Gương xấu

(PLO) - Những cán bộ lãnh đạo của tỉnh Khánh Hòa được cấp đất trong khu tái định cư trên đường Phạm Văn Đồng, thành phố Nha Trang đang khiến dư luận vô cùng bức xúc. 
Khu đất cấp cho 3 lãnh đạo đầu ngành nằm trên đường Phạm Văn Đồng
Khu đất cấp cho 3 lãnh đạo đầu ngành nằm trên đường Phạm Văn Đồng

Tất nhiên, các vị này không thuộc diện tái định cư, đã có nhà cửa đàng hoàng mà vẫn mua được “đất vàng” giá rẻ, trong khi nhiều người dân vẫn “dài cổ” đợi được an cư, lạc nghiệp thì đây quả là một hình ảnh phản cảm. Lại càng phản cảm hơn, khiến người ta bức xúc hơn là câu trả lời dư luận của ông Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Khánh Hòa, một trong 3 cán bộ lãnh đạo chiếm được một lô “đất vàng” nơi đây.

Ông khẳng định các đồng chí (trong đó có cả ông) được cấp đất là “đúng pháp luật, đúng chủ trương” và ông hoàn toàn chịu trách nhiệm về việc đó. Song, ông không nói rõ pháp luật nào cho phép người không thuộc diện tái định cư lại được phân đất dành cho những người được tái định cư và chủ trương nào, từ đâu và do ai lại dành sự ưu ái cho cán bộ trục lợi “đất vàng”.

Rất nhiều ý kiến của bạn đọc trên báo đã phản ứng với phát ngôn này và cho đó là một sự “ngạo mạn”, coi thường dư luận.

Dẫu sao, đây cũng chỉ là vụ việc tiếp theo của các việc đã xảy ra trước đây và gần đây trong việc chiếm cứ “đất vàng” xây 'biệt phủ' của một bộ phận cán bộ lãnh đạo địa phương. Xử lý “phủi bụi”, phạt qua loa rồi cho tồn tại, chẳng truy cứu nguồn gốc tài sản,... là nguyên nhân mở đường cho các sai phạm tương tự tiếp theo.

Mới đây, cặp vợ chồng ông Trưởng Công an huyện xây nhà trên đất chưa chuyển đổi bị phạt hành chính tới 2 triệu đồng(?!) hoặc 24 căn biệt thự xây không phép rồi được “hợp thức hóa”... là những ví dụ rất rõ ràng cho chuyện này.

Cùng thời điểm này, đang diễn ra phiên tòa xử những cựu lãnh đạo, sỹ quan thuộc Công an và Quân đội là Vũ “nhôm” và Út “trọc”. Những bị cáo này đã “một thời vang bóng” với các hành vi vi phạm pháp luật trắng trợn của họ nhưng vẫn được bao bọc bởi các mỹ từ “đúng pháp luật, đúng chủ trương”. Đã làm cán bộ, lại là cán bộ lãnh đạo nữa, phải là gương tốt cho dân chứ, sao lại là gương xấu?.