Không thể không chấp hành, càng không thể gây náo loạn!

(PLVN) - Dù còn nhiều khó khăn nhưng Việt Nam luôn nỗ lực hết sức để thực hiện các biện pháp cần thiết, lo cho bà con về nước tránh dịch một cách tốt nhất có thể. Vì thế, trách nhiệm đối với cộng đồng và đất nước không có gì khác hiện nay là chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch Covid-19. Không thể không chấp hành, càng không thể gây náo loạn như đã xảy ra.
Nhiều người Việt về nước tránh dịch nên việc theo dõi sức khỏe, cách ly cần được chấp hành nghiêm.
Nhiều người Việt về nước tránh dịch nên việc theo dõi sức khỏe, cách ly cần được chấp hành nghiêm.

Như vậy là Covid-19 đã diễn biến phức tạp trên toàn cầu. Đến Hoa Kỳ cũng đã bị ảnh hưởng không nhỏ, còn Iran đứng trước nguy cơ “thất thủ” và lãnh đạo tinh thần nước này dự báo số người chết vì Covid-19 có thể lên đến hàng triệu người. 

Ở Đông Nam Á, Malaysia đã trở thành “ổ dịch”. Chủ tịch Hội đồng châu Âu phải thừa nhận, EU đang đối diện với một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng, một cuộc khủng hoảng chưa từng có cả về quy mô và bản chất.

So với thế giới, số người nhiễm SARS-Cov-2 ở Việt Nam không lớn, nhưng hàng ngàn người Việt Nam ở các vùng dịch trên thế giới trở về. Hàng chục ngàn người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe; trong đó hàng ngàn người cách ly tập trung tại bệnh viện, hoặc cách ly tập trung tại cơ sở khác, số được cách ly tại nhà, nơi cư trú rất lớn. Phải nói là “sức ép” không hề nhỏ.

Chúng ta phải làm gì? Không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc tiếp tục kiên trì thực hiện các nguyên tắc: Chủ động ngăn ngừa; phát hiện sớm; cách ly kịp thời; khoanh vùng gọn; dập dịch triệt để; điều trị khỏi bệnh.

Đây là giai đoạn Việt Nam phải triển khai đồng bộ các biện pháp để ngăn chặn nguồn dịch lây lan từ bên ngoài vào trong nước trên tinh thần vừa mềm dẻo, vừa cương quyết. Tiếp tục sử dụng các biện pháp phát hiện nhanh nhất nguồn bệnh, cách ly, điều trị; kêu gọi người dân cùng chung sức, đồng lòng ngăn chặn dịch bệnh.

Về Việt Nam đang là sự lựa chọn tìm kiếm sự an toàn cho bản thân và gia đình, tuy nhiên, việc thực hiện nghiêm các khuyến cáo, hướng dẫn y tế của chính quyền nước sở tại và trong nước là bắt buộc.

Việt Nam luôn luôn ưu việt, dù còn nhiều khó khăn nhưng luôn nỗ lực hết sức để thực hiện các biện pháp cần thiết, lo cho bà con về nước tránh dịch một cách tốt nhất có thể. Vì thế, trách nhiệm đối với cộng đồng và đất nước không có gì khác hiện nay là chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch Covid-19. Không thể không chấp hành, càng không thể gây náo loạn như đã xảy ra.

Không chỉ bài học thành công vừa qua của Việt Nam mà kinh nghiệm của Singapore, Đài Loan và Hong Kong (Trung Quốc) cho thấy, mấu chốt chống dịch Covid-19 là can thiệp sớm, tìm hiểu lịch sử tiếp xúc, cách ly người nhiễm cùng người nghi nhiễm và cách ly xã hội. Tất cả được điều phối nhanh chóng và minh bạch. Ngược lại, sự chủ quan của Italia, Iran, EU và Malaysia mang lại nguy cơ “vỡ trận”.

Mới đây nhất, EU đã nhất trí áp đặt lệnh cấm nhập cảnh trong 30 ngày đối với những người không phải công dân trong khối nhằm ngăn chặn nCoV lây lan. Rõ ràng, để chống lại Covid-19 trong tình hình chưa có vaccine, Việt Nam cần kiên trì 4 nguyên tắc chỉ đạo, đoàn kết trong nước và đoàn kết quốc tế.

Việt Nam chưa giàu nhưng mộc mạc, khiêm nhường, chịu khó và nhân hậu là tính cách sẽ đưa dân tộc vượt qua những tháng ngày đầy thử thách của đại dịch toàn cầu Covid-19 hiện nay.