'Chốt' ngày cho học sinh đi học trở lại: Đáp số phải an toàn

(PLVN) - Như vậy là câu chuyện lo lắng đã được quyết định. Tối 22/2, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) chính thức có quyết định điều chỉnh khung kế hoạch thời gian năm học 2019-2020. Bộ cũng đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành xem xét, quyết định cho trẻ em mầm non, học sinh, sinh viên (HSSV), học viên đi học trở lại từ ngày 2/3.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Bộ GD&ĐT đề nghị chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục bám sát tình hình dịch bệnh, chỉ đạo thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm an toàn trường học theo hướng dẫn của Bộ Y tế và các cơ quan chuyên môn, xem xét, quyết định cho trẻ em mầm non, HSSV đi học trở lại từ ngày 2/3/2020.

Với quyết định này, kế hoạch giáo dục năm học 2019 - 2020 và chuẩn bị năm học 2020 - 2021 không bị ảnh hưởng buộc phải điều chỉnh lớn lắm. Học sinh mầm non, không còn là “trở ngại” lớn đối với các bậc bố mẹ đang tuổi đi làm, không có ông bà, người giúp việc trông nom hộ. Tóm lại, dư luận thở phào ở khía cạnh nào đó.

Trước đó, sáng cùng ngày 22/2, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona (tên gọi mới là SARS-CoV-2) đã họp bàn xem xét thời gian cho HSSV đi học trở lại. Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định, Việt Nam đã kiểm soát tốt dịch bệnh, đã thực hiện đồng bộ các giải pháp từ kiểm soát những người có nguy cơ lây nhiễm đến phát hiện, cách ly, điều trị người nhiễm. Phó Thủ tướng đề nghị tiếp tục thực hiện tốt các biện pháp, “không lúc nào được chủ quan, lơi lỏng”.

Việc cho HSSV đi học trở lại là một quyết định khó khăn. Tất nhiên, các địa phương phải rà soát lại việc thực hiện yêu cầu chuyên môn nhằm bảo đảm trường lớp vệ sinh, an toàn một cách rất chi tiết.

Lo là phải, khó khăn là phải, bởi những cảnh báo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) gần như đang trở thành sự thực. Nhiều dấu hiệu cho thấy virus này ngày càng lây lan nhanh ra các nước châu Á. Số ca nhiễm bệnh ở một số nước tăng vọt, đặc biệt là Nhật Bản và Hàn Quốc. Ngay hôm qua - Chủ nhật, Chính phủ Hàn Quốc quyết định nâng mức cảnh báo lây lan dịch bệnh do SARS-CoV-2 lên mức cao nhất sau khi nước này ghi nhận thêm ca tử vong thứ 5.

Thậm chí, cho đến bây giờ WHO cũng như Chính phủ các nước, giới khoa học về dịch tễ cũng chưa giải đáp được SARS-CoV-2, trong đó có con đường lây lan của virus Corona chủng mới này. Bằng chứng là Iran, một quốc gia đang bị cấm vận, cô lập, ít giao thương, không có biên giới với Trung Quốc cũng đã bùng phát và có người chết vì SARS-CoV-2.

Phải nói là Việt Nam trở thành quốc gia thành công trong việc kiểm soát và ngăn chặn SARS-CoV-2. Tự tin để cho HSSV đi học trở lại nhưng không được chủ quan. Bài toán vô cùng khó nhưng đáp số phải an toàn.