Cuộc cách mạng trong ngành Y

(PLVN) - Sáng 20/11, Bộ Y tế tổ chức khai trương Cổng công khai Y tế tại địa chỉ https://congkhaiyte.moh.gov.vn.  Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long khẳng định: “Chúng tôi coi đây là cuộc cách mạng”.
Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long.
Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long.

Bộ Y tế cho biết trước mắt công khai thông tin y tế trong 5 lĩnh vực. Thứ nhất là lĩnh vực dược, công khai giá thuốc lưu hành và giá thuốc đấu thầu, công khai các DN sai phạm, vi phạm. Thứ hai về trang thiết bị y tế, công khai giá thầu, giá niêm yết của các thiết bị y tế, vật tư y tế và sinh phẩm hóa chất. Thứ ba về thực phẩm chức năng, công khai thông tin về các sản phẩm thực phẩm chức năng đang lưu hành và đã được thu hồi, công khai về quảng cáo sản phẩm thực phẩm chức năng và các vi phạm trong quảng cáo các sản phẩm này.

Thứ tư là công khai giá khám, chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế và giá niêm yết các dịch vụ tại các cơ sở y tế. Thứ năm là công khai kết quả xử lý thủ tục hành chính của Bộ Y tế, đặc biệt là cấp phép với dược, trang thiết bị y tế. Bộ Y tế đã thành lập hội đồng tư vấn về cấp phép trang thiết bị y tế, thuốc, hoàn toàn độc lập với cơ quan quản lý. 

Nói đây là “cuộc cách mạng” trong ngành Y liệu có quá lời hay không? Với việc công khai tất cả giá bán thiết bị y tế trên thị trường, sẽ triệt được nạn “gian thương” mua bán lòng vòng, thổi giá, dẫn đến những vụ án rúng động dư luận như “thổi” giá máy xét nghiệm Covid lên nhiều lần. Những bức xúc về quảng cáo thực phẩm chức năng, quảng cáo quá công dụng, sử dụng nhiều hình ảnh, thuật ngữ, hình thức quảng cáo không phù hợp cũng chắc chắn ít đường sống hơn… Việc công khai những thực phẩm chức năng sai phạm sẽ giúp người dân tra cứu thông tin dễ dàng hơn, lựa chọn sản phẩm đúng, đúng giá trị thực. 

Với chức năng là kênh chính thống của Bộ Y tế để người dân và doanh nghiệp tra cứu các thông tin về giá thuốc, giá trang thiết bị y tế, giá vật tư y tế, giá sinh phẩm chẩn đoán, giá khám chữa bệnh, giá niêm yết, giá đấu thầu, thông tin về các sản phẩm đang lưu hành hoặc đã được thu hồi, kết quả xử lý thủ tục hành chính, những vi phạm trong quảng cáo… thông qua địa chỉ này, người dân thực hiện quyền được biết và giám sát các dịch vụ mà ngành Y tế cung cấp, hết tình trạng “mù mờ” về giá cả chất lượng.

Được biết, tới đây Bộ Y tế sẽ yêu cầu tất cả các phòng khám trên toàn quốc phải công khai giá, chất lượng, đánh giá sự hài lòng để người dân lựa chọn. Chưa hết, Bộ trưởng Bộ Y tế cho hay Cổng công khai Y tế mới là bước khởi đầu. Các thông tin về những lĩnh vực do Bộ Y tế quản lý sẽ từng bước được công khai hóa để người dân và doanh nghiệp có thể tra cứu trên internet ở mọi nơi, mọi lúc. 

Chỉ năm ngày sau khi chính thức có tân “tư lệnh”, ngành Y đã có động thái tích cực như trên, khiến dư luận càng thêm tin tưởng vào những “chiến sĩ áo trắng”, vốn đã giành được niềm tin yêu sau trận chiến thắng lợi trước đại dịch Covid-19. Xin chúc mừng ngành Y!