Hà Nội: Nhìn lại “kháng nghị thần tốc” của VKS tối cao liên quan đến nhà 194 phố Huế

(PLO) - Ngôi nhà 194 Phố Huế, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội là một trong những ngôi nhà nổi tiếng ở Việt Nam. Sự nổi tiếng không đến từ giá trị thị trường của ngôi nhà mặt phố hay giá trị kiến trúc mà là sự nổi tiếng gắn liền với định kháng thần nghị tốc của VKS tối cao.
Nhà 194 phố Huế
Nhà 194 phố Huế

Ngôi nhà 194 phố Huế trước đây thuộc quyền sở hữu của ông Hoàng Đình Mậu và các đồng sở hữu. Năm 2002, ông Hoàng Đình Mậu đã sử dụng tài sản này làm tài sản thế chấp cho Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank) để đảm bảo thực hiện hợp đồng tín dụng cho Công ty TNHH Bắc Sơn. Đến năm 2007, Công ty TNHH Bắc Sơn không trả được khoản nợ gốc 15 tỷ đồng và khoản nợ lãi hơn 10,5 tỷ đồng nên Vietinbank đã khởi kiện đòi nợ và yêu cầu xử lý tài sản đảm bảo, trong đó có ngôi nhà 194 phố Huế để thu hồi nợ.

Khi toà án Hà Nội thụ lý vụ kiện, ngày 20/12/2007, giữa Ngân hàng Vietinbank và Công ty TNHH Bắc Sơn cùng những người liên quan đã thoả thuận giải quyết việc trả nợ. Theo đó, các bên ghi nhận khoản nợ cả gốc và lãi là gần 25,5 tỷ đồng; Công ty Bắc Sơn có trách nhiệm trả nợ trong thời hạn 3 tháng; ngân hàng Vietinbank tiếp tục quản lý tài sản thế chấp. Toà án đã ra quyết định số 143/2007/QĐST-KDTM ngày 20/12/2007 (định Quyết 143) công nhận việc thoả thuận của đương sự và quyết định có hiệu lực ngay.

Tuy nhiên, Công ty Bắc Sơn đã không thực hiện được cam kết như nội dung Quyết định 143. Ngày 29/5/2009, sau gần 2 năm hai bên thoả thuận trả nợ nhưng không thực hiện được, Ngân hàng Vietinbank đã đề nghị Chi cục Thi hành án dân sự quận Hai Bà Trưng thực hiện việc bán đấu giá các tài sản đảm bảo để thu hồi nợ. 

Ngày 24/8/2009, Công ty cổ phần bán đấu giá Hà Nội đã tổ chức bán đấu giá ngôi nhà 194 phố Huế. Với giá khởi điểm của ngôi nhà được xác định là 31.428.000.000 đồng, đã có 2 khách đăng ký mua đấu giá. Trong lần trả giá đầu tiên, cả hai khách đăng ký tham gia mua đấu giá trả giá bằng đúng giá khởi điểm. Lần trả giá thứ 2 thì chỉ còn một khách tham gia đấu giá là ông Đặng Văn Thoán, với bước giá trả cao hơn giá khởi điểm 100 triệu đồng. Ông Đặng Văn Thoán đã mua được tài sản với giá hơn 31,5 tỷ đồng. Ngày 28/9/2009, ông Đặng Văn Thoán đã ký hợp đồng mua bán tài sản với đơn vị bán đấu giá tài sản, trả tiền mua tài sản theo đúng quy định.

Mọi việc đã trở nên phức tạp ngay sau khi ngôi nhà 194 phố Huế được bán cho ông Đặng Văn Thoán. Ông Hoàng Ngọc Minh, người thừa kế tài sản của ông Hoàng Đình Mậu và là giám đốc của Công ty Bắc Sơn thay ông Mậu đã khiếu nại đối với việc thi hành Quyết định 143 công nhận sự thoả thuận của đương sự và cho rằng, Chi cục Thi hành án dân sự quận Hai Bà Trưng đã không làm đúng pháp luật khi cho bán đấu giá ngôi nhà 194 phố Huế để Ngân hàng Vietinbank thu hồi nợ.

Và, không lâu sau khi ông Hoàng Ngọc Minh có khiếu nại, ngày 4/9/2009 (10 ngày sau khi ngôi nhà 194 được bán đấu giá), VKS tối cao đã có quyết định kháng nghị quyết định công nhận sự thoả thuận của các đương sự số 143 của TAND TP Hà Nội. Nếu tính từ khi đương sự có khiếu nại đến khi VKS tối cao ra quyết định kháng nghị, có lẽ đây là quyết định kháng nghị lập “kỷ lục” về tốc độ giải quyết đơn của công dân mà VKS tối cao thực hiện. Việc kháng nghị này của VKS tối cao là trở ngại đầu tiên mà người mua tài sản đấu giá, ông Đặng Văn Thoán gặp phải trên hành trình trở thành chủ sở hữu ngôi nhà 184 phố Huế.

Bản kháng nghị thần tốc này của VKS tối cao là bước đi đầu tiên trong chuỗi các kháng nghị bất thường liên quan đến ngôi nhà 194 phố Huế.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về câu chuyện này.