Hàng trăm hộ dân lấn chiếm đất trái phép, trách nhiệm thuộc về ai?

(PLO) - Từ năm 2008 đến nay ông Nguyễn Viết Tiến, nguyên Trưởng ban Thanh tra nhân dân xã Thái Yên, huyện Đức Thọ liên tục có đơn thư gửi các cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh phản ánh những sai phạm của chính quyền địa phương trong lĩnh vực đất đai.
Hàng trăm hộ dân lấn chiếm đất trái phép, trách nhiệm thuộc về ai?

Theo đơn ông Tiến, vào năm 2001 - 2005, UBND xã Thái Yên đã bán 103 lô đất, từ năm 2006- 2007 tiếp tục bán 41 lô đất. Sau khi nhận được đơn của ông Tiến, Sở TNMT tỉnh Hà Tĩnh đã có công văn trả lời với nội dung: Căn cứ theo quy định tại Điều 26 Quyết định số 21/2010/QĐ-UBND ngày 29/10/2010 của UBND tỉnh về việc ban hành quy chế tổ chức tiếp công dân, xử lý đơn thu tập trung về một đầu mối đơn vị hành chính. Sở TNMT chuyển đơn và chứng cứ, tài liệu kèm theo đến UBND huyện Đức Thọ để giải quyết theo thẩm quyền. 

Tuy nhiên, UBND huyện Đức Thọ không vào cuộc  mà lại có công văn “đùn” việc xử lý cho UBND xã Thái Yên với nội dung: Yêu cầu UBND xã Thái Yên báo cáo cụ bằng văn bản quá trình xử lý việc lấn chiếm đất trái phép của các hộ dân tại thôn Bình Quảng (cũ) và phô tô các tài liệu liên quan kèm theo cho Chủ tịch UBND huyện và bộ phận tiếp dân huyện.

Theo báo cáo của UBND xã Thái Yên, năm 2011, sau khi có đề nghị của cử tri, số hộ dân có vườn tiếp giáp ruộng sản xuất và đất của tập thể có hiện tượng lấn chiếm, HĐND xã giao cho UBND xã kiểm tra. UBND xã đã thành lập Ban kiểm tra, thành lập tổ kiểm tra thủ tục hồ sơ xây dựng các cụm dân cư phía ngoài đường Trọt, phía ngoài Trọt Đồng sau, khu vực xóm 7 bám đường máng, khu vực xóm chùa thôn Bình Định...

Kết quả, có 164 hộ gia đình, trong đó có 145 hộ có diện tích đất lớn hơn diện tích “bìa đất” là 13.054m2 và có 19 hộ có diện tích đủ và thiếu. Sau khi có kết quả đo đạc, ban chỉ đạo xã đã trình HĐND xã, UBND huyện, Phòng TNMT giải quyết với các giải pháp như: Trước năm 2000, những hộ có vườn ở sát những vùng đất của tập thể, xã đã bán cho các hộ 10.000 đồng/m2, có phiếu thu tiền, căn cứ vào đó để tính diện tích này cho các hộ. Số diện tích dư phát sinh UBND xã đề nghị HĐND xã, UBND huyện hợp thức hóa cho các hộ theo đơn giá của UBND tỉnh.

Việc hàng trăm hộ lấn chiếm đất thì đã rõ, tuy nhiên nhiều người dân vẫn còn bức xúc vì việc xử lý chưa dứt điểm, tại sao UBND huyện không xử lý mà lại giao chính quyền xã “tự xử”. Điều đáng nói hơn là trong các hộ lấn chiếm có những hộ là cán bộ đảng viên trong xã. Để xảy ra tình trên trên trách nhiệm thuộc về ai cần phải được xử lý nghiêm minh...