“Hội chứng nhà nghỉ”?

(PLO) -Liên tiếp các hình ảnh yêu đương “quá trớn” diễn ra tại nơi công cộng, trong rạp phim hoặc quán trà sữa bị tung lên mạng và gây ra những luồng dư luận khác nhau, có cả ý kiến cho rằng người tung những hình ảnh đó phải xử lý hình sự. Tuy nhiên, không thể biện minh gì cho hành vi phản cảm đó, người ta chê trách và có người chép miệng: Tại sao muốn làm việc đó mà không vào nhà nghỉ?
Hình minh họa
Hình minh họa

Như vậy, nhà nghỉ chính là địa điểm cho yêu đương, chủ yếu là các cặp tình nhân, các mối quan hệ nam nữ ngoài luồng vào đó chỉ làm một việc duy nhất là “tâm sự”. Khi một cặp nam nữ vào đó thì mặc định là là “chuyện kia” và khó có thể biện minh.

Thế nhưng, cái “hội chứng nhà nghỉ” này sinh ra một hội chứng khác là quanh co, dối trá và chẳng làm ai tin cả. Người trong cuộc viện lý do đau bụng và bạn gái vào chăm sóc, nếu là cán bộ nhà nước có chức vụ như chủ tịch xã, thẩm phán hay cảnh sát, công an,.... thì thường biện minh vào đó để tư vấn hôn nhân, trợ giúp pháp lý.

Mới đây nhất, vụ Trưởng phòng Giáo dục bị bắt gặp với cô giáo mầm non được giải thích là hai người tình cờ cùng lên thành phố khám bệnh và vào đó để giải quyết vấn đề tài chính là “vay tiền”. Tóm lại sự biện minh chỉ mang lại một kết quả duy nhất là những lời đàm tiếu mà thôi!

Nhà nghỉ đôi khi cũng trở thành địa điểm cho khởi đầu một vụ án ly hôn hoặc là hiện trường của một vụ án hình sự. Tại Quảng Ninh có chuyện các nữ sinh lớp 11 cho bạn vào tròng bằng cách lừa vào nhà nghỉ cho uống thuốc kích dục và thuốc ngủ để bán trinh cho người đàn ông trác táng.

Vụ việc bị phát hiện, cũng như các trường hợp khác, người đàn ông là nghi phạm của một vụ hiếp dâm trẻ em đó khai với cơ quan điều tra rằng chính nạn nhân là học sinh nghèo, muốn bán trinh để có tiền nên ông ta mới “giúp đỡ”. Lý lẽ của một “yêu râu xanh” mang màu sắc của người quân tử làm thiện nguyện. Có lẽ là ông ta đã học được qua việc lý giải của các cán bộ nhà nước khi bị phát hiện hoặc bắt quả tang với nữ đồng nghiệp cấp dưới tại nhà nghỉ.

Xã hội chúng ta ngày nay có cái nhìn khá thoáng về quan hệ tình dục ngoài hôn nhân, nhà nghỉ mọc lên như nấm là một minh chứng cho cái nhìn đó. Tuy nhiên, đó là việc không nên khuyến khích hoặc bỏ qua vì hệ lụy của nó đối với gia đình, xã hội là không nhỏ.

Nếu những người lớn, đặc biệt là cán bộ nhà nước mà cứ “nêu gương” trong nhà nghỉ và dối trá như vậy thì ắt những cảnh yêu đương quá trớn nơi công cộng sẽ còn xảy ra và sự phản cảm lâu dần có thể biến thành sự đồng cảm. Tức là sự báo hiệu rõ ràng nhất của việc những chuẩn mực đạo lý cũng như chuẩn mực ứng xử bị hạ thấp đến tột cùng, bắt đầu sự băng hoại của văn hóa tình dục.