Dân kêu cứu vì trạm ép rác của URENCO làm mất ăn mất ngủ'

(PLO)- Hàng chục hộ dân tại tổ dân phố số 1, phường Bồ Đề, quận Long Biên, TP. Hà Nội đang vô cùng bức xúc khi bất ngờ có một trạm ép rác của Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (URENCO) đang vận hành thí điểm gây ô nhiễm môi trường, khiến cuộc sống người dân bị đảo lộn. 

Người dân kêu trời bị “tra tấn” mùi hôi thối

Theo phản ánh của người dân, tháng 8/2017, trạm ép rác của Công ty  TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội bắt đầu được xây dựng và lắp đặt, thế nhưng chỉ đến khi trạm ép rác đi vào hoạt động thì các hộ dân của tổ dân phố số 1 mới biết.

“Từ khi nhà máy ép rác xuất hiện, nơi đây nhiều chuột, bọ, ruồi muỗi  gây ra ô nhiễm về không khí cũng như nguồn nước sinh hoạt. Hàng ngày có đến hàng trăm xe chở rác của TP. Hà Nội ùn ùn tập kết về đây. Lượng rác 300 tấn/ ngày, họ thường ép vào buổi tối và ban đêm gây nên ôn ào khó chịu. Không những thế, những tiếng rầm rầm của các thùng ben hạng nặng mỗi khi được hạ tải để đưa rác vào dây chuyền, làm mất giấc ngủ của bà con”, bà Nguyễn Thị Mai, trú tại tổ 1, phường Bồ Đề, quận Long Biên, TP. Hà Nội phản ánh.

Không dấu khỏi nỗi bức xúc bà Đào Thị Oanh, Chi Hội trưởng Chi hội phụ nữ tổ 1,  phường Bồ Đề, quận Long Biên, TP. Hà Nội cho biết: “Rác đã hôi gây khó thở, nước ép rác, rửa xe rác chảy ra mương đen kịt, nặc mùi ô uế, mượng nước này chảy dọc toàn tổ dân phố Phú Viên gây ô nhiễm nặng nề. Mùi hôi thối từ phế thải làm sức khỏe của những người đang khỏe mạnh như chúng tôi bị ảnh hưởng chứ đừng nói người khác. Chưa kể bãi ép rác gần trường học, gây ảnh hưởng đến việc học tập và sinh hoạt của các cháu học sinh”.

Bà Đào Thị Oanh - Chi Hội trưởng Chi hội phụ nữa tổ 1, phường Bồ Đề đang phản ánh về dòng nước thải ô nhiễm từ trạm ép rác ra con mương khu dan cư
Bà Đào Thị Oanh - Chi Hội trưởng Chi hội phụ nữa tổ 1, phường Bồ Đề đang phản ánh về dòng nước thải ô nhiễm từ trạm ép rác ra con mương khu dan cư

Cũng theo người dân, trước khi xây dựng trạm ép rác, người dân không được thông báo, không được họp hành, đối thoại, thể hiện tâm tư, nguyện vọng cũng như những e ngại của người dân nếu trạm ép rác được xây dựng và hoạt động. Đến khi biết trạm ép rác được xây dựng, các hộ dân đã ngay lập tức kiến nghị UBND phường Bồ Đề yêu cầu di dời dự án sang nơi khác.

Đã gần một năm làm đơn kiến nghị, Ủy ban nhân dân Phường Bồ Đề, Công an phường Bồ Đề đã tiến hành lập biên bản đối với Công ty này vì hồ sơ văn bản pháp lý không có. Sau đó, Công ty hứa tạm dừng hoạt động, tuy nhiên chỉ sau một ngày Công ty này tiếp tục hoạt động từ đó đến nay.

Xây dựng không phép

Ngay khi dự án này được đưa vào thi công, các hộ dân sống tại khu vực này đã lên tiếng phản đổi. Họ lấy làm thắc mắc và không hiểu tại sao chính quyền lại cho xây dựng một dự án ép rác ngay sát khu vực sinh sống của người dân và đặc biệt nằm cạnh trường học.

Liên quan đến nội dung này, ông Nguyễn Văn Hùng, cán bộ địa chin UBND phường Bồ Đề cho biết, tháng 12/2017, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội bắt đầu đi vào hoạt động thì có đơn kiến nghị. Trên cơ sở nội dung kiến nghị, UBND phường tiến hành làm việc giữa đại diện Công ty, các hộ dân, và một số các cơ quan chức năng có liên quan. 7 cuộc họp đã được tổ chức.

Tại buổi họp, Công ty chưa cung cấp được giấy tờ pháp lý liên quan đến việc lắp dựng trạm ép rác. Do đó UBND phường đã yêu cầu công ty có báo cáo xin ý kiến lên các sở ban ngành có liên quan đến nội dung pháp lý xây dựng trạm ép rác cũng như các biện pháp xử lý khi trạm ép rác đi vào vận hành. Đồng thời yêu cầu Công ty làm việc trực tiếp với tổ dân phố và các hộ dân sở tại sống liền kề tại khu vực tổ 1 Bồ Đề về những vướng mắc liên quan đến trạm ép rác cùng hồ sơ xin giáy phép lập kế hoạch bảo vệ mội trường. "Tuy nhiên, cho đến thời điểm này UBND phường chưa nhận bất kì giấy tờ pháp lý nào của Công ty", ông Hùng cho biết thêm.

Trao đổi với PV PLVN, ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phụ trách truyền thông của Công ty Urenco cho biết, trạm được xây dựng nhằm phục vụ trường hợp các bãi tập trung rác của thành phố quá tải, do đó nhà máy cũng không hoạt động thường xuyên. Sau khi nhận được phản hồi của người dân, đơn vị đã có nhiều biện pháp để cân đối lại hoạt động, như áp dụng nhiều biện pháp kỹ thuật để loại giảm tiếng ồn, sẽ phun khử mùi và hút khí qua hệ thống thiết bị lọc nước, khai thông nạo vét cống rãnh.

Theo ông Nguyễn Hoàn Hiệp, trong thời gian tới, Urenco sẽ tiếp tục lập phương án vận hành an toàn, đảm bảo vệ sinh theo chỉ đạo của UBND thành phố. Tuy nhiên, khi được hỏi về các giấy tờ pháp lý liên quan đến việc xây dựng trạm ép rác thì ông Hiệp không đưa ra được giấy phép xây dựng nào.

Các cơ sở xử lý rác dù lớn hay nhỏ đều gây ra các vấn đề về môi trường nên một bãi rác hay bãi ép rác đặt cạnh khu dân cư thì với đời sống của người dân chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng. Việc chủ đầu tư không có đủ hồ sơ, giấy phép xây dựng và không đảm bảo được vấn đề môi trường sẽ khiến cho người dân phản ứng và làm ảnh hưởng chung đến hoạt động xử lý rác thải của Thành phố. Do vậy cả Urenco và chính quyền địa phương cần giải quyết ngay "điểm nóng" này.