Dự án xây dựng Trung tâm ung bướu Bệnh viện E được thực hiện đúng quy định

(PLO) - Liên quan đến một số thông tin cho rằng, Dự án xây dựng Trung tâm ung bướu Bệnh viện E được Bộ Y tế cho phép “lựa chọn nhà thầu” với gói thầu hàng trăm tỷ đồng, GS.TS.TTND Lê Ngọc Thành, Giám đốc Bệnh viện E (Chủ đầu tư dự án khẳng định), thông tin trên hoàn toàn sai sự thật.
Dự án xây dựng Trung tâm ung bướu Bệnh viện E được thực hiện đúng quy định

Theo ông Thành, không có chuyện Bệnh viện E tự lựa chọn nhà thầu mà việc này được đấu thầu công khai, đúng luật. Theo đó, ngay sau khi được Bộ Y tế phê duyệt kế hoạch đấu thầu, Bệnh viện E đã ký hợp đồng thuê tư vấn lập hồ sơ mời thầu, cũng như thẩm tra hồ sơ mời thầu cho công ty độc lập để thực hiện các thủ tục đấu thầu theo quy định của luật xây dựng hiện hành. “Do đó không có chuyện Bệnh viện E tự lựa chọn nhà thầu”, Giám đốc bệnh viện E khẳng định.

Bộ Y tế giao cho Bệnh viện E làm chủ đầu tư

Theo tìm hiểu của PLVN, nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân, ngày 31/10/2017, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến ban hành Quyết định số 4875/QĐ-BYT về việc phê duyệt Dự án xây dựng Trung tâm ung bướu Bệnh viện E.

Dự án có quy mô 12 tầng nổi, 1 tầng hầm, tổng diện tích sàn 12.589m2 (không bao gồm tầng hầm và tum mái), diện tích xây dựng 1.259m2, đáp ứng 150 giường bệnh điều trị nội trú. Tổng mức đầu tư dự án là 568 tỷ đồng; trong đó, chi phí xây dựng 193,64 tỷ đồng, chi phí mua sắm trang thiết bị 290,695 tỷ đồng, chi phí quản lý dự án 7,332 tỷ đồng, chi phí tư vấn, 15,253 tỷ đồng, chi phí khác 4,25 tỷ đồng, dự phòng 56,8 tỷ đồng.

Cũng theo Quyết định trên, Bệnh viện E là Chủ đầu tư, có trách nhiệm quản lý vốn đầu tư, chủ tài khoản, thực hiện tạm ứng - thanh toán, phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công - dự toán chi tiết, phê duyệt hồ sơ mời thầu, kết quả đấu thầu (cả gói thầu dự án), ký các văn bản trình Bộ Y tế.

Để quản lý dự án, theo quy định hiện hành, chủ đầu tư sẽ phải ký hợp đồng ủy thác quản lý dự án với Ban quản lý dự án chuyên ngành, khu vực tại nơi có dự án. Như vậy, chủ đầu tư có thể ký hợp đồng ủy thác quản lý dự án với Ban quản lý dự án chuyên ngành hoặc với Ban quản lý dự án tại khu vực có dự án (tức Ban quản lý có trụ sở ở khu vực Cầu Giấy, Hà Nội, nơi thực hiện dự án).

Liên quan đến nội dung này, Giám đốc Bệnh viện E cho biết, chủ đầu tư đang lên lịch thương thảo hợp đồng ủy thác với Ban quản lý chuyên ngành Bộ Y tế.

Chủ đầu tư được quyết định công tác đấu thầu

Về vấn đề đấu thầu lựa chọn nhà thầu thực hiện dự án, ngày 6/11/2018, Bộ Y tế ban hành Quyết định về việc “Phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu” cho Dự án. Cần khẳng định rằng, một trong những điều kiện để phát hành hồ sơ mời thầu thì “Kế hoạch lựa chọn nhà thầu” phải được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Do đó, việc Bộ Y tế ban hành Quyết định “Phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu” là một thủ tục hành chính, không phải là quyết định để lựa chọn nhà thầu. Tuy nhiên, một số thông tin lại hiểu nhầm Quyết định này của Bộ Y tế là cho phép Bệnh viện E “lựa chọn nhà thầu”. Hiểu như vậy là hiểu sai, hiểu không đúng bản chất sự việc.

Nguồn thông tin trên cũng cho rằng trong dự án này, Bệnh viện E (Chủ đầu tư) không đủ điều kiện, thẩm quyền để tổ chức công tác lựa chọn nhà thầu các gói thầu mà “Ban Quản lý dự án chuyên ngành xây dựng công trình y tế” mới là đơn vị đủ điều kiện thực hiện đấu thầu. Theo tìm hiểu của PLVN, cách hiểu này là ngây ngô, thiếu lành mạnh, có tính chất gán ghép để phục vụ cho ý chí chủ quan.

Trao đổi với PLVN, Luật sư Trần Tuấn Anh, Giám đốc Công ty Luật Minh Bạch (Đoàn luật sư TP Hà Nội) khẳng định, theo pháp luật hiện hành, Bệnh viên E với vai trò là chủ đầu tư, có quyền thuê đơn vị độc lập để thực hiện công tác đấu thầu. “Miễn là đơn vị này đủ điều kiện theo quy định về việc tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu”, vị luật sư nói và cho biết, không có chuyện việc đấu thầu phải giao cho Ban Quản lý dự án chuyên ngành xây dựng công trình y tế. 

Cũng theo Luật sư Trần Tuấn Anh, Bệnh viện E là chủ đầu tư nên họ có toàn quyền trong việc thuê đơn vị mời thầu, đồng thời có quyền giám sát việc mời thầu. “Nếu chủ đầu tư là Bộ Y tế thì thường Bộ sẽ giao việc mời thầu cho Ban quản lý thực hiện. Nhưng trong trường hợp này, chủ đầu tư là Bệnh viện E nên họ được toàn quyền thuê đơn vị khác, không nhất thiết phải thuê Ban quản lý dự án của Bộ”, vị luật sư khẳng định và cho biết thêm, việc thuê đơn vị ngoài thực hiện đấu thầu để lựa chọn nhà thầu là phù hợp với quy định hiện hành, miễn là kinh phí thuê nằm trong giới hạn được phê duyệt.

Theo Giám đốc Bệnh viện E, sau khi đơn vị tư vấn mời thầu thông báo kết quả lựa chọn được nhà thầu đủ năng lực, đúng thủ tục, Bệnh viện sẽ tiến hành thương thảo hợp đồng và Dự án dự kiến sẽ được khởi công vào cuối tháng 12 này. “Tập thể Ban Giám đốc Bệnh viện E đã và đang nỗ lực thực hiện Dự án, mục đích cuối cùng là sớm có thêm phòng bệnh và cơ sở vật chất để phục vụ sức khỏe người dân”, Giám đốc Bệnh viện E cho biết.