Công bố gây chấn động của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

(PLO) - Kết quả vừa được Ủy ban Kiểm tra TƯ công bố, gây chấn động nhất là trường hợp ông Tất Thành Cang, người bị đánh giá là có những vi phạm "rất nghiêm trọng".
Ông Tất Thành Cang
Ông Tất Thành Cang

Điều đáng chú ý là ông Tất Thành Cang là người đương chức, đương quyền, ông là Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP HCM, Ủy viên TƯ Đảng và vừa mới đây ông còn được tín nhiệm giữ chức Trưởng ban hòa giải và đối thoại - một hình thức tổ chức mới nhằm giải quyết các tranh chấp trong dân sự, hành chính,... đặt cạnh tòa án. Do vậy, trường hợp những vi phạm của ông bị đánh giá là "rất nghiêm trọng" ngay sau đó là khá bất ngờ.

Tuy nhiên, cũng không bất ngờ khi vào hồi tháng 6 năm nay, ông đã bị Thường vụ Thành ủy TP HCM đề nghị xử lý kỷ luật. Có lẽ đây là một trường hợp hiếm hoi mà từ trong nội bộ đề xuất với TƯ kiểm tra và đánh giá, thi hành kỷ luật với một lãnh đạo chủ chốt tại địa phương. Và, Ủy ban Kiểm tra TƯ đã vào cuộc, đã có kết quả kiểm tra, chắc chắn, với đánh giá "rất nghiêm trọng", ông Cang khó thoát khỏi một mức kỷ luật nghiêm khắc. 

Một việc khác mà dư luận đặc biệt quan tâm là những vi phạm của ông Tất Thành Cang có liên quan đến một địa danh đang rất nóng là Thủ Thiêm. Cụ thể, ông đã "lạm quyền" trong việc xây dựng 4 con đường ở bán đảo này. Từ đây, hy vọng rằng những ai đã gây ra "nỗi bức xúc Thủ Thiêm" cũng phải bị "gọi tên" và chịu trách nhiệm về việc đó.

Chúng ta đã quá quen với tình trạng "xử lý nội bộ" theo kiểu nể nang "đóng cửa bảo nhau", "giơ cao đánh khẽ", giờ đây tình trạng đó buộc phải chấm dứt khi kỷ luật được siết chặt và có những cơ quan, con người đủ mạnh, đủ quyền lực, đủ bản lĩnh để xử lý theo pháp luật. Sức mạnh của những con người đó, cơ quan đó được nhân lên gấp bội chính bởi lòng dân ủng hộ, tin tưởng.

Vẫn còn đó những tư tưởng "bảo vệ nội bộ", thẳng tay trù dập những người dũng cảm dám đứng lên tố cáo những việc làm sai trái và bị chụp mũ "làm mất đoàn kết nội bộ". Vì thế, 5 năm, 10 năm cũng "không phát hiện ra một vụ tham nhũng nào" trong ngành mình, cơ quan mình và coi đó như thành tích. Những hiện tượng đó đang dần dần bị loại khỏi đời sống chính trị - xã hội bởi nó không phản ảnh đúng thực trạng và đi ngược với xu thế chống tham nhũng đến kỳ quyết liệt của cả hệ thống chính trị ở nước ta.