nhận thông tin. 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Các hộ dân sống ven rạch Ngã Bát cho biết, nhiều năm qua họ phải sống chung với tình trạng nguồn nước bị ô nhiễm nặng. Điều đặc biệt là cứ cách một vài ngày nước rạch bỗng nhiên chuyển màu đen và bốc mùi hôi thối trong một hoặc vài ngày rồi hết, thường hiện tượng này xảy ra vào ban đêm. Được biết, nước rạch Ngã Bát là nguồn cung cấp nước chính cho việc sinh hoạt hàng ngày của người dân tổ 4, khu vực VI, phường An Khánh, quận Ninh Kiều từ trước năm 1993. Đến năm 1993, nước con rạch bỗng nhiên trở nên ô nhiễm nặng nề. Qua tìm hiểu người dân sinh sống tại đây đã phát hiện nguyên nhân chủ yếu là do Cty Bia Cần Thơ (nay là Cty CP Bia - Nước giải khát Cần Thơ) xả nước thải trực tiếp xuống rạch mà không qua xử lý.

Trước việc người dân kéo đến phản đối, phía Cty đã đứng ra nhận lỗi, đồng thời hứa sẽ khắc phục bằng cách khoan các cây nước để bà con sử dụng. Song song đó sẽ xây dựng hệ thống xử lý chất thải theo đúng quy định. Tuy nhiên, đến nay tình trạng ô nhiễm vẫn tiếp diễn. Bức xúc, người dân nơi đây đã nhiều lần phản ánh lên cơ quan chức năng nhưng đến nay vẫn chưa tìm ra nguyên nhân cụ thể dẫn đến tình trạng ô nhiễm trên.

Trao đổi với PLVN, ông Lý Gô Be, Phó Chủ tịch UBND phường Hưng Lợi (quận Ninh Kiều) cho biết, về phía phường đã nhận được đơn phản ánh của người dân nơi đây và đã phối hợp thực hiện công tác kiểm tra thực tế tình trạng con rạch, đồng thời báo lên UBND quận Ninh Kiều. Sắp tới, phường sẽ kiến nghị lên trên xin hỗ trợ kinh phí nhằm nạo vét, khơi thông dòng chảy. Về phía UBND quận Ninh Kiều, trước đó có Công văn trả lời số 3673, theo đó ngày 4/11/2016, Chi cục Bảo vệ môi trường đã chủ trì, tổ chức đoàn kiểm tra, khảo sát, đo đạc hiện trạng ô nhiễm môi trường tại tuyến rạch Ngã Bát, phường Hưng Lợi (theo Giấy mời số 07/GM-CCBVMT ngày 27/10/2016). Sau khi tổng hợp kết quả tại rạch Ngã Bát đến UBND thành phố theo quy định. Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) thành phố là đơn vị chủ trì trong việc kiểm tra, giải quyết các kiến nghị của người dân liên quan đến tình trạng ô nhiễm môi trường tại rạch Ngã Bát.

Phía Sở TN&MT Cần Thơ thì cho biết, hiện Sở này đã chỉ đạo và tiến hành tổ chức đoàn kiểm tra, khảo sát, đo đạc hiện trạng ô nhiễm môi trường tại tuyến rạch Ngã Bát. Sau khi tổng hợp số liệu, đơn vị sẽ báo cáo kết quả kiểm tra theo đúng quy định và sẽ có câu trả lời thỏa đáng đến người dân.