Dân ủng hộ cấp Phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến

(PLO) - Hơn một năm qua, Bộ Tư pháp và nhiều địa phương trong cả nước đã triển khai việc đăng ký cấp, trả kết quả Phiếu Lý lịch tư pháp (LLTP) trực tuyến. Đây là phương thức mới nhằm tiết kiệm chi phí, thời gian cho người dân và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách thủ tục hành chính. Nhờ đó, tình trạng chậm thời hạn cấp Phiếu LLTP tại các Sở Tư pháp đã từng bước được giải quyết, được người dân rất đồng tình ủng hộ. 
Dân ủng hộ cấp  Phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến

Đăng ký hồ sơ, trả kết quả tại nhà

Trước đây, người dân có yêu cầu cấp Phiếu LLTP phải trực tiếp đến các cơ quan Tư pháp để làm thủ tục, nộp hồ sơ, chờ ngày hẹn để đến lấy kết quả, thời gian đi lại khá vất vả, có trường hợp phải đi lại vài lượt do thiếu thông tin hoặc sai sót nhỏ. Hiện nay, với việc triển khai đăng ký cấp, trả kết quả Phiếu LLTP trực tuyến, công dân có nhu cầu cấp Phiếu LLTP có thể vào mạng kê khai theo mẫu yêu cầu cấp Phiếu LLTP trên trang web: https://lltptructuyen.moj.gov.vn, cùng với hồ sơ đính kèm, lựa chọn dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và chuyển phát kết quả tại nhà mà không nhất thiết phải đi đến bộ phận một cửa của Sở Tư pháp để làm thủ tục. Thời gian đăng ký dịch vụ cũng rất nhanh chóng, mỗi hồ sơ chỉ mất 5 - 10 phút. Nhân viên bưu chính sẽ đến địa chỉ nhà do công dân đăng ký để thu hồ sơ cũng như trả kết quả. 

Cách làm mới này rất hữu ích cho cá nhân, cơ quan, tổ chức địa bàn xa trung tâm. Theo đó, việc triển khai cấp Phiếu LLTP trực tuyến đã giảm việc đi lại, đáp ứng tốt hơn yêu cầu cấp Phiếu LLTP của các cá nhân, cơ quan, tổ chức. Về phía cơ quan  Nhà nước thì giúp cho Sở Tư pháp giảm áp lực tiếp dân hàng ngày, giảm thời gian nhập liệu do người dân đã kê khai trước trên trang trực tuyến; đồng thời, tập trung vào công tác xử lý hồ sơ, nâng cao chất lượng, đảm bảo việc cấp Phiếu LLTP đúng thời gian, thông qua đó cải cách các thủ tục hành chính hướng đến mục tiêu phục vụ người dân tốt hơn.

Ngày càng nhiều người dân có nhu cầu cấp Phiếu LLTP đã chọn phương thức này để tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại thực hiện thủ tục. Ngoài ra, công dân có thể chủ động theo dõi tình trạng giải quyết hồ sơ của mình trên trang đăng ký cấp Phiếu LLTP trực tuyến.

Phải tập trung nâng cao nhận thức của người dân

Triển khai nhiệm vụ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách thủ tục hành chính trong cấp Phiếu LLTP nói trên, theo số liệu gần đây của Bộ Tư pháp, đã có 56/63 Sở Tư pháp xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện phương thức cấp Phiếu LLTP qua dịch vụ bưu chính và 45/63 Sở Tư pháp xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện phương thức đăng ký cấp Phiếu LLTP trực tuyến.  

Thống kê cho thấy, trong năm 2016, các địa phương đã cấp được 342.546 phiếu LLTP, trong đó có 243.405 Phiếu LLTP số 1 và 99.141 Phiếu LLTP số 2. Bộ Tư pháp cấp 308 Phiếu LLTP của người nước ngoài đã từng cư trú tại Việt Nam (100% được cấp sớm và đúng hạn). Còn 6 tháng đầu năm 2017, các Sở Tư pháp đã cấp được 203.338 Phiếu LLTP, trong đó có 147.096 Phiếu LLTP số 1 và 56.242 Phiếu LLTP số 2. Bộ Tư pháp cấp 234 Phiếu LLTP của người nước ngoài đã từng cư trú tại Việt Nam. Số hồ sơ khai nộp trực tuyến, yêu cầu tiếp nhận và chuyển phát hồ sơ, trả kết quả tại nhà cũng tăng lên. Đơn cử như tại Hà Nội, tính trong 6 tháng đầu năm, có gần 4.000 hồ sơ công dân đề nghị cấp Phiếu LLTP trực tuyến.

Tuy nhiên, do người dân có thể yêu cầu lựa chọn dịch vụ hai chiều (gửi hồ sơ và nhận kết quả) hoặc không nên cũng có những trường hợp kê khai trên hệ thống phần mềm nhưng trực tiếp đến bộ phận một cửa của Sở Tư pháp nộp hồ sơ và đăng ký gửi kết quả qua dịch vụ bưu điện về địa chỉ yêu cầu. Thực trạng này xuất phát từ việc vẫn còn nhiều người chưa quen với hình thức kê khai trên mạng, có suy nghĩ muốn trực tiếp đến nộp hồ sơ tại bộ phận một cửa của Sở Tư pháp cho yên tâm...

Đại diện một Sở Tư pháp cho biết, quá trình tiếp nhận hồ sơ đăng ký cấp Phiếu LLTP trực tuyến của công dân, vẫn có những hồ sơ sai sót. Trong khi đó, các nhân viên bưu điện chưa được đào tạo đúng chuyên môn, có thể cho công dân ký chữ ký chưa đúng, dẫn đến có những hồ sơ phải gửi đi gửi lại nhiều lần, vừa mất thời gian, dẫn đến kết quả chậm, gây bức xúc cho công dân. Nhiều trường hợp nộp hồ sơ không đầy đủ, phải bổ sung, khiến nhân viên bưu điện phải trực tiếp đến lấy nhiều lần. Vì vậy, thời gian tới cần tăng cường hướng dẫn để người dân cung cấp các thông tin chính xác và chú trọng việc tuyên truyền sao cho người dân nhận thức được tiện ích của phương thức này mà sử dụng nhiều hơn nữa.