Đất không còn 'hiền', đất làm hư cả cán bộ?

(PLVN) - Chúng ta có vô vàn các ví dụ, dẫn chứng từ đất gây ra nỗi đau, làm hư hỏng một bộ phận cán bộ, kể cả cán bộ cao cấp. Đất không còn “hiền” như trong câu hát...
Khu công nghệ cao, đô thị vệ tinh Hòa Lạc.
Khu công nghệ cao, đô thị vệ tinh Hòa Lạc.

Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng phê duyệt định hướng quy hoạch trục Hồ Tây - Ba Vì là tuyến đường giao thông (đối ngoại, hướng tâm) gắn kết đô thị trung tâm với đô thị vệ tinh Hòa Lạc (đô thị cửa ngõ phía Tây Hà Nội).

Đáng tiếc, quá trình triển khai dự án khu vực trên xảy ra tình trạng dự án chồng dự án, ảnh hưởng đến cuộc sống ổn định của người dân. Do dân bức xúc, hiện nay UBND TP Hà Nội đang chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai rà soát, đánh giá việc thực hiện Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội làm cơ sở đề xuất, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định việc điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung theo quy định.

Thủ tướng Chính phủ cũng giao UBND TP. Hà Nội xây dựng cơ chế chính sách để thực hiện quy hoạch theo tiến độ và trình tự ưu tiên; chỉ đạo lập kế hoạch đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật; quản lý chặt chẽ các quỹ đất dự kiến để phát triển các công trình, các khu chức năng quan trọng của đô thị theo đúng quy hoạch. Bộ Xây dựng kiểm tra việc thực hiện Quy hoạch chung được duyệt theo quy định chức năng, nhiệm vụ.

Trong thời gian tới, Bộ Xây dựng phối hợp với UBND Thành phố Hà Nội rà soát, điều chỉnh quy hoạch; kiểm tra, thanh tra việc lập, tổ chức quản lý thực hiện quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị nhằm nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai tại đô thị; tăng cường chấn chỉnh công tác quy hoạch xây dựng, quản lý phát triển đô thị theo quy hoạch được duyệt, đảm bảo hài hòa giữa phát triển kinh tế - xã hội và an sinh xã hội, tạo sự đồng thuận của người dân.

Câu chuyện Dự án trục Hồ Tây - Ba Vì chỉ là một trong muôn vàn dự án quy hoạch liên quan đến vấn đề đất đai trong thời gian qua.

Đất đai đang ngày càng “nóng” trở thành vấn đề rất lớn của đất nước, của luật pháp. Chúng ta có vô vàn các ví dụ, dẫn chứng từ đất gây ra nỗi đau, làm hư hỏng một bộ phận cán bộ, kể cả cán bộ cao cấp. Đất không còn “hiền” như trong câu hát.

Những bất cập của Luật Đất đai (năm 2013) và các văn bản dưới luật đã và đang được nhìn nhận để sửa đổi bổ sung nằm hạn chế tối đa các lỗ hổng mà các nhóm lợi ích có thể lợi dụng hoặc thao túng, tự tung tự tác. Biểu hiện thực tế là sự cấu kết giữa doanh nghiệp với một số người có quyền quyết định mua bán, chuyển nhượng, chuyển đổi quyền sử dụng đất hay đối đất lấy hạ tầng, bán tài sản công… Ở đâu đất càng có giá trị thương mại thì ở đó, nguy cơ xảy ra sai phạm càng trầm trọng.

Việc sửa Luật Đất đai phù hợp với yêu cầu cấp bách của nền kinh tế thị trường và quản trị đất nước để không còn xảy ra những  vụ việc trên không thể manh mún, chắp vá.