Hậu quả khôn lường khi hướng dẫn viên du lịch sai lệch kiến thức

(PLVN) - Không chỉ những travel blogger, với những hướng dẫn viên du lịch, người trực tiếp cung cấp kiến thức, hướng dẫn du khách trải nghiệm các điểm đến, một khi bị sai lệch về kiến thức, thiếu ý thức và trách nhiệm, thiếu đi lòng yêu nghề, sẽ dẫn đến hệ quả xấu.
Hình minh họa.
Hình minh họa.

Trong câu chuyện của Quang Vinh và Phạm Quỳnh Anh, bên cạnh hai nghệ sĩ, một đơn vị khác cũng bị dư luận chỉ trích không kém chính là đơn vị tổ chức tour cho họ. Chính sự thiếu trách nhiệm của hướng dẫn viên tour du lịch đã khiến hai nghệ sĩ có hành động bị cho là “vô ý” nói trên.

Không ít khán giả, cũng là khách hàng của các tour du lịch cũng đã tiết lộ, trong nhiều chuyến du lịch, lặn biển, họ đã được hướng dẫn viên các tour du lịch hướng dẫn ngồi lên các khối “đá” để chụp ảnh tạo dáng, sống ảo, nhưng sau sự việc này mới biết đó là khối san hô còn sống mà không hề được cảnh báo. Một số hướng dẫn viên thậm chí còn “làm ngơ” khi khách của mình đụng chạm, bẻ san hô.

Ngoài ra, không hiếm trường hợp hướng dẫn viên thiếu kiến thức, truyền đạt sai kiến thức cho du khách. Chị Andy Phước, một Việt kiều Ý chia sẻ: “Bao nhiêu năm tôi mới có cơ hội đưa chồng sắp cưới của tôi là người Mỹ về Việt Nam tham quan du lịch. Tuy nhiên, trong chuyến đi du lịch Huế - Hội An năm 2019, một hướng dẫn viên đã khiến tôi hết sức thất vọng.

Trước khi đến di tích kinh thành Huế, tôi có đọc kĩ kiến thức lịch sử nơi này, nhưng hướng dẫn viên lại dẫn rất sơ sài, còn sai kiến thức. Thậm chí, trong khi hướng dẫn cho khách là người nước ngoài, hướng dẫn viên lại có những phát biểu sai sự thật, mang tính kì thị vùng miền như “người miền Nam thì tính thoáng, dễ chịu hơn người phía Bắc”, làm tôi thấy rất xấu hổ”.

Một thực trạng mà nhiều hướng dẫn viên trong nước thiếu, đó là “bỏ quên” niềm tự hào dân tộc trong những cuộc nói chuyện của mình với du khách. Nhiều khách phàn nàn, hướng dẫn viên nói chuyện như... vẹt, làu làu thuộc bài nhưng không cảm xúc, không đem những kiến thức hay về văn hóa, lịch sử, con người của mỗi vùng đất trao gửi được đến du khách.

Tình trạng hướng dẫn viên “không yêu nghề” như thế không phải là hiếm, đặc biệt là với những công ty nhỏ hay hướng dẫn viên tự phát. Việc những hướng dẫn viên sai kiến thức, thiếu ý thức và thiếu trách nhiệm trong khi đảm nhận việc “hướng dẫn cách du lịch” cho cộng đồng là một điều khá nguy hiểm.

Bởi việc sai kiến thức lịch sử, văn hóa, thiếu ý thức bảo vệ tài nguyên thiên nhiên sẽ gây nhận thức lệch lạc cho du khách trong nước, đồng thời gây ra phản cảm, nhầm lẫn, để lại cái nhìn không tốt cho du khách nước ngoài đến Việt Nam.