Duy Tiên (Hà Nam): Khốn đốn vì cá chết trắng ao trước giờ thu hoạch

(PLO) -Chỉ mấy tiếng sau khi tháo bớt nước để thu hoạch cá, anh Lê Giang Nam (SN 1971, xã Châu Sơn, huyện Duy Tiên, Hà Nam) bàng hoàng thấy ao cá nhà mình chết hàng loạt. Sau khi kiểm tra quanh ao cá, anh Nam thấy có một lọ thuốc sâu nghi là do ai đó bỏ vào ao cá để hãm hại gia đình anh.

Duy Tiên (Hà Nam): Khốn đốn vì cá chết trắng ao trước giờ thu hoạch
Người dân khốn đốn vì cá chết
Sự việc cá sắp thu hoạch của các hộ dân bị chết trắng ao diễn ra tại thôn Lê Xá 1, xã Châu Sơn, huyện Duy Tiên được phát hiện 
vào 14h ngày 10/12/2015. Anh Lê Giang Nam ra thăm hồ phát hiện cá chết hàng loạt nổi trên mặt nước. Ngay bên cạnh đó, ao cá của ông Trần Xuân Trường (SN 1962) cũng có dấu hiệu tương tự. Nghi là 
ao cá bị đầu độc, ngay lập tức anh Nam đã trình báo lên cơ quan công an để tiến hành điều tra và làm rõ nguyên nhân.
Tại hiện trường, người dân cho phóng viên biết: “Tính đến thời điểm hiện nay, cá trong hồ gia đình anh Trường đang chết dần nổi trắng trên mặt nước. Mặc dù sau khi sự việc xảy ra các hộ gia đình đã bơm nước vào hồ nhằm tạo ra oxy, làm loãng chất độc có trong hồ nhưng vẫn không cứu vãn được tình thế, cá vẫn chết la liệt dạt vào hai bên bờ. Riêng hồ cá của gia đình anh Nam có khả năng mất trắng hoàn toàn”. 
Anh Nam cho biết: “Ban đầu tôi cứ nghĩ nước trong hồ quá ít nên thiếu oxy mới dẫn đến hiện tượng trên. Đến khi tôi đi quanh hồ cá để kiểm tra mới biết cá trong hồ chết do bị ai đó đầu độc vì tôi ngửi thấy  mùi thuốc sâu bốc lên từ hồ cá. Vụ cá lần này cầm chắc gia đình tôi mất trắng hơn 150 triệu đồng rồi”.
Còn ông Trường chia sẻ: “Tôi phải vay mượn cả trăm triệu đồng đầu tư vào đây, giờ coi như trắng tay, biết lấy gì trả nợ? Tôi nào có gây thù chuốc oán và có mâu thuẫn với ai đâu, sao người ta nỡ hại gia đình tôi”.
Đang điều tra làm rõ nguyên nhân thuốc trừ sâu trong ao cá
Anh Nam cho biết, từ tháng 2/2015 anh có vay lãi nặng 40 triệu đồng của một người cùng xã. Do anh không có tiền trả nợ đúng hẹn, cuối tháng 11 vừa rồi anh đã bị chặn đánh đòi nợ. Ngày 26/11, anh đã phát hiện dưới ao cá nhà mình có 4 túi nilon màu đen, bên trong có đựng chất giống như đất đèn. “Tôi đã báo lên chính quyền và công an xã xuống làm việc. Đến trưa ngày 10/12 thì xảy ra sự việc ao cá của chúng tôi bị thả thuốc trừ sâu” - anh Nam nói.
Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Trung Hùng - Trưởng Công an xã Châu Sơn – cho hay, sau khi xuống chúng tôi đã phong tỏa hiện trường, Công an xã đã phát hiện được một hộp màu trắng được gói lại bằng túi nilon nằm tại phía đông hồ nhà anh Nam, bên trong còn dư lại một ít dung dịch màu trắng bạc. Ngoài ra, tại phía tây ven hồ nhà ông Trường có nổi lên một túi nilon đen, bọc thêm một túi nilon xanh bên ngoài một chiếc can khoảng 3 lít và cũng chứa dung dịch màu trắng có mùi hôi thối như thuốc trừ sâu. “Như vậy nhiều khả năng hồ cá của hai hộ gia anh Nam và ông Trường đã bị đầu độc bằng thuốc chứa chất độc hại” – ông Hùng nói.
Ngay tại hiện trường, Công an xã đã lập biên bản và bàn giao cho cơ quan công an huyện Duy Tiên tiếp tục điều tra sự việc. Ông Hùng cho biết thêm: “Có khả năng dung dịch chứa trong hai hộp nhựa được bọc bằng túi nilon là thuốc trừ sâu, vì có mùi hôi thối giống như loại thuốc trừ sâu hay bán cho người dân sử dụng trong nông nghiệp. Còn về phần điều tra sự việc chúng tôi đã chuyển giao hồ sơ cho Công an huyện Duy Tiên điều tra làm rõ”.