Chậm giải quyết thủ tục hành chính, công chức quận Kiến An đổ... tại phần mềm

(PLO) - Pháp luật quy định thời gian làm thủ tục hành chính không quá 10 nhưng máy tính lại quyết định thời hạn 40 ngày và công chức phải "bó tay". Sự việc đã xảy ra tại UBND Quận Kiến An trong suốt một năm qua mà nhiều người dân đến làm thủ tục hành chính về đất đai gặp phải. 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo phản ánh của anh Bùi Đức Thuần (SN 1987, trú tại Phường Văn Đẩu, Quận Kiến An), ngày 28/7/2017, anh nộp hồ sơ thực hiện thủ tục đăng ký biến động đất đai tại bộ phận một cửa của UBND Quận Kiến An thì nhận được Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả, mã hồ sơ với thời gian hẹn trả kết quả là 40 ngày.

Ngày 4/7/2017, bà Bùi Thị Nhài (SN 1952, trú tại phường Văn Đẩu) cũng đến làm thủ tục Đăng ký biến động về việc Phân chia di sản thừa kế đối với mảnh đất đã có sổ đỏ của gia đình tại bộ phận một cửa của UBND Quận Kiến An thì nhận được Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả có thời hạn tương tự. Một trường hợp khác là ông Bùi Đức Bình (SN 1984, trú tại Phường Đồng Hòa) đến bộ phận một cửa của UBND Quận Kiến An để làm thủ tục Đăng ký biến động do nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất thì cũng nhận được thông báo hẹn trả kết quả trong thời hạn 40 ngày.

Điều đáng nói, ngoài anh Thuần, bà Nhài, ông Bình thì tất cả các công dân khi làm thủ tục đăng ký đất đai tại UBND Quận Kiến An từ tháng 9/2016 đến nay cũng đều nhận được giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả với thời gian thực hiện là 40 ngày.  

Theo Nghị định 01/2017/NĐ-CP ngày 06/01/2017, thời gian giải quyết hồ sơ như trên được quy định không quá 10 ngày. Ngoài ra, bộ thủ tục hành chính thuộc chức năng quản lý của Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hải Phòng ban hành theo Quyết định số 802/QĐ-CT ngày 20/4/2015 của UBND TP Hải Phòng đã quy định rất rõ thời gian với thủ tục hành chính về chuyển nhượng, thừa kế, cho tặng quyền sử dụng đất thì toàn bộ quy trình được thực hiện trong 10 ngày. Vậy tại sao UBND Quận Kiến An thời gian thực hiện lại kéo dài gấp 4 lần?

Trao đổi với Báo Pháp luật Việt Nam về vấn đề “nóng” này, đại diện UBND Quận Kiến An giải thích rằng, đây là lỗi của…máy tính, do phần mềm quyết định mà công chức làm thủ tục hành chính không thể can thiệp được.

Thông tin từ UBND quận Kiến An, UBND Quận Kiến An đang áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng phù hợp Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 để xử lý việc tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ qua bộ phận một cửa.

Phần mềm này do Chi nhánh văn phòng Đăng ký đất đai Quận Kiến An phối hợp với các phòng ban xây dựng và được Chủ tịch UBND Quận Kiến An ký phê duyệt theo quyết định số 1785/QĐ-UBND ngày 7/9/2016. Trải qua lần nâng cấp hệ thống vào tháng 1/2017, có thể do nhầm lẫn hoặc thiếu sót nên phần thời gian được mã hóa trong phần mềm không được kiểm soát chặt chẽ, chưa được chỉnh sửa từ 30 ngày làm việc xuống còn 10 ngày làm việc theo đúng quy định. 

UBND Quận Kiến An cho rằng, thời gian thực hiện thủ tục đăng ký đất đai là 10 ngày làm việc, tức là phiếu hẹn sẽ phải kéo dài đến 14 ngày. Do đó, khi phần mềm "mã hóa" thời gian giải quyết thủ tục là 30 ngày làm việc thì phiếu hẹn sẽ cho kết quả là sau 40 ngày. 

Với phản ánh có căn cứ trên, UBND Quận Kiến An khẳng định sẽ tiếp thu và khắc phục sai sót ngay lập tức. Đồng thời với ý kiến của một số công dân cho rằng bị "gây khó dễ" khi làm thủ tục tại bộ phận một cửa UBND Quận Kiến An thì đơn vị lý giải rằng, phần mềm trên công bằng cho tất cả mọi người và đây chỉ là sự nhầm lẫn, sai sót. 

Từ khoảng năm 2012 đến trước thời điểm 7/9/2016, UBND Quận Kiến An cũng áp dụng phần mềm ISO 9001: 2008 này. Thời gian tới, Hải Phòng sẽ yêu cầu UBND các quận huyện áp dụng theo hệ thống quản lý chất lượng phù hợp Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001: 2015.