Cuối năm vẫn “nóng”

(PLO) - Chính phủ vừa họp phiên thường kỳ tháng 11 khi còn đúng 4 tuần lễ nữa khép lại năm 2018. Báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho thấy bức tranh kinh tế năm nay khá sáng sủa, mọi chỉ tiêu kinh tế rất khả quan, hứa hẹn sự tạo đà chuyển biến tích cực trong năm tới.
Hình minh họa
Hình minh họa

Một trong sự kiện rất đáng được chú ý trong phiên họp này là Thủ tướng thông báo việc thành lập Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ do Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình dẫn đầu nhằm giải quyết và xử lý các vấn đề “nóng” hiện tại, đặc biệt là tập trung giải quyết việc khiếu nại của nhân dân.

Thủ tướng lưu tâm đến vấn đề điện, lo ngại về sự thiếu hụt điện. Thủ tướng đã nhiều lần viết thư cho Bộ Công Thương và EVN về việc này. Sự lo ngại đó là có cơ sở, nhiệt điện đang gặp vấn đề về nguyên liệu, thiếu than trầm trọng. Chớp thời cơ này, rất nhiều dự án điện mặt trời được xúc tiến đến nỗi phá vỡ cả quy hoạch ở lĩnh vực này.

Tuy nhiên, phát triển điện mặt trời cần cẩn trọng, xem xét nhiều yếu tố đồng bộ và ngay cả lĩnh vực này cũng vấp phải sự phản đối của người dân. Trong ngày Chính phủ họp thì hàng trăm người dân huyện Phù Cát (Bình Định) tụ tập để phản đối dự án điện mặt trời xây dựng ở đây. Cho dù chính quyền thuyết phục dân cũng không tin, vẫn cho là trá hình dự án điện để khai thác ti tan. Rõ ràng, sự cấp phép bừa bãi khai thác ti tan, triệt phá rừng phòng hộ, gây ô nhiễm môi trường, không giải quyết khiếu nại của dân cũng không đảm bảo quyền lợi chính đáng của họ, đẩy họ vào cảnh khốn khổ đã trở thành di chứng nặng nề vào lòng tin với chính quyền sở tại.

Dẫn ra một ví dụ như vậy để thấy những khó khăn sẽ gặp phải khi thực hiện các dự án và nguyên nhân của việc dân khiếu nại, phản ứng, cản trở,... và việc giải quyết khiếu nại của dân cần thiết đến mức nào, “nóng” ra sao. Đó cũng là một nhiệm vụ nặng nề của Tổ công tác đặc biệt này và dân có thể hy vọng vào cách giải quyết tốt nhất, khách quan và công bằng khi cơ quan hành pháp cao nhất vào cuộc.

Điều đáng quan tâm nữa là “tín dụng đen” đang khuynh đảo trật tự trị an xã hội. Sau một loạt động thái tấn công vào tội phạm ở lĩnh vực này do các cơ quan bảo vệ pháp luật tiến hành và triệt phá những ổ nhóm cho vay nặng lãi, phơi bày những thủ đoạn hèn hạ, tàn ác của nhóm người này thì những vụ siết nợ nhân danh công ty mua bán nợ hay trung tâm tài chính vẫn xảy ra. Có vụ báo cho Công an sở tại đến vì bọn chúng đe dọa giết người song cũng không giải quyết được gì.

Chính phủ điều hành vĩ mô nhưng vẫn phải giải quyết các vấn đề thuộc tầm địa phương, thẩm quyền của chính quyền sở tại. Đó cũng là một trở ngại không nhỏ cho việc xây dựng và duy trì một Chính phủ kiến tạo.