Huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu: Nghi vấn lấy đất ở của dân cấp cho cán bộ?

(PLO) - Trong đơn thư gửi Báo PLVN, các hộ gia đình hiện đang sống tại Khu Liên gia Vật tư cũ, thuộc Khu dân cư số 6, nằm ở trung tâm huyện Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu) phản ánh, mấy chục năm qua họ sinh sống ổn định tại khu đất của mình, bỗng dưng gần đây một số cán bộ và người nhà đến đòi đất và yêu cầu họ phải dọn đi vì đất ở của họ đã được cấp sổ đỏ cho những cán bộ kia. 
Bà Đinh Thị Ngọc trên mảnh vườn của gia đình giờ đã bị chính quyền cấp GCNQSDĐ cho 4 người khác.
Bà Đinh Thị Ngọc trên mảnh vườn của gia đình giờ đã bị chính quyền cấp GCNQSDĐ cho 4 người khác.

Quá bất ngờ và bức xúc vì bỗng dưng bị mất nhà, đất, những hộ dân nơi đây đã làm đơn tố cáo gửi các cơ quan chức năng đề nghị làm rõ quy trình cấp sổ đỏ. Tuy nhiên, đến nay sự việc vẫn đang rơi vào im lặng.

Bà Đinh Thị Ngọc – một giáo viên nghỉ hưu, sống tại Khu vật tư cho biết, gia đình bà sống tại khu nhà này suốt từ năm 1988 đến nay và đã được chính quyền địa phương cấp sổ hộ khẩu. Từ khi được bố trí ở trong Khu vật tư, bà Ngọc đã cất công cải tạo, canh tác khoảng 600m2 đất kế bên căn nhà của gia đình. Đột nhiên cuối năm 2016, ông Nguyễn Đăng Khoa – Chánh án Tòa án nhân dân huyện Côn Đảo tới gặp và yêu cầu bà Ngọc trả đất vì “đất này đã được UBND huyện đã cấp sổ đỏ cho ông Khoa”. Quá lo lắng nên bà Ngọc vội đi tìm hiểu thì được biết, mảnh đất vườn của gia đình bà đã được chính quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho ông Khoa và 3 người nữa. Thậm chí, căn nhà mà gia đình bà đang sử dụng, và là nơi thờ cúng người chồng đã mất của bà cũng đã được UBND huyện Côn Đảo cấp GCNQSDĐ cho ông Vũ Đức Tuyến (chồng bà Diệu – nguyên cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện). Điều tréo ngoe là, trước nay gia đình bà Ngọc vẫn sinh sống tại đây và chưa hề nhận được bất kỳ thông báo nào hay quyết định thu hồi đất để cấp cho người khác.

Bà Đàm Thị Ánh cũng cho biết, bà ở tại Khu vật tư từ năm 2005 đến giờ, nhưng tháng 12/2015, ông Thái – Trưởng phòng Kinh tế huyện Côn Đảo xuống đòi đất của bà Ánh đang sử dụng nhưng không có giấy tờ gì về đất đai mà chỉ nói do ông Can – nguyên Đồn trưởng Đồn Biên phòng kêu ông Thái đến đòi đất cho ông Can. Sau đó, vào tháng 9/2016, ông Thạo – công tác tại Biên phòng Côn Đảo cầm GCNQSDĐ của ông Nguyễn Trọng Can (do ông Phan Hòa Bình – nguyên Chủ tịch UBND huyện Côn Đảo cấp cho ông Can ngày 02/02/2008) đến gặp bà Ánh để đòi đất cho ông Can. Qua dò hỏi, bà Ánh còn biết thêm, một phần đất của gia đình bà đã được chính quyền huyện cấp cho ông Trịnh Anh Kiệt – Đội phó Đội Quản lý thị trường.

Anh Nguyễn Văn Hiền – một người dân sống trong Khu vật tư phản ánh, anh đến khu đất này từ năm 1997. Đến năm 2001, anh Hiền có khai phá, cải tạo đất trống sát bên dãy nhà để dựng nhà và trồng rau, nuôi gà. Đến 2005, anh Hiền mấy lần làm đơn xin hợp thức hóa mảnh đất rộng 75m2 và mảnh vườn hơn 300m2 nhưng chỉ được trả lời bằng miệng “khu đất này quy hoạch làm khu thương mại cao cấp”.  Bất ngờ, đầu năm 2017, có người đến đo vẽ trên mảnh đất của anh Hiền và nói đo vẽ cho một người làm ở cảng Bến Đầm. Qua tìm hiểu, anh Hiền mới biết mảnh đất vườn của anh đã được cấp cho hai cán bộ và hiện tại đã được chuyển nhượng qua một vài người khác.

Theo tìm hiểu của phóng viên, Khu vật tư cũ có nguồn gốc là khu nhà kiến trúc Pháp, để lại từ sau giải phóng. Giai đoạn 1975 – 1979, UBND quận Côn Đảo – Đặc khu Vũng Tàu – Côn Đảo trưng dụng khu nhà này sử dụng làm trụ sở Trạm vật tư Côn Đảo. Đến năm 1991, sau khi giải thể Trạm vật tư, để tận dụng làm nhà ở, xét nhu cầu bức thiết của cán bộ công chức đang công tác tại Côn Đảo, UBND huyện Côn Đảo đã cho phép một số hộ gia đình được sử dụng hợp pháp nhà (căn liền kề) trong khu này.

Theo Quyết định 8963/QĐ-UBND ngày 8/1/2002 của UBND huyện Bà Rịa – Vũng Tàu về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 khu dân cư số 01, trong đó khu nhà vật tư cũ được quy hoạch lại ký hiệu khu K. Từ cuối 2016 đầu năm 2017, nhiều hộ dân sống ở khu K mới chính thức phát hiện đất của họ đang sinh sống ổn định đã được UBND huyện Côn Đảo cấp cho người khác khi những người này đưa ra GCNQSDĐ và đòi đất.

Trong khi hàng chục hộ dân sinh sống ổn định, lâu dài trong khu K không được hợp thức hóa quyền sử dụng đất thì từ năm 2004 – 2008, UBND huyện Côn Đảo chia lô khu K trên giấy và cấp GCNQSDĐ cho 23 người khác, diện tích mỗi lô từ 200m2 đến hơn 300m2. Những người được giao đất là những người không sinh sống tại thực địa.

Đáng chú ý, năm 2005 khi nghe thông tin khu đất được chia lô cấp cho người khác, người dân trong khu K có làm đơn kiến nghị được cấp đất, tái định cư tại chỗ nhưng không được giải quyết. Đến năm 2014, các hộ dân tiếp tục kiến nghị được ưu tiên cấp đất tái định cư nếu giải tỏa khu K nhưng không được trả lời.

Được biết, gần như toàn bộ 30 hộ dân đang sinh sống trong khu K đều thường trú, lưu trú vào thời điểm trước khi khu đất này được chính quyền chia lô, cấp GCNQSDĐ cho 23 người khác.

Đề nghị UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Sở Tài nguyên và Môi trường, cùng các cơ quan chức năng huyện Côn Đảo và tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nhanh chóng làm rõ việc phân lô và cấp GCNQSDĐ trên diện tích đất mà các hộ dân đang sinh sống ổn định để đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của người dân ở đây. Đồng thời, xử lý nghiêm theo pháp luật những cán bộ cố tình làm trái quy định của pháp luật về đất đai (nếu có).

Chúng tôi sẽ còn tiếp tục trở lại vụ việc.