Dự án khu đô thị trên đất “vàng” tại Quảng Ninh: Hơn 10 năm vẫn “dậm chân tại chỗ”

(PLO) - Ra đời với đầy triển vọng nhưng đã hơn 10 năm qua, Dự án khu đô thị Đồn Điền (phường Hà Khẩu, TP Hạ Long, Quảng Ninh), vẫn chỉ là bãi đất trống. Thực tế này khiến UBND tỉnh Quảng Ninh phải xếp dự án này vào diện cần thu hồi.
Dự án khu đô thị Đồn Điền vẫn chỉ là bãi đất trống.
Dự án khu đô thị Đồn Điền vẫn chỉ là bãi đất trống.

Khu đô thị Đồn Điền có địa thế “lưng tựa núi, mặt hướng biển”, tiếp giáp với khu du lịch Tuần Châu. Theo quy hoạch phát triển TP Hạ Long, khu ở được phát triển về phía Tây (hướng Quảng Yên) dọc theo đường QL18 thì khu đô thị Đồn Điền sẽ trở thành vị trí trung tâm của TP Hạ Long. Rõ ràng đây là một khu đất “vàng” đầy tiềm năng trở thành một khu đô thị “hot” của TP Hạ Long.

Dự án do Công ty Cổ phần 508, một đơn vị có vốn góp của Tổng Công ty Cienco5 (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư và được khởi công từ năm 2006. Tuy nhiên, sau hơn 10 năm triển khai, dự án này hiện vẫn đang còn là một bãi đất trống.

Trao đổi với phóng viên Báo PLVN, ông Phạm Văn Yên, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Hà Khẩu cho biết, dự án này “án binh bất động” và chủ đầu tư gần như không thực hiện bất cứ hoạt động đầu tư nào vào dự án.

Còn theo cán bộ địa chính phường Hà Khẩu thì trong thời gian qua, đã có rất nhiều đoàn cán bộ của UBND tỉnh Quảng Ninh, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đến kiểm tra dự án này. Trên thực tế, hạ tầng của dự án mới chi có đường  bê tông nội bộ, hệ thống cột điện chiếu sáng. Các hạng mục quan trọng khác như kè chắn sóng, vỉa hè, hệ thống thoát nước, đường vào dự án… đều chưa có.

Do dự án chậm tiến độ nhiều năm nên ngày 11/9/2017, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ra thông báo, xếp dự án này vào danh sách các dự án phải thu hồi và giao Sở TN&MT chịu trách nhiệm hoàn tất hồ sơ trình UBND tỉnh Quảng Ninh thu hồi đất của dự án này; Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu chấm dứt hoạt động đầu tư đối với dự án.

Về phía chủ đầu tư, đại diện Công ty Cổ phần 508 cho biết, trong thời gian qua, Công ty tập trung nguồn lực cho việc xây dựng dự án cao ốc trên đường Trần Hưng Đạo (TP Hạ Long) nên chưa có nguồn lực cho dự án khu đô thị Đồn Điền. Hiện nay, Công ty có 2 dự án khu đô thị nằm trong danh sách phải xem xét thu hồi là dự án khu dân cư Đồn Điền và một phần Dự án khu đô thị bắc Cầu Bang (xã Thống Nhất, huyện Hoành Bồ). Tuy nhiên, Công ty vẫn có nhu cầu thực hiện 2 dự án này nên đã đề xuất với UBND tỉnh xem xét, gia hạn thực hiện dự án.

Đối với dự án khu đô thị Đồn Điền, Công ty đã thực hiện các hợp đồng góp vốn với các nhà đầu tư thứ cấp và thu tiền khoảng 50% giá trị hợp đồng. Hiện nay, nhiều hạng mục chưa được triển khai là do gặp khó khăn khách quan. Hạng mục đường vào khu đô thị chưa thực hiện được vì việc xây dựng đường cắt ngang tuyến ống dẫn dầu B12, phải có phương án phòng cháy, chữa cháy mới được thi công.

Việc UBND tỉnh Quảng Ninh đặt dự án khu đô thị Đồn Điền vào danh sách xem xét thu hồi là thực hiện chủ trương của Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong việc làm lành mạnh môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh; kiên quyết thu hồi đất và chấm dứt đầu tư đối với các doanh nghiệp không đủ năng lực để tạo điều kiện cho các nhà đầu tư có năng lực được tiếp cận với nguồn lực để phát triển kinh tế, xã hội của địa phương cũng như hoạt động của doanh nghiệp. Trước đây, tỉnh Quảng Ninh cũng đã kiên quyết thu hồi nhiều dự án mà chủ đầu tư không đủ năng lực tiếp tục thực hiện, gây cản trở đối với việc phát triển của địa phương. 

Số phận của dự án khu đô thị Đồn Điền ra sao, Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin.