Cty Khoáng sản V.Star: Vì sao nhiều sai phạm nhưng chỉ bị xử lý nhẹ nhàng?

(PLO) - Tự ý chuyển đổi hơn 8 nghìn m2 đất từ đất trồng cây lâu năm và đất rừng sản xuất sang đất phi nông nghiệp; chưa có hồ sơ, thủ tục về lĩnh vực bảo vệ môi trường đã đi vào sản xuất…là những sai phạm của Công ty TNHH Khoáng sản V.Star (Cty V.Star) đã được Sở TN&MT tỉnh Yên Bái chỉ rõ. Thế nhưng, sai phạm này chỉ bị xử phạt nhẹ nhàng.
Khu vực sản xuất của Cty V.Star
Khu vực sản xuất của Cty V.Star

Được biết, hiện nay Cty V.Star (tổ 19 thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái) đang sử dụng 17.234m2 đất do các hộ gia đình và cá nhân góp vốn với công ty để cùng sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, Cty V.Star đã tự ý chuyển mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất sản xuất, kinh doanh; ngang nhiên san ủi trái phép để xây dựng khu tập kết vật liệu, nhà điều hành, băng tải nguyên liệu với tổng diện tích lên đến 8.381,3m2 đất. Những sai phạm này đã được Sở TN&MT nêu rõ tại Kết luận thanh tra số 1230/KL-STNMT ngày 8/9/2016.

Mặc dù sử dụng đất trái mục đích diện tích lớn như vậy nhưng Cty V.Star cũng chỉ bị xử phạt hành chính nhẹ nhàng 5 triệu đồng. Điều này khiến dư luận địa phương không khỏi bất bình. “Người dân chỉ sử dụng trái mục một diện tích rất nhỏ thôi chính quyền địa phương đã xử phạt và cưỡng chế rồi. Vậy mà Cty V.Star sai phạm lớn như vậy lại chỉ bị xử phạt nhẹ nhàng thế có phải là có dấu hiệu “bao che” không?”, một người dân bức xúc nói.

Ngoài những sai phạm về đất đai, quá trình hoạt động, Cty V.Star còn gây ảnh hưởng lớn đến môi trường xung quanh. Kết luận thanh tra của Sở TN&MT cũng chỉ rõ, Cty V.Star đã đi vào hoạt động đối với nhà máy Hạt phụ gia CaCo3 khi chưa có hồ sơ, thủ tục về lĩnh vực bảo vệ môi trường. Chưa thực hiện đầy đủ chương trình quan trắc môi trường như đã đưa ra trong bản cam kết bảo vệ môi trường được UBND huyện Yên Bình xác nhận với tần suất 2 lần/năm. 

Bên cạnh đó, hồ lắng nước thải sinh hoạt và nước mưa chảy tràn chưa được mở rộng để đảm bảo khả năng lưu chứa, lắng lọc. Tại thời điểm kiểm tra, khu lưu giữ chất thải nguy hại tạm thời có mái che không chắc chắn, chỉ đậy bằng tấm tôn lợp, thùng lưu trữ chất thải nguy hại chưa có nắp đậy, chưa dán mác theo đúng quy định…

Hoạt động của Cty V.Star còn gây ảnh hưởng lớn đến môi trường xung quanh. Một người dân địa phương cho biết: “Hàng ngày, tiếng động cơ máy móc đến đinh tai nhức óc, tiếng xe tải chạy qua chạy lại ầm ầm khiến người dân chúng tôi mất ăn, mất ngủ, đường giao thông thì bị “băm nát”, ngày càng xuống cấp nghiêm trọng. Mưa thì lầy lội, nắng thì bụi khiến cho việc đi lại của người dân gặp rất nhiều khó khăn. Chúng tôi kiến nghị nhiều lần rồi nhưng đâu vẫn vào đấy, không thấy khắc phục gì”.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Đức Dục - Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường Yên Bái xác nhận, sau đợt thanh tra, Sở TN&MT đã phát hiện nhiều sai phạm của Cty V.Star và đã có xử phạt. Bên cạnh đó, sáu tháng đầu năm 2016, Cty V.Star cũng chưa thực hiện đầy đủ chương trình quan trắc môi trường theo quy định.

Xử phạt nhẹ nhàng và chỉ yêu cầu thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất sản xuất kinh doanh đối với phần diện tích 8.381m2. Dư luận địa phương đặt câu hỏi liệu có khuất tất gì quanh việc cơ quan chức năng tỉnh Yên Bái xử lý như vậy?