Hành xử đẹp, ai cũng quý

(PLVN) - Tối Chủ nhật, hình ảnh cận cảnh một chiến sỹ cảnh sát cơ động với nét mặt đau đớn khi cùng đồng đội bế một em bé trên sân Thiên Trường (Nam Định) được chia sẻ rất nhiều trên mạng xã hội với những lời khen ngợi. 
Chiến sĩ CSCĐ nén đau cứu cháu bé tránh nuốt lưỡi
Chiến sĩ CSCĐ nén đau cứu cháu bé tránh nuốt lưỡi

Em bé đó khi đang ngồi trên khán đài xem trận bóng đá thì có biểu hiện bị nuốt lưỡi, mọi người hô hoán và 2 cảnh sát đã vội lao đến đưa em đi cấp cứu. Người cảnh sát đã đưa ngón tay vào miệng em ngăn việc nuốt lưỡi và em bé nghiến chặt răng khiến anh đau đớn nhưng vẫn chịu đựng để cứu sống em bé.

Tương tự, cư dân mạng cũng hết lời khen ngợi anh thanh niên ở Thanh Hóa bơi ra giữa dòng nước lũ cứu một người đàn ông mắc kẹt trên cây. Đưa được người này vào bờ thì dây cáp đứt, nước đẩy anh lại chính cái cây đó, sau 4 giờ bám trên ngọn cây, lúc trời sắp tối thì anh lao xuống dòng nước và tự bơi vào bờ. Anh trải lòng giản dị: “Thấy người ta gặp nguy hiểm thì cứu thôi”.

Một cụ ông là du khách đến từ Nhật Bản, đi xích lô 5 phút ở TP Hồ Chí Minh phải trả 2,9 triệu đồng. Cụ đi bộ buổi sớm, một anh chàng xích lô lẽo đẽo mời chào và cụ đồng ý cho anh chở về khách sạn và định bụng sẽ thưởng cho anh 500.000 đồng.

Chưa đến nơi thì anh xích lô đã bắt cụ xuống, cụ rút ví đưa cho anh tờ 500.000, anh ta giật ví cụ moi hết số tiền gồm 5 tờ 500.000 và 2 tờ 200.000. Thế mà khi báo chí hỏi, cụ kể lại sự việc và liên tục xin lỗi vì mình không hỏi giá trước và rất muốn không làm to chuyện để giữ gìn hình ảnh tốt cho thành phố này. Cách hành xử của cụ đáng trọng bao nhiêu thì sự phẫn nộ của cộng đồng dành cho anh xích lô bấy nhiêu.

Cùng thời điểm này, cách ứng xử của ông Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cũng khiến rất nhiều người quan tâm. Ông đã trả lại hơn 1 tỷ tiền bồi thường tài sản mà cấp dưới “giao nhầm” cho ông.

Trước đó, ông xây dựng công trình nhà mình trên đất công với hứa hẹn là nếu phải giải tỏa lấy mặt bằng thì ông không nhận đền bù. Khi giải tỏa, ông tự nguyện tháo dỡ, giao trả đất công và còn được thưởng 3 triệu vì sự tự nguyện đó, nay lại có chuyện ông trả lại hàng tỷ đồng đền bù “nhầm” một cách tự giác như vậy thì sự hành xử này phải được coi như một tấm gương về lòng trung thực, về cách ứng xử có văn hóa, cần phổ biến rộng rãi để mọi người noi theo.

Hành xử đẹp, xuất phát từ cái tâm của mình thì ai cũng quý, dù là dân thường hay quan chức!