Hy vọng không còn “lươn, chạch” tàng hình

(PLO) - Hôm nay là ngày làm việc thứ hai của Hội nghị T.Ư 9 (khóa XII). Hội nghị chỉ làm việc trong 3 ngày, tuy nhiên bàn những việc hệ trọng. Đó là, T.Ư xem xét tờ trình quy hoạch Ban Chấp hành T.Ư nhiệm kỳ 2021-2026; lấy phiếu tín nhiệm các Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư và nội dung khác. Quy hoạch cán bộ cấp chiến lược, bao giờ cũng là vấn đề hệ trọng.
Hình minh họa
Hình minh họa

Hệ trọng hơn, khi nhìn lại sau hơn 2 năm qua 50 cán bộ diện T.Ư quản lý, trong đó có 9 trường hợp là Ủy viên T.Ư (cấp chiến lược), nguyên là Ủy viên T.Ư đã bị kỷ luật, khai trừ đảng một Ủy viên T.Ư - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị. Chúng ta nhớ lại rằng, trong bất cứ diễn văn bế mạc kỳ Đại hội Đảng nào cũng đều có câu: đã lựa chọn được những người có tài, có đức...

Vâng, nhắc lại để thấy, “con lươn”, “con chạch” dễ sổng và rất khó để nhận diện. 

Về quy hoạch Ban Chấp hành T.Ư khoá tới, một trong những điểm mới của quy trình lần này so với trước đây là xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm trực tiếp của các cấp ủy, tổ chức Đảng và người đứng đầu các cấp trong việc xem xét, phát hiện, giới thiệu nhân sự của địa phương, cơ quan, đơn vị mình vào quy hoạch cấp chiến lược (Xem bài: “Xây dựng quy hoạch Ban Chấp hành TƯ khóa XIII: Bước đầu khắc phục hiện tượng chạy quy hoạch”- Báo Pháp luật Việt Nam ngày 25/12).

Thưa, “định tính” rất dễ và nghe vẫn “quen quen”, vấn đề khó nhất là “định lượng”. Trả lời báo chí, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức T.Ư Nguyễn Thanh Bình khẳng định: “Việc giới thiệu nhân sự khoá XIII đến nay cơ bản đáp ứng yêu cầu đặt ra, bước đầu góp phần khắc phục hiện tượng chạy quy hoạch hoặc vận động, xin phiếu giới thiệu thông qua quen biết”.

Như vậy, chúng ta đã thừa nhận: trước đây có “chạy quy hoạch”. Có điều “chạy” bằng tiền, hay qua “lợi ích nhóm” thì chúng ta chưa trả lời được. 

Thực ra việc “luân chuyển” cán bộ không có gì mới, trước đây các triều đại phong kiến Việt Nam đã thực hiện. Điểm “khác nhau” làm cho “luân chuyển” được thực hiện từ Đại hội IX đến nay so với trước đây bị “biến tướng” đó là các triều đại phong kiến “luân chuyển” để bảo đảm quan lại thanh liêm thì chúng ta “luân chuyển” để “quy hoạch” vào những vị trí cao hơn. Từ đó sinh ra “chạy”. 

Đã phải “chạy” tức là yếu kém, là không đủ tiêu chuẩn, uy tín. Suy cho cùng, “chạy” tức là có mưu đồ cầu danh lợi, là một vụ “kinh doanh” bất hợp pháp, tìm kiếm “chỗ ngồi” vì danh, lợi cho bản thân, gia đình mình. “Chạy” tức là tham nhũng quyền lực (khái niệm được nêu ra từ Hội nghị T.Ư 7 tháng 5/2018), một loại “tham nhũng” đáng sợ trong các loại “nội xâm”.

Từ tháng 11 đến nay, các bộ, ngành, địa phương đã hoàn thành việc giới thiệu cán bộ quy hoạch cấp chiến lược. Theo đánh giá, kết quả giới thiệu nhân sự cơ bản đáp ứng yêu cầu đặt ra, bước đầu góp phần khắc phục hiện tượng chạy quy hoạch hoặc vận động, xin phiếu giới thiệu thông qua quen biết.

Sinh thời, Hồ Chủ tịch dạy: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc” và “Muôn việc thành công hoặc thất bại, đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Ai cũng thuộc câu này, vấn đề là thực hiện thì không dễ chút nào.

Hy vọng, không còn thấy những “con lươn”, “con chạch” tàng hình!