Đồng Tháp: Dân vướng oan án vì tòa… thiếu tiền trả phí giám định?

(PLO) - Giám định tỉ lệ thương tật đối với ông Nguyễn Tấn Đạt (SN 1968, ngụ ấp Tân Lộc B, xã Tân Dương, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp) do bị ông Hiếu Văn Tư đánh gây thương tích với tỷ lệ 47%; còn ông Đạt gây thương tích cho ông Tư là 0%. Kết quả giám định là thế, nhưng không hiểu sao ông Đạt vẫn bị khởi tố, truy tố và xét xử “trơn tru” về tội “Cố ý gây thương tích”. 
Mặc dù gây thương tích cho người khác 0% nhưng ông Nguyễn Tấn Đạt vẫn bị khởi tố
Mặc dù gây thương tích cho người khác 0% nhưng ông Nguyễn Tấn Đạt vẫn bị khởi tố

3 năm 6 tháng trôi qua, vụ án “giậm chân” tại chỗ, ông Đạt vẫn mang thân phận bị can.

Nhiều lần giám định

Khoảng 8h ngày 21/11/2012, vợ ông Hiếu Văn Tư (SN 1940) đến nhà ông Đạt phản ánh việc ông Đạt đổ gạch đá lấn chiếm lòng rạch Xẻo Tre thuộc địa phận ấp Tân Lộc B, xã Tân Dương (Lai Vung, Đồng Tháp), ảnh hưởng đến phương tiện qua lại. Hai bên lời qua tiếng lại, sau đó vợ ông Tư về nhà. 

Đến khoảng 10h cùng ngày, ông Tư bơi xuồng qua nhà ông Đạt hỏi chuyện. Ông Tư đậu xuồng dưới bến, cầm dầm (dụng cụ để bơi xuồng) lên bờ và lượm 3 - 4 cục đá ném vào nhà ông Đạt. Thấy vậy, ông Đạt từ trong nhà đi ra hỏi: “Ông làm gì đó?”. Ông Tư trả lời: “Tao đập mày”. Từ đó dẫn đến ông Tư và ông Đạt đánh nhau, gây thương tích. Tại Cơ quan CSĐT Công an huyện Lai Vung, ông Tư và ông Đạt đều cho rằng bị đối phương đánh trước nên mới tự vệ, chứ không cố ý gây thương tích cho đối phương.

Ngày 22/1/2013, Trung tâm Pháp y tỉnh Đồng Tháp có kết luận giám định tỉ lệ thương tật: Ông Đạt bị sẹo vết thương phía dưới mi mắt trái, gãy xương chính mũi, vỡ nhãn cầu mắt trái…với tỷ lệ thương tật 47% (xếp loại tạm thời); ông Tư bị sẹo vết thương ở cẳng tay, chấn thương phần mềm vùng hông, lưng, đùi không để lại di chứng với tỷ lệ thương tật 3% (xếp loại vĩnh viễn). 

Ngày 15/3/2013, Cơ quan CSĐT Công an huyện Lai Vung ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can (cho tại ngoại) đối với cả hai. Tiếp đó, ngày 11/7/2013, VKSND huyện Lai Vung ra quyết định truy tố bị can Đạt về tội “Cố ý gây thương tích” (theo khoản 1) và bị can Tư (theo khoản 3 Điều 104, BLHS).

Vụ án đã được TAND huyện Lai Vung nhiều lần đưa ra xét xử, nhưng phải hoãn phiên tòa vì bị can Tư bị tai biến mạch máu não không đi lại được, không nói chuyện được. Đồng thời, cả hai bị can đều có đơn yêu cầu giám định lại về tình trạng sức khỏe và được Tòa chấp thuận. 

Sau đó, bản giám định pháp y về thương tích của Phân viện Pháp y Quốc gia tại TP HCM ngày 12/1/2015 kết luận: Nguyễn Tấn Đạt bị sẹo gò má trái không ảnh hưởng thẩm mỹ; gãy xương chính mũi; mù mắt trái do viêm màng bồ đào và teo nhãn cầu (tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên tại thời điểm giám định là 47%). 

Bản giám định của Phân viện Pháp y Quốc gia tại TP HCM ngày 9/4/2015 kết luận: Hiếu Văn Tư có tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên tại thời điểm giám định là 0% (theo hồ sơ bệnh án của Bệnh viện Đa khoa Sa Đéc), còn tổn thương không có trong hồ sơ bệnh án của Bệnh viện Đa khoa Sa Đéc là 3%.

Vì sao chậm xét xử?

Từ kết quả giám định của Phân viện Pháp y Quốc gia tại TP HCM, ông Đạt cho rằng mình bị khởi tố và truy tố oan vì tổn thương cơ thể của ông Tư có trong hồ sơ bệnh án của Bệnh viện Đa khoa Sa Đéc do mình gây ra là 0%. Riêng tỷ lệ thương tật 3% của bị can Tư có trong hồ sơ bệnh án của Bệnh viện Đa khoa Sa Đéc có thể có trước hoặc sau khi xảy ra vụ ẩu đả. 

Ông Đạt phản ánh: “Sau khi bị khởi tố và truy tố, bà con chòm xóm nhìn tôi là một tội phạm, không ai chịu hợp tác làm ăn. Điều tôi buồn nhất là con gái đến độ tuổi lập gia đình nhưng nghe đến tôi là “tội phạm”, nhiều gia đình có ý kết hợp sui gia đều né. Tôi mong Tòa án sớm đưa ra xét xử hoặc đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can theo quy định”.

Vụ án kéo dài đến nay đã 3 năm 6 tháng nhưng không hiểu sao các cơ quan tố tụng vẫn chưa giải quyết dứt điểm vụ án. Theo ông Nguyễn Văn Út, Phó Chánh án TAND huyện Lai Vung, để có cơ sở xét xử vụ án theo yêu cầu của đại diện hợp pháp của bị cáo Đạt, ngày 8/4/2016, TAND huyện Lai Vung đã quyết định trưng cầu giám định bị cáo Tư (về năng lực và sức khỏe đủ điều kiện dự tòa hay không) tại Trung tâm Pháp y tâm thần khu vực Tây Nam bộ (TP Cần Thơ).

Hiện đơn vị giám định đã thông báo có kết quả, nhưng TAND huyện Lai Vung chưa có tiền để thanh toán chi phí giám định nên chưa nhận được kết luận giám định từ Trung tâm Pháp y tâm thần khu vực Tây Nam bộ. 

Một vấn đề nữa, tại sao tỉ lệ thương tích của ông Tư là 0%, nhưng ông Đạt lại bị khởi tố hình sự.