Lại 'nóng' vụ quán cà phê Xin Chào

(PLO) - Vụ việc liên quan đến ông Nguyễn Văn Tấn - chủ quán cà phê Xin Chào bị truy tố về tội Kinh doanh trái phép chuẩn bị đi đến hồi kết bất ngờ "nóng" lên khi UBND thị trấn Tân Túc (huyện Bình Chánh, TP HCM) lại ra quyết định đình chỉ thi công công trình vi phạm trật tự xây dựng đô thị trong quán cà phê Xin Chào. 
Ông Tấn mong được tạo điều kiện thuận lợi để kinh doanh.
Ông Tấn mong được tạo điều kiện thuận lợi để kinh doanh.

Xung quanh vụ việc này, có nhiều ý kiến trái chiều.

Đình chỉ thi công "công trình xây dựng"

Những ngày qua dư luận đặc biệt quan tâm đến vụ việc chủ quán cà phê Xin Chào bị UBND thị trấn Tân Túc (huyện Bình Chánh) ra quyết định đình chỉ thi công công trình vi phạm trật tự xây dựng đô thị. Sự việc sẽ chẳng có gì đáng nói nếu như "công trình xây dựng" đó không phải là chiếc container được chủ quán cải tạo thành nhà bếp.

Ông Nguyễn Văn Tấn kể lại, cuối tháng 7/2016, ông có mua hai thùng container (loại 20 feet) cắt làm 4 đặt tại khuôn viên quán (hoàn toàn nằm trong phần đất ông thuê để kinh doanh). Sau khi cẩu về, ông hoán cải công năng của 4 khúc container này để đặt bàn ghế phục vụ khách.

UBND huyện Tân Túc yêu cầu ông Tấn di dời các thùng container này đi, ông Tấn đã di dời 3 phần và xin để lại một phần (nửa thùng container có diện tích hơn 14m²) để làm chỗ rửa ly chén chờ sửa chữa phần bếp của quán, tuy nhiên phía UBND thị trấn Tân Túc không đồng ý.

Đầu tháng 7, trước khi cải tạo container thành nhà bếp, ông Tấn có đơn xin phép gửi UBND huyện Bình Chánh, Phòng quản lý đô thị huyện Bình Chánh và UBND thị trấn Tân Túc nhưng không được chấp nhận. Ngày 15/8, ông Tấn bị lập biên bản về hành vi xây dựng công trình vi phạm trật tự đô thị. 

Tiếp đó, ngày 16/8, UBND thị trấn Tân Túc (huyện Bình Chánh, TP HCM) đã ra quyết định đình chỉ thi công công trình vi phạm trật tự xây dựng đô thị trong quán cà phê "Xin Chào".

Nội dung nêu rõ: “Công trình vi phạm nằm trên thửa đất 978, tổ 12, khu phố 3, thị trấn Tân Túc. Khu đất này thuộc diện đất vườn, không được phép xây dựng. Ông Tấn đã vi phạm khi tổ chức thi công công trình bằng container, có diện tích 14,4 m2 trên thửa đất”.

Quán cafe Xin chào
Quán cafe Xin chào

UBND thị trấn Tân Túc yêu cầu đơn vị điện lực, cấp nước ngưng cung cấp cho ông Tấn. Sau 3 ngày văn bản này ban hành, chủ đầu tư không tháo dỡ thì chính quyền địa phương sẽ tổ chức thi hành quyết định bằng cách cưỡng chế.

Nhiều ý kiến trái chiều

Ngay sau khi  UBND thị trấn Tân Túc ban hành quyết định trên đã có rất nhiều ý kiến trái chiều xung quanh vụ việc tưởng chừng như không có gì to tát này. Và người đầu tiên phải lên tiếng dĩ nhiên là ông Nguyễn Văn Tấn - chủ quán cà phê Xin Chào. Bày tỏ sự bức xúc của mình, ông Tấn khẳng định rằng việc ra quyết định đình chỉ "công trình xây dựng" trên là không thấu tình đạt lý.

Ông Nguyễn Văn Tấn viện dẫn: “Trước khi xây dựng, tôi đã làm đơn xin phép đặt tạm Container nhưng không được chấp nhận. Container này tôi mua giá 15 triệu đồng rồi cải tạo làm nhà bếp cho nhân viên rửa chén đĩa lúc trời mưa. Đây chỉ là chiếc container có diện tích khoảng 14m2 chứ đâu phải công trình xây dựng gì đâu chứ".

Theo ông Tấn, việc UBND thị trấn Tân Túc ra quyết định đình chỉ