Đừng ăn của hậu thế

(PLVN) - Để phát triển du lịch, có những ngọn núi đã bị phá, có những dòng sông thành dòng sông chết. Trong khi phải mất hàng triệu năm mới có một ngọn núi, hàng nghìn năm mới có một dòng sông, hàng trăm năm mới có một cây cổ thụ…
Phát triển du lịch cần gắn với bảo vệ rừng.
Phát triển du lịch cần gắn với bảo vệ rừng.

“Chúng ta phát triển du lịch nhanh nhưng phải từng bước rất chắc chắn, có những việc chúng ta làm bây giờ tưởng là đúng nhưng về lâu dài là không đúng”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thẳng thắn phát biểu trong hội nghị liên kết phát triển du lịch với các tỉnh Tây Bắc ngày vừa qua.

Kinh nghiệm thế giới đã chứng minh du lịch không chỉ là một ngành kinh tế tổng hợp, mà còn liên quan tới xoá đói giảm nghèo, phát triển văn hoá, quảng bá hình ảnh của đất nước. Những năm qua chúng ta đã rất nỗ lực, không chỉ các cấp chính quyền trực tiếp quản lý về du lịch, các DN mà còn rất nhiều cơ quan làm quảng bá, xúc tiến du lịch cho tới xuất nhập cảnh.

Tuy nhiên để du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, còn có những việc phải rất dài hơi.  Trước hết là yêu cầu cải thiện hạ tầng phục vụ khách du lịch từ đường sá, sân bay đến y tế, văn hoá... Cùng với đó là nỗi lo có những lúc du lịch phát triển quá “nóng” dẫn đến nguồn lực chưa được khai thác hiệu quả.

Đã có một số nơi phải dùng nhiều nguồn lực, thời gian để khắc phục những khiếm khuyết do phát triển nóng từ ban đầu. Có những ngọn núi đã bị phá, có những dòng sông thành dòng sông chết, trong khi phải mất hàng triệu năm mới có một ngọn núi, hàng nghìn năm mới có một dòng sông, hàng trăm năm mới có một cây cổ thụ.

Tương tự, khi phát triển du lịch cộng đồng, một số nơi, những ngày đầu, cấp tập phát động người dân nâng cấp hạ tầng nông thôn hay ngay trong nhà mình để đón khách nước ngoài. Trong một thời gian ngắn những con đường nhỏ có những bờ dậu, bờ rào xanh tươi đã biến thành đường xi măng. Nhiều căn nhà thì có thay mái ngói bằng mái tôn, trong nhà có thêm vách nhựa, du khách quay lưng. Lợi bất cập hại là ở chỗ đó.

“Chúng ta phát triển du lịch nhanh nhưng phải từng bước rất chắc chắn, có những việc chúng ta làm bây giờ tưởng là đúng nhưng về lâu dài là không đúng”, Phó Thủ tướng lưu ý.

Kinh nghiệm cho thấy những địa phương thu hút được doanh nghiệp lớn đầu tư cho du lịch, không chỉ bằng tiền bạc mà có cả kinh nghiệm, trình độ, thì lượng khách tăng, doanh thu tăng và chi tiêu trung bình của khách du lịch cũng tăng. Ở những nơi phát huy đặc trưng bản sắc văn hóa, du khách sẽ tự tìm đến. Đừng phát triển du lịch kiểu “hiện đại hóa” tràn lan. Làm như vậy không chỉ là cách “tự vác đá ghè chân mình”, mà còn “ăn” vào của để dành cho hậu thế.