Hoạt động tư vấn pháp luật miễn phí: Địa phương không “mặn mà”, dân chịu thiệt

(PLO) - Nhân  kỷ niệm Ngày Luật sư Việt Nam (10/10),  PLVN đã có cuộc trao đổi với Luật sư Vũ Mạnh Hùng, Giám đốc Công ty Luật Hợp danh Dân Trí Việt (Công ty), một trong các đơn vị thường tổ chức tư vấn pháp luật miễn phí cho người dân.
Câu lạc bộ Luật sư trẻ - Đoàn Luật sư TP Cần Thơ thực hiện tư vấn pháp lý miễn phí tại UBND xã Thạnh An, huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ - Ảnh : LS. Lê Hoàng Nhí).
Câu lạc bộ Luật sư trẻ - Đoàn Luật sư TP Cần Thơ thực hiện tư vấn pháp lý miễn phí tại UBND xã Thạnh An, huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ - Ảnh : LS. Lê Hoàng Nhí).

Thưa ông, hiện nay có khá nhiều  công ty luật phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức các buổi tư vấn pháp luật miễn phí cho dân. Tuy nhiên, do công tác tuyên truyền chưa đến nơi đến chốn nên người dân biết đến các dịch vụ pháp lý như thế này còn khá khiêm tốn. Vậy để giải quyết những bất cập này nên bắt đầu từ đâu?

- Hiện nay, việc tuyên truyền để người dân biết đến dịch vụ tư vấn pháp luật miễn phí còn rất bất cập và yếu kém, do nhiều nguyên nhân. Thứ nhất, khâu tổ chức tuyên truyền vẫn chưa được bài bản. Thứ hai, hiện nay, việc tuyên truyền tư vấn pháp luật miễn phí của Đoàn Luật sư Hà Nội cũng như Liên đoàn Luật sư Việt Nam thường dựa vào địa phương -  nơi mà tổ chức hành nghề luật sư có trụ sở để tư vấn pháp luật miễn phí. Nhưng chính quyền địa phương dường như chưa có sự quan tâm sát sao cũng như không có nhiều hình thức tuyên truyền cho cán bộ, nhân dân địa phương tiếp cận đến dịch vụ hữu ích này. 

Theo tôi được biết thì có rất nhiều người dân có nhu cầu được tư vấn pháp luật - dù là miễn phí hay không, nhưng không ít người trong số đó lại nghĩ rằng dịch vụ tư vấn pháp luật chỉ dành cho những người có điều kiện tài chính. Chính suy nghĩ này đã khiến khoảng cách giữa người có nhu cầu tư vấn và người tư vấn càng thêm xa cách.

 Do đó, để giải quyết vấn đề này, việc đầu tiên là chính quyền địa phương, trong đó đặc biệt là UBND phường nên phối hợp chặt chẽ với tổ chức hành nghề luật sư. Tức là, khi nhận được thông tin về điểm tư vấn pháp luật miễn phí cho người dân thì phải thông báo rộng rãi cho các tổ trưởng dân phố, từ đó các tổ trường thông báo cho người dân, thậm chí là đến từng nhà dân để người dân có thể kịp thời nắm bắt thông tin.  

Ngoài ra, để được tư vấn pháp luật miễn phí, người dân cũng nên tự mình tìm hiểu và chủ động tìm đến điểm tư vấn miễn phí thông qua báo chí hoặc bất cứ hình thức tuyên truyền nào có thể.

Ông có thể  chia sẻ những vướng mắc, bất cập trong quá trình Công ty tổ chức những buổi tư vấn miễn phí?

- Trong vài năm trở lại đây, việc tổ chức tư vấn pháp luật miễn phí ngày càng bài bản, quy củ và có sự chuẩn bị tương đối đầy đủ.Về phía Công ty Luật Hợp danh Dân Trí Việt, chúng tôi đã có thông báo đến Đoàn Luật sư Hà Nội và Đoàn Luật sư Hà Nội cũng có văn bản thông báo đến UBND phường nơi Công ty chúng tôi đang hoạt động. Tuy nhiên, chúng tôi lại không nhận được động thái nào từ UBND phường để cùng phối hợp tổ chức tư vấn pháp luật miễn phí cho cộng đồng. Đây cũng là nguyên dân dẫn đến tình trạng luật sư sẵn sàng tư vấn miễn phí nhưng người có nhu cầu lại không tiếp cận được. 

Đối với những vụ việc phức tạp, kéo dài, chắc chắn trong một vài giờ đồng hồ, luật sư không thể đọc hết hồ sơ để tư vấn cặn kẽ cho người dân, vậy phía công ty luật có tiếp tục tổ chức tư vấn miễn phí cho dân hay lại lấy phí của người dân, thưa ông? 

- Theo tôi, việc tổ chức tư vấn pháp luật miễn phí là cái tâm, là tấm lòng của người luật sư mà chúng tôi muốn làm để góp một phần sức lực cống hiến cho xã hội và hoàn toàn không phải là hình thức. Chúng tôi muốn đưa đến những dịch vụ tư vấn tốt nhất cho những người có nhu cầu, đặc biệt là những người không có khả năng về tài chính muốn tiếp cận luật sư để giải quyết những vấn đề mà họ đang mắc phải. Nếu như trường hợp không đủ thời gian để tư vấn và vẫn còn nhiều người muốn được tư vấn thì chúng tôi sẵn sàng tổ chức thêm những buổi tư vấn miễn phí để đáp ứng nhu cầu của người dân. 

Xin cảm ơn ông!

Theo Luật sư Hùng, với mong muốn người dân có thêm cơ hội được tiếp cận những thông tin về pháp luật, ngày 15/10 tới đây, tại số nhà 40 ngõ 279 phố Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội, Công ty Luật Hợp danh Dân Trí Việt sẽ tổ chức buổi tư vấn miễn phí cho tất cả người có nhu cầu.