Đạo đức công vụ bị 'biến dạng'

(PLO) - Ngày hôm qua, Chủ tịch UBND quận Đống Đa Nguyễn Song Hào đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác bà Nguyễn Thị Thúy Hà, Phó Chủ tịch UBND phường Văn Miếu. Câu chuyện “Chậm cấp giấy chứng tử” ở một phường giữa Thủ đô đã làm “méo mó” khuôn mặt Hà Nội như thế nào?
UBND phường Văn Miếu
UBND phường Văn Miếu

Chợt nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh, Người dặn mỗi cán bộ công chức, dù ít dù nhiều đều có quyền hành, cấp cao quyền to, cấp thấp quyền nhỏ. Có quyền mà xa dân, làm việc theo kiểu quan liêu, mệnh lệnh, không dân chủ thì sớm muộn nhất định thất bại. Có quyền mà “cậy thế mình ở trong ban này ban nọ, rồi ngang tàng phóng túng, muốn sao được vậy, coi khinh dư luận, không nghĩ đến dân. Quên rằng dân bầu mình ra để làm việc cho dân chứ không phải để cậy thế với dân”, thì sẽ sa vào chủ nghĩa cá nhân; nhưng nhận thức đúng đắn rằng quyền lực đó là của dân và nhân dân giao phó quyền lực đó cho mình để trở thành “công bộc” tận tụy phụng sự nhân dân thì sẽ làm hết trách nhiệm đối với nhân dân.

Chợt nhớ, cuối năm 2016, tại Kỳ họp thứ 3, HĐND thành phố Hà Nội khóa XV, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cho biết, năm 2017, Hà Nội lựa chọn là “Năm kỷ cương hành chính”. Hà Nội quyết tâm tăng cường trật tự, kỷ cương hành chính; nâng cao vai trò nêu gương, đạo đức công vụ, tinh thần, thái độ, ý thức, văn hóa ứng xử của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức các cấp của thành phố tại công sở, nơi cư trú và nơi công cộng. “Thành phố lấy đó là cốt lõi để lan tỏa, nhân rộng ra các tầng lớp nhân dân, từng bước xây dựng trật tự, kỷ cương trong xã hội”, Bí thư Thành ủy nói.

Chúng ta đã có gần 20 năm thực hiện chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước (giai đoạn 2001 – 2010 và hiện đang thực hiện giai đoạn  2011 – 2020). Phải nói rằng thực hiện Chương trình này tốn kém không ít tiền của của nhân dân. Chương trình giai đoạn 2011 – 2020 (Đề án 30) có mục tiêu thứ 5 là “Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có đủ phẩm chất, năng lực và trình độ, đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân và sự phát triển của đất nước. Trọng tâm cải cách hành chính trong giai đoạn 10 năm tới là: Cải cách thể chế; xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức... nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính và chất lượng dịch vụ công”.

Chuyện “Chậm cấp giấy chứng tử” ở phường Văn Miếu khiến dư luận bức xúc về “đạo đức công vụ”. Liệu đây có phải là cá biệt?

Hy vọng “Hệ thống các cơ quan hành chính nhà nước từ trung ương tới cơ sở thông suốt, trong sạch, vững mạnh, hiệu lực, hiệu quả; Thủ tục hành chính được cải cách cơ bản, mức độ hài lòng của nhân dân và doanh nghiệp về thủ tục hành chính đạt mức trên 80% vào năm 2020” như mục tiêu Đề án 30 đã đề ra.