Chống dịch Covid-19 và linh hoạt Việt Nam

(PLVN) - Đến tối qua (15/3), Việt Nam đã ghi nhận ca nhiễm Covid-19 thứ 56, chủ yếu là do xâm nhập từ nước ngoài và lây trong cộng đồng.
Kiểm tra y tế khách nhập cảnh.
Kiểm tra y tế khách nhập cảnh.

Tuy nhiên, nếu nhìn ra thế giới, các “tâm dịch” mới như Italia, Iran, Hàn Quốc và cả châu Âu, châu Mỹ thì có thể thấy, Việt Nam đã ứng phó với dịch bệnh khá tốt. Dù chưa giàu như các nước vừa nói trên nhưng ngành Y tế Việt Nam biết rõ về nguồn gốc của những ca lây nhiễm, khác một vài nước không xác định được bệnh nhân số 0. Đây là điểm mạnh trong vấn đề quản lý của Việt Nam.

Việt Nam đã và đang rất nhanh nhạy, linh hoạt, kể từ đầu dịch. Nói như Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: “Nếu chúng ta chậm trễ, dịch Covid-19 sẽ hạ knock-out chúng ta. Nếu chúng ta không kịp thời, không nhanh chóng thì dịch bệnh sẽ lây lan cấp số nhân, lũy thừa”. Đây vừa là đánh giá thành công bước đầu vừa là yêu cầu giai đoạn kế tiếp. Biện pháp phòng chống dịch tiếp tục được triển khai quyết liệt hơn, mạnh mẽ hơn.

Việt Nam kiên trì chiến lược đã đề ra từ đầu dịch, nhưng thay đổi phù hợp hơn với tình hình. Trong đó, quan trọng nhất là quyết tâm, kiên trì ngăn ca xâm nhập. Mới đây nhất, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh quốc gia đã có văn bản chỉ đạo tất cả các địa phương, xác định rõ, coi khối Schengen châu Âu, Anh, Mỹ là vùng dịch, vùng tâm dịch. Tất cả những hành khách đến từ khu vực này được cách ly tập trung, nhằm ngăn chặn triệt để. Điều này đã được thực hiện từ ngày 14/3, để kịp thời ngăn chặn các chuyến bay có người dương tính với virus SARS-COV-2.

Nhờ chặn từ cửa khẩu, xét nghiệm ngay mà Việt Nam phát hiện được ca dương tính. Với các tỉnh biên giới, kể cả đường biển, các biện pháp, ngăn chặn kiểm soát được triển khai đồng bộ, chặt chẽ.

Tổ chức Y tế thế giới đánh giá điều thành công nhất của Việt Nam chính là cách ly y tế. Điều này đã phát huy được hiệu quả. Một số trường hợp gian dối khai báo được truy xét ráo riết để cách ly. Biện pháp cách ly mà Việt Nam áp dụng đặc biệt ở chỗ những trường hợp tiếp xúc gần, tiếp xúc trực tiếp được cách ly tại cơ sở y tế (các nước khác thì cách ly tại nhà). Theo đó, Việt Nam cách ly ngay các trường hợp tiếp xúc gần, tiếp xúc trực tiếp (những người có khả năng lây nhiễm cao) nên khả năng lây nhiễm ra cộng đồng rất thấp. Nhiều ca khi phát hiện đang được cách ly tập trung.

Bên cạnh đó, các biện pháp cách ly cũng được điều chỉnh, thay vì cách ly một vùng như tại xã Sơn Lôi, hiện Việt Nam khoanh vùng nhỏ hơn, chặt hơn. Điều này cho phép vừa đảm bảo đời sống, sinh hoạt của người dân, vừa đáp ứng được nhu cầu phòng chống dịch. Điều quan trọng là không được để lây nhiễm trong các trường hợp cách ly.

Về điều trị, cho đến hiện nay, kể cả tuyến xã cũng tham điều trị với các ca nhẹ có triệu chứng lâm sàng nhẹ nếu xuất hiện tình huống dịch lan tràn trong cộng đồng. Ca nặng được điều trị tại tuyến trên. Việt Nam luôn chuẩn bị sẵn sàng mọi kịch bản.

Việt Nam đã và đang thực hiện “mục tiêu kép” bằng tất cả sự linh hoạt nhất. Điều này, cho phép Việt Nam nhận được sự ngưỡng mộ, đánh giá cao của thế giới.