Dịp Tết, Phủ Tây Hồ tăng cường đảm bảo an ninh

(PLO) - “Khách thập phương sẽ không được thắp hương tại ban thờ; 60 chiến sĩ công an sẽ mặc thường phục và sắc phục giữ gìn an ninh trật tự; 20 camera quay chụp mọi nơi trong Phủ…”. Đó là những điểm mới trong công tác đảm bảo an ninh trong những ngày đón xuân Mậu Tuất.

Dịp Tết, Phủ Tây Hồ tăng cường đảm bảo an ninh

60 chiến sĩ công an sẽ mặc sắc phục thường phục đảm bảo an ninh 

Việc đi lễ cầu phúc đầu năm đã trở thành một nét văn hóa tốt đẹp của người Việt. Trong rất nhiều điểm đến của Hà Nội, phủ Tây Hồ vẫn luôn là điểm thu hút rất đông người dân đến cầu phúc đầu năm mới. Ngay từ phút giao thừa, phủ Tây Hồ luôn đông nghẹt người đến để cầu may mắn, xin tài, xin lộc.

Theo tính toán của Ban quản lý Phủ Tây Hồ, mỗi ngày có khoảng 10.000 lượt khách thăm quan. Ông Trương Tín Hồi - Trưởng ban Quản lý Di tích Phủ Tây Hồ cho biết: “Tết năm nào Phủ cũng rất đông khách tới đi lễ, từ ngày 1 đến ngày mùng 3 Tết thì đa số là người Hà Nội, từ mùng 5 Tết khách thập phương lại đổ về khiến đường đông hơn… phải đến hết tháng Giêng, lượng khách tham quan mới giảm bớt”.

Đây cũng là thời điểm bọn “đạo chích” thường xuyên tìm đến “làm ăn”. Việc đảm bảo an toàn và tạo nét văn hóa trong khu vực phủ được Ban quản lý đặt lên hàng đầu.

Những ngày xuân mới, lực lượng an ninh sẽ được tăng cường từ 60-70 người, bố trí hoạt động 24/24. Bên cạnh việc tuyên truyền trên loa phát thanh, công khai dán ảnh số đối tượng trộm cắp, móc túi từng bị bắt để cảnh báo người dân, lực lượng cảnh sát hình sự được chỉ đạo tăng cường tuần tra bí mật, theo dõi, phát hiện các đối tượng nghi vấn qua hệ thống camera giám sát đặt ở nhiều nơi.  

Cảnh sát mặc sắc phục năm nay chỉ làm nhiệm vụ ở vòng ngoài Phủ, đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Còn lại, hàng chục trinh sát hóa trang được “ẩn” vào vòng trong để có thể tiếp cận được ngay số đối tượng có biểu hiện hoạt động phạm tội. Các trinh sát được quán triệt, không chờ đợi đối tượng gây án xong mới bắt giữ. Nếu phát hiện trường hợp khả nghi, trinh sát kiểm tra hành chính ngay. Biện pháp này giúp phòng ngừa hiệu quả tội phạm, răn đe từ xa số đối tượng có ý định trộm cắp, móc túi. Phủ Tây Hồ luôn đề cao giữ gìn an ninh trật tự. Bởi vậy, tình hình móc túi giảm dần theo từng năm.

Ông Hồi cho hay, nếu như Tết Nguyên đán 2015, 2016, Phủ xảy ra 5-7 vụ móc túi thì tới năm 2017 thì chỉ có 2 vụ. Ban Quản lý Phủ Tây Hồ mong Tết Nguyên Đán 2018 sẽ không có khách thập phương nào bị móc túi.” 

60 lực lượng công an mặc sắc phục, thường phục và hệ thống camera hoạt động 24/24 đảm bảo an ninh.
60 lực lượng công an mặc sắc phục, thường phục và hệ thống camera hoạt động 24/24 đảm bảo an ninh.

Cho khách thập phương mượn trang phục kín đáo để vào lễ.

Để du khách đi lễ thảnh thơi, Ban Quản lý Phủ Tây Hồ đã cương quyết thực hiện chiến dịch trong sạch hóa lễ hội. Những năm gần đây, trong Phủ Tây Hồ không còn bóng dáng của những kẻ ăn mày hay giả sư khất thực xin tiền. Nếu như ở nhiều nơi thờ tự khác, sách tử vi, tướng số còn bày bán, cảnh xóc quẻ, lên đồng, cờ bạc trá hình vẫn tồn tại thì ở trong Phủ tuyệt nhiên không có. Nội qui ở đây là cấm những du khách đến vãn cảnh thắp nhang ăn mặc thiếu lịch sự (áo sát nách, quần đùi hoặc có thái độ đùa cợt) trước chốn linh thiêng. Năm nay, tại Phủ, có nơi cho khách thập phương mượn trang phục kín đáo để vào lễ.

Để hạn chế việc bẻ cành lấy lộc, những năm gần đây, ngày Tết, Phủ Tây Hồ đóng cửa từ rất sớm. “Năm nay, 5 giờ chiều các ngày Tết, chúng tôi đã đóng cửa Phủ, 5 giờ sáng hôm sau mở cửa đón khách thập phương. Sở dĩ đóng cửa sớm, bởi chúng tôi rất sợ những người thiếu ý thức trèo cây, bẻ cành xin lộc nhất là đêm Giao thừa, đêm 1, 2 Tết.  "Cụ” si cổ thụ hơn 250 tuổi ở trong Phủ lại được vinh danh là Cây di sản nên chúng tôi phải giữ gìn”- ông Hồi cho hay. Rất nhiều khách thập phương tới khi phủ đóng cửa đã không nề hà khấn vọng bên ngoài. Để phòng cháy, chữa cháy, Phủ Tây Hồ đã trang bị 101 bình cứu hỏa. 

Đốt vàng mã tràn lan và hoang phí như hiện nay là một biến tướng của lối sống thực dụng thời kinh tế thị trường. Ông Hồi chia sẻ: “Trong khi chính phủ đang kêu gọi toàn dân tiết kiệm, chỉ vì mê tín dị đoan, người dân lại đang tay đốt số tiền hàng trăm tỉ đồng- số tiền thấm đẫm mồ hôi và nước mắt. Với số ấy, chúng ta có thể xây thêm nhiều trường học, nhiều mái nhà cho những Bà mẹ Việt Nam Anh hùng hay những trẻ em lang thang cơ nhỡ, lo thuốc men cho trẻ tàn tật…”

Từ nhiều năm nay, Ban Quản lý Phủ Tây Hồ nghiêm cấm đốt mã, xóc thẻ, xem bói, bán sách mê tín dị đoan. Từ việc làm thiết thực đó, Phủ Tây Hồ luôn đi đầu việc tiết kiệm và chống mê tín dị đoan. Đặc biệt, mỗi năm, Phủ Tây Hồ đã dành hơn 100 triệu đồng để hỗ trợ người nghèo, nhân dân trong vùng thiên tai, bão lụt, trẻ em mồ côi, cơ nhỡ, các nạn nhân bị nhiễm chất độc màu da cam./.