Chưa đỗ ông nghè đã đe đồng nghiệp?

(PLO) - Một cán bộ đang trong quá trình chuẩn bị được bổ nhiệm vào vị trí thủ trưởng đơn vị. Tuy nhiên, chức vụ chưa tới tay thì đã có dấu hiệu trù dập nhân viên.
Anh Huỳnh Trí Hùng, người phải chịu những ngày đi làm khổ sở sau khi mạnh dạn tố cáo những sai phạm của lãnh đạo nhà trường lên phòng Giáo dục
Anh Huỳnh Trí Hùng, người phải chịu những ngày đi làm khổ sở sau khi mạnh dạn tố cáo những sai phạm của lãnh đạo nhà trường lên phòng Giáo dục

Chuyện xảy ra tại trường Mầm Non 9 (quận 5, Tp. HCM). Đầu tháng 03/2016, anh Huỳnh Trí Hùng, nhân viên bảo vệ của trường gửi đến báo Pháp Luật Việt Nam lời kêu cứu rất khẩn thiết. Anh cho biết anh đã làm việc tại ngôi trường này từ 6 năm nay. Cuối tháng 02/2016, anh bất ngờ bị cô Hiệu phó buộc làm đơn thôi việc từ đầu tháng 03/2016.

Trong đơn, anh Hùng viết: "Tháng 08/2015, tôi đã gửi thư về những điều sai của cô Hiệu phó Trần Thị Mai báo cáo lên cấp lãnh đạo quận 5. Sau đó cô trưởng phòng Giáo dục quận 5 Nguyễn Thị Mai Hương có mời tôi lên gặp. Tôi đã nói hết những bức xúc của mình về cô Hiệu phó Trần Thị Mai. Từ ngày đó tôi không nhận được sự trả lời thỏa đáng mà là những ngày khổ sở khi đi làm. Tôi liên tục bị cô Hiệu phó Trần Thị Mai trù dập.".

Hiệu trưởng trường Mầm Non 9 đã về hưu từ ngày 01/08/2015. Đến nay, hiệu trưởng mới chưa được bổ nhiệm. Và cũng không có văn bản nào chỉ định hiệu phó nào trong 02 hiệu phó hiện tại của trường thay hiệu trưởng điều hành công việc chung của trường.

Tuy nhiên, từ khi gửi đơn tố cáo sai phạm của cô Mai (tháng 8/2015) đến tháng 02/2016, anh Hùng cho biết, anh bị cô Mai triệu tập họp liên tịch mở rộng để xem xét đuổi việc anh đến 3 lần. "Cô Hiệu phó Trần Thị Mai thông báo trong một cuộc họp liên tịch về việc xử lý tôi và thông báo quyết định cắt hợp đồng lao động tôi đầu tháng 03/2016. Cô Mai buộc tôi làm đơn thôi việc. Ngày 7/01/2016, cô Cúc là nhân viên kế toán đưa đơn, yêu cầu tôi viết đơn xin thôi việc nhưng tôi không chịu viết đơn thì các cô này dọa tôi đủ điều, nào là bị đuổi, nào là không được hưởng chế độ gì hết." - anh Hùng cho biết.

Trao đổi với Pháp Luật Việt Nam, cô Trần Thị Mai, Phó hiệu trưởng trường Mầm Non 9 phủ nhận những nội dung anh Hùng kêu cứu. Cô Mai cho biết: "Bản thân tôi sống và làm việc theo pháp luật và thực hiện đúng với chủ trương của Đảng và Nhà nước đưa ra. Nói chung là nhân viên của tôi đến hôm nay vẫn làm việc ổn định. Không có một cái quyết định nào cho nhân viên nghỉ việc hết. Nhân viên của tôi vẫn đi làm đều đặn.".

Tuy nhiên phóng viên xin phép tiếp cận biên bản cuộc họp liên tịch ngày 23/02/2016 thì cô Mai từ chối với lý do hiện cô muốn làm gì thì phải xin phép Phòng giáo dục.

Vấn đề mấu chốt của sự việc là cách ứng xử với nhau để tạo nên sự đoàn kết trong nội bộ cơ quan. Không tiếp cận được biên bản này thì công luận rất khó để xác định sự chân thật của các bên.

Trước khi chia tay phóng viên, cô Mai cũng nói thêm: "Nói chung thì nhân viên ở đây cũng vui vẻ lắm, không có vấn đề gì.".

"Vui vẻ lắm. Không có vấn đề gì" mà lại có hiện tượng nhân viên phải tố cáo về nhân cách của lãnh đạo nhà trường lên tận phòng Giáo dục thì thật là khó hiểu.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này.