Hải Dương: Huyện “lách luật” phê duyệt quy hoạch và điều chỉnh dự án?

(PLO) - Dự án xây dựng nhà máy cung ứng nước sạch được đầu tư bởi doanh nghiệp do cấp tỉnh thẩm định, phê duyệt nhưng huyện Kim Thành (tỉnh Hải Dương) đã "ưu ái" cho một doanh nghiệp tiến hành thực hiện dự án nói trên khi còn thiếu sót. Điều đáng nói, chủ dự án đã được “hô biến” từ doanh nghiệp thành hộ kinh doanh cá thể để "đơn giản hóa" mọi thủ tục pháp lý.
Nhà máy cung ứng nước sạch
Nhà máy cung ứng nước sạch

“Hô biến” doanh nghiệp thành hộ kinh doanh cá thể

Nhận thức được tầm quan trọng của nước sạch đối với đời sống nhân dân, ngày 20/3/2012, UBND huyện Kim Thành - Hải Dương - ban hành Quyết định số 919/QĐ-UBND về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết Nhà máy cung ứng nước sạch xã Tam Kỳ (huyện Kim Thành) do hộ kinh doanh cá thể ông Nguyễn Văn Hồi làm chủ đầu tư. 

Vào ngày 15/6/2012, huyện Kim Thành ra thông báo số 25/TB-UBND về việc Chấp thuận Dự án xây dựng nhà máy cung ứng nước sạch tại xã Tam Kỳ với tổng diện tích quy hoạch để thực hiện dự án là 2.027m2. Vị trí khu đất xin thuê thực hiện dự án thuộc tờ bản đồ số 07, tỷ lệ 1/2000 của xã Tam Kỳ. Thời gian xin thuê đất là 25 năm. Mục tiêu của dự án là cung cấp nước sạch phục vụ sinh hoạt và dịch vụ kinh doanh cho nhân dân khu vực xã Tam Kỳ và xã Đại Đức.

Nhà máy cung ứng nước sạch xã Tam Kỳ do ông Nguyễn Văn Hồi làm chủ
Nhà máy cung ứng nước sạch xã Tam Kỳ do ông Nguyễn Văn Hồi làm chủ

Đến năm 2015, dự án trên chuyển đổi mô hình thành doanh nghiệp với tên gọi Công ty TNHH MTV thương mại nước sạch Trường Giang do ông Nguyễn Văn Hồi làm Giám đốc và hoạt động ổn định đến nay.

Nhưng để góp phần thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, đáp ứng nhu cầu về nước sạch cho nhân dân xã Tam Kỳ và các xã lân cận, ngày 31/12/2017, ông Hồi đã làm tờ trình về việc xin thỏa thuận kỹ thuật về đê điều để trình cấp có thẩm quyền chấp thuận đầu tư dự án xây dựng trạm bơm cấp 1 và lắp đặt đường ống qua đê tại khu vực bãi ngoài sông đê Tả sông Lạch Tray, xã Tam Kỳ.

Ngày 22/1/2018, Chi cục quản lý đê điều và phòng chống lụt bão Hải Dương có báo cáo số 22/BC-QLĐĐ&PCLB báo cáo thẩm định hồ sơ thỏa thuận gửi Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Hải Dương đề nghị Sở thỏa thuận vị trí, kỹ thuật về đê điều, thoát lũ để ông Hồi trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, cho phép xây dựng, đầu tư dự án.

Đến ngày 6/2/2018, UBND huyện Kim Thành ra thông báo số 214/TB-UBND về việc điều chỉnh trạm cấp nước thô của Nhà máy cung ứng nước sạch tại xã Tam Kỳ. Theo đó, huyện Kim Thành chấp thuận cho phép điều chỉnh trạm cấp nước thô của nhà máy trên. Với diện tích quy hoạch xây dựng trạm cấp nước thô mới là 377,6m2. Thời gian thuê đất (bổ sung) đến ngày 25/6/2037. Các nội dung khác của dự án được tiếp tục thực hiện theo Thông báo số 25/TB-UBND ngày 15/6/2012 của huyện.

Vào ngày 9/5/2018, UBND huyện Kim Thành ban hành Quyết định số 1778/QĐ-UBND về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Điều chỉnh trạm cấp nước thô của Nhà máy cung ứng nước sạch tại xã Tam Kỳ.

Nhưng đáng nói, tại quyết định này, chủ đầu tư ở đây đã được huyện Kim Thành “hô biến” thành Hộ kinh doanh cá thể Nguyễn Văn Hồi. Dù thời điểm này, nhà máy của ông Hồi đã chuyển sang mô hình công ty từ năm 2015. Tại các hóa đơn tiền nước mà người dân xã Tam Kỳ thanh toán đều thể hiện là Công ty TNHH MTV thương mại Trường Giang và ông Hồi ký với tư cách là Giám đốc.

Nhiều bất cập, chưa đúng quy trình

Căn cứ vào các thông tin, tài liệu từ năm 2012, có thể thấy việc phê duyệt, quy hoạch Nhà máy cung ứng nước sạch xã Tam Kỳ cho ông Hồi của huyện Kim Thành nhiều bất cập.

