Hà Nội: Một bản án cần được xem xét lại vì trái luật?

(PLO) - Nhận thấy thẩm phán được phân công giải quyết vụ án có dấu hiệu không vô tư, khách quan, nguyên đơn và những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đã có đơn yêu cầu thay đổi thẩm phán. Tuy nhiên, khi họ đang chờ kết quả giải quyết khiếu nại xin thay đổi thẩm phán của Chánh án TAND cấp cao thì phiên tòa vẫn diễn ra và kết án trái luật, xâm phạm nghiêm trọng quyền lợi hợp pháp của nguyên đơn. 
Ảnh minh họa một phiên tòa dân sự
Ảnh minh họa một phiên tòa dân sự

Trước đó, bà Nguyễn Thị Loan (SN 1951, ở số 20 Tô Tịch, phường Hàng Gai, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) có yêu cầu khởi kiện buộc tới TAND TP Hà Nội yêu cầu ông Nguyễn Văn Bào (SN 1937) và anh Nguyễn Bảo Tuấn (SN 1962) cùng ở Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội trả lại gầm cầu thang có diện tích 2 mét vuông tại 20 Tô Tịch và phá bức tường bị đơn xây bịt cửa nhà phía sau tại Tầng 1 số 20 Tô Tịch, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Quá trình giải quyết vụ án tại TAND TP Hà Nội, bà Nguyễn Thị Loan, nguyên đơn của vụ án nhận thấy thẩm phán được phân công giải quyết vụ án có dấu hiệu không vô tư, khách quan nên cùng những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan phía mình có đơn yêu cầu thay đổi thẩm phán. 

Cụ thể, chị Nguyễn Khánh Ngọc  là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên qua trong vụ án đã có đơn xin thay đổi thẩm phán Nguyễn Thị Tuyết Lan vào ngày 20/9/2017. Ngày 25/9/2017, Chánh án TAND TP Hà Nội có Quyết định số 2247 không chấp nhận yêu cầu thay đổi thẩm phán của chị Ngọc.

Không đồng ý với việc giải quyết khiếu nại của TAND TP Hà Nội, chị Ngọc tiếp tục gửi đơn khiếu nại tới ông Phạm Văn Hà, Chánh án TAND cấp cao tại Hà Nội.

Trong lúc TAND cấp cao tại Hà Nội đang giải quyết khiếu nại lần 2 theo thẩm quyền đối với Đơn khiếu nại của chị Ngọc thì TAND TP Hà Nội đã có thông báo mở lại phiên tòa để xét xử sơ thẩm vụ án vào ngày 07/11/2017. Ngay sau khi nhận được Thông báo mở lại phiên tòa trên, chị Ngọc đã khiếu nại gửi Chánh án TAND cấp cao và Chánh án TAND TP Hà Nội đề nghị giải quyết khiếu nại lần hai cho xong trước ngày mở phiên tòa.

Ngày 06/7/2017, chị Ngọc và anh Đặng Anh Vũ có đơn xin hoãn phiên tòa với lý do chờ kết quả giải quyết khiếu nại xin thay đổi thẩm phán của Chánh án TAND cấp cao và xuất trình chứng cứ chứng minh việc đang khiếu nại. Bất chấp vấn đề này, ngày 07/11/2017 phiên tòa xét xử sơ thẩm vẫn diễn ra và kết án. 

Theo phán quyết của bản án dân sự sơ thẩm số 53 ngày 07/11/2017 của TAND TP Hà Nội, HĐXX đã đình chỉ giải quyết đối với yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn (vì lý do nguyên đơn vắng mặt tại tòa); chấp nhận yêu cầu phản tố của bị đơn và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan phía bị đơn yêu cầu hủy GCN QSD đất của nguyên đơn. Việc này theo một số chuyên gia, bản án trên tuyên xử trái luật, xâm phạm nghiêm trọng quyền lợi hợp pháp của nguyên đơn, làm mất đi quyền khởi kiện của nguyên đơn, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự.

Nguyên đơn cho rằng,  việc cấp sơ thẩm đình chỉ yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn vi phạm điểm nhiều quy định của BLTTDS 2015. Thời điểm Tòa đưa ra xét xử vụ án thì việc khiếu nại liên quan đến yêu cầu thay đổi thẩm phán chưa được giải quyết. Việc Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử sơ thẩm đình chỉ yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn vì lý do triệu tập hợp lệ vắng mặt, bất chấp nguyên đơn và những có quyền và nghĩa vụ liên quan khác có đơn xin hoãn phiên tòa 07/11/2017 vì lý do chính đáng theo luật định rõ ràng là không công bằng. 

Với những lý do này, nguyên đơn đề nghị HĐXX cấp phúc thẩm chấp nhận yêu cầu kháng cáo của nguyên đơn, tuyên hủy bản án dân sự sơ thẩm 53/2017/DS-ST ngày 07/11/2017 của TAND thành phố Hà Nội để xét xử lại. Dự kiến phiên tòa này sẽ được xét xử vào ngày 14/9 tới.