Cơ hội phát triển bản thân

(PLVN) - Thay vì than thở hay mang tâm trạng chán chường, tiêu cực vì giảm việc, giảm thu nhập, rảnh rỗi trong mùa dịch, mỗi người trẻ có thể coi đây là cơ hội để thực hiện những điều mơ ước, phát triển kĩ năng của bản thân.
Trong mùa dịch, không ít người chia sẻ cách sống tích cực như trồng hoa, thực hiện những ước mơ bao lâu chưa thực hiện được. Ảnh minh họa.
Trong mùa dịch, không ít người chia sẻ cách sống tích cực như trồng hoa, thực hiện những ước mơ bao lâu chưa thực hiện được. Ảnh minh họa.

Ảnh hưởng của Covid-19 trên toàn cầu là không thể đong đếm được, nó tràn lan vào mọi ngóc ngách của đời sống vào mỗi người. Có không ít người phản ứng bằng cách giận dữ, tiêu cực. Nhiều người chọn cách lên mạng thở than, chê trách hay chửi bới mọi điều không vừa ý chung quanh. Số còn lại chìm trong những thú vui giải trí, ăn uống… cho qua ngày.

Tuy nhiên, nhiều người không nhận ra rằng, dịch chính là một cơ hội rất tốt để chăm sóc cho bản thân, gia đình, phát triển bản thân. Một nữ nhân viên nhân sự công ty truyền thông lên mạng chia sẻ, vì giảm việc nên công ty cô đã cho nghỉ và bù đắp bằng 1 tháng lương bồi thường.

Thay vì khổ sở, lo lắng, cô gái này đã quyết định thực hiện ước mơ mà bao lâu nay mình chưa thực hiện được: Viết một quyển sách về tuổi trẻ. Trong nửa tháng ở nhà, nữ nhân viên này đã cắt giảm những chi tiêu không cần thiết, tập trung viết được 1/3 quyển sách và đang rất hài lòng vì điều mình đang làm.

Cô cho biết quyển sách này mình ấp ủ hai năm nay, nhưng vì công việc bận rộn nên chần chừ mãi, đây chính là cơ hội để cô thực hiện nó.

Giữa những luồng thông tin tiêu cực và than phiền, vẫn có không ít người chia sẻ cách sống tích cực đối mặt với dịch bệnh. Có người trau dồi kĩ năng nấu ăn để chuyển nghề, nấu bếp bán online, vừa là sở thích vừa có thêm thu nhập. Có người trồng rau, nhân giống hoa, chăm chút vườn nhà đã bỏ bê những thời kì quá bận bịu công việc. Có người học những loại nhạc cụ mà mình yêu thích.

Một số kĩ sư về phần mềm cũng đã cho ra mắt những ứng dụng mới để phục vụ mọi người giải trí… Cả giới vlog cũng xuất hiện thêm nhiều gương mặt mới. Đó là những người “rảnh việc” mùa dịch, dũng cảm bước chân vào ngành giải trí trực tuyến để tìm kiếm cơ hội cho mình.

Cạnh đó còn có rất nhiều kĩ năng khác mà nhiều người trẻ có thể trau dồi thời điểm ít việc này. Như là rèn ngoại ngữ, tập một môn thể thao, các khóa học trực tuyến về kĩ năng hay kiến thức…

Thay vì ở nhà, đắm chìm trong những thú vui không lành mạnh hoặc trạng thái tinh thần không tốt, giới trẻ có thể coi đây là một cơ hội tốt để thay đổi bản thân, phát triển kĩ năng sống cho mình. Không chỉ là những hành động giúp cải thiện bản thân, cải thiện thái độ sống.

Đó còn là những bước chuẩn bị cực kì cần thiết cho tương lai. Một khi mùa dịch đi qua, cuộc sống trở lại bình thường, những người trang bị sẵn cho mình những nền tảng tốt sẽ là những người nhanh chóng bắt nhịp vào cuộc sống, tiến nhanh và tiến xa hơn.