Grab và “câu chuyện” luật pháp

(PLVN) - Cuối tuần qua, Tổng cục Thuế có văn bản gửi Công ty TNHH Grab liên quan đến những phát ngôn của Grab “đổ lỗi” việc tăng giá cước xe và tăng khấu trừ thuế đối với lái xe là do tác động của Nghị định 126/2020/NĐ-CP, có hiệu lực từ 5/12/2020, về hướng dẫn Luật Quản lý thuế (Nghị định 126).

Nhiều tài xế phản đối Grab.

Nhiều tài xế phản đối Grab.

Nhắc lại buổi làm việc với Grab vào ngày 9/12, có sự tham gia của đại diện Vụ Vận tải (Bộ Giao thông Vận tải), Tổng cục Thuế cho biết đã lắng nghe ý kiến phát biểu, giải trình của Grab về việc tăng giá và tăng chiết khấu đối với khách hàng.

Tuy nhiên, Grab chưa cung cấp đầy đủ thông tin về việc tăng giá và tăng mức khấu trừ thuế đối với lái xe là do ảnh hưởng của Nghị định 126. Tổng cục Thuế khẳng định quan điểm của Chính phủ khi ban hành Nghị định 126 nhằm mục đích tăng cường trách nhiệm của tổ chức trong mô hình tổ chức hợp tác kinh doanh với cá nhân.

Thực ra thì chính sách thuế GTGT đối với hoạt động vận tải không thay đổi, vẫn áp dụng thuế suất thuế GTGT 10% như từ trước đến nay. Quy định mới tại Nghị định 126 không làm tăng nghĩa vụ của cá nhân tài xế (tài xế chỉ chịu thuế thu nhập cá nhân 1,5% nếu có doanh thu trên 100 triệu đồng), không làm tăng giá cước vận tải (do chính sách thuế GTGT 10% đối với vận tải không thay đổi mà vẫn áp dụng từ trước đến nay.

Đại diện Bộ Giao thông Vận tải tại cuộc họp cũng có ý kiến khẳng định, hoạt động kinh doanh của Grab là hoạt động vận tải, Grab phải có trách nhiệm chính với hoạt động vận tải vì công ty này quyết định về giá cước (thay đổi giá khi có thay đổi về điều kiện giao thông, thời tiết,...), lựa chọn khách hàng, lựa chọn lái xe.

Do đó, Tổng cục Thuế yêu cầu Grab khi giải thích với công luận và lái xe về việc điều chỉnh tăng cơ cấu giá là do tác động của Nghị định 126 phải đúng, tránh tạo dư luận và xã hội hiểu không đúng về pháp luật của nhà nước về chính sách thuế.

Công bằng mà nói, hiện chưa có quy định nào về điều kiện kinh doanh và cấp giấy kinh doanh vận chuyển hành khách xe 2 bánh. Grab là bên cung cấp dịch vụ kết nối cho các tài xế xe 2 bánh theo mô hình kinh doanh ứng dụng thương mại điện tử và tài xế xe 2 bánh là người trực tiếp cung cấp dịch vụ vận tải và hưởng phần lớn doanh thu. Grab hưởng phí dịch vụ kết nối là 20% doanh thu cuốc xe.

Xung quanh “câu chuyện” ồn ào tài xế xe 2 bánh (GrabBike) tắt app, thể hiện sự “bức xúc”, cho thấy nhiều vấn đề luật pháp. Đó là, hành lang pháp lý cho hoạt động sản xuất kinh doanh cần tiếp tục hoàn thiện đồng bộ, tránh những “khoảng trống” luật pháp. “Hô hào” trách nhiệm khó khả thi, bởi “trốn thuế” bao giờ cũng đồng hành trong hoạt động doanh nghiệp. Phát hiện ra trốn thuế, lách thuế phải bằng công cụ luật pháp và kiểm tra, xử lý của các cơ quan chức năng. Tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, bình đẳng và cùng phát triển lại càng phải bằng công cụ luật pháp, không thể bằng duy ý chí.

TIN LIÊN QUAN
Cùng chuyên mục
Tại sao làng xã không còn an toàn trước dịch Covid - 19?

Tại sao làng xã không còn an toàn trước dịch Covid - 19?

(PLVN) - Một năm trước, khi Covid-19 bùng phát và hoành hành, chúng ta có xu hướng về quê để tránh dịch. Thế nhưng, vào những ngày Tết năm nay, tất cả đã thay đổi. Tại sao dịch lại bùng phát ở những ngôi làng mà đáng lẽ đây phải là nơi an toàn với Covid-19?
Đọc thêm