Theo đó, tại Quyết định số 11/2010/QĐ-UBND ngày 22/6/2010 của UBND tỉnh Hải Dương về Quy định phân cấp quản lý trong các lĩnh vực quy hoạch xây dựng, quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình, quản lý chất lượng công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh Hải Dương có quy định, cơ quan quản lý xây dựng cấp huyện thẩm định trình UBND cấp huyện phê duyệt nhiệm vụ và các đồ án quy hoạch xây dựng trước khi phê duyệt phải có ý kiến thống nhất bằng văn bản của Sở Xây dựng đối với Quy hoạch chi tiết xây dựng các dự án đầu tư công trình tập trung ngoài khu công nghiệp gồm các dự án thuê đất sản xuất kinh doanh có cấp công trình từ cấp III đến cấp IV. Như vậy, trước khi duyệt dự án cấp nước Tam Kỳ, huyện Kim Thành chưa thực hiện việc chấp hành quy hoạch về dự án cấp nước. 

Tại khoản 2 Điều 8 của Quyết định số 11 còn quy định, đối với dự án đầu tư sử dụng nguồn vốn khác thì chủ đầu tư thực hiện đăng ký đầu tư để được chấp thuận đầu tư, cấp Giấy chứng nhận đầu tư và tổ chức thực hiện dự án theo các quy định hiện hành của UBND tỉnh Hải Dương và pháp luật của Nhà nước. Việc UBND huyện Kim Thành ra Thông báo số 25/TB-UBND ngày 15/6/2012 là chưa đúng quy định. 

Cũng theo quyết định này, trường hợp đặc biệt Dự án dự kiến xây dựng trong vùng chưa có Quy hoạch xây dựng được duyệt, trước khi dự án đầu tư, Chủ đầu tư phải gửi hồ sở đến Sở Xây dựng để thẩm định trình UBND tỉnh chấp thuận về vị trí xây dựng công trình. Nhưng ở đây, thủ tục này chưa được thực hiện, UBND huyện Kim Thành đã ra các quyết định phê duyệt Quy hoạch cho dự án của ông Hồi.

Từ 2015 ông Nguyễn Văn Hồi là Giám đốc Công ty TNHH MTV thương mại nước sạch Trường Giang
Từ 2015 ông Nguyễn Văn Hồi là Giám đốc Công ty TNHH MTV thương mại nước sạch Trường Giang

Tiếp đó, đến năm 2018, khi tiến hành thực hiện các thủ tục điều chỉnh dự án cho ông Hồi, huyện Kim Thành ra Thông báo số 214/TB-UBND ngày 6/2/2018 nêu căn cứ theo Quyết định số 2639/QĐ-UBND tỉnh Hải Dương về thực hiện theo Quy hoạch cấp nước của tỉnh là sai và không đúng nội dung Quy hoạch UBND tỉnh đã phê duyệt. Cụ thể, theo phương án cấp nước, huyện Kim Thành thuộc vùng 8, các trạm cấp nước được quy hoạch làm nhà máy nước chính gồm: thị trấn Phú Thái, xã Ngũ Phúc, Kim Xuyên, Kim Đính, Thượng Vũ, Cổ Dũng, Lai Vu.

Về Quy hoạch tuyến cấp nước của huyện gồm 2 tuyến chính: Tuyến 1 từ Xí nghiệp sản xuất nước sạch thị trấn Phú Thái chạy dọc theo Quốc lộ 5 đến xã Cộng Hòa; tuyến 2 từ Xí nghiệp cấp nước xã Kim Đính chạy dọc theo đường tỉnh 388, cấp nước tới các xã phía Nam của huyện. Các trạm cấp nước chính sẽ kết nối với các xã theo khu vực quy hoạch, do các trạm khai thác nước sông nội đồng sẽ chuyển thành trạm tăng áp, nếu không kêt nối sẽ ngừng hoạt động. 

Theo phương án Quy hoạch cấp nước huyện Kim Thành tại trang số 106: các xã Đại Đức, Tam Kỳ sẽ lấy nguồn nước sạch từ xí nghiệp cấp nước xã Kim Đính, đường ống chính cấp cho 2 xã là ống HDPE D225, D160 chiều dài 5.000m.

Ngoài ra, theo Quyết định số 25/QĐ-UBND ngày 20/9/2017 của UBND tỉnh Hải Dương về Quy định phân cấp quản lý quy hoạch xây dựng, quản lý dự án đầu tư xây dựng, quản lý chất lượng công trình xây dựng, quản lý hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật và cây xanh đô thị trên địa bàn tỉnh Hải Dương, việc UBND huyện Kim Thành ra văn bản phê duyệt quy hoạch và điều chỉnh công trình cấp nước xã Tam kỳ như vậy là chưa đúng quy trình do chưa có văn bản thống nhất của Sở Xây dựng. Bởi đây là cơ quan quản lý quy hoạch cấp nước được UBND tỉnh giao theo chức năng nhiệm vụ theo Quyết định phê duyệt quy hoạch số 2639/QĐ-UBND ngày 24/10/2014.

Có thể thấy, ngay từ khi đầu tư triển khai dự án cho đến khi đi vào hoạt động, điều chỉnh, Nhà máy cung ứng nước sạch xã Tam Kỳ vẫn còn thiếu một số thủ tục như: giấy phép xây dựng, không có giấy phép khai thác nước mặt, không có cấp phép mở đường rẽ ngang của Sở giao thông vận tải, không có các sở ngành tỉnh Hải Dương thẩm định.

Việc thực hiện dự án vẫn còn những vướng mắc, cần khắc phục nên các ban, ngành chức năng tỉnh Hải Dương cũng cần vào cuộc xem xét, có những hướng dẫn cụ thể, để doanh nghiệp triển khai các dự án của mình theo đúng quy định, và công bằng giữa các chủ thể.

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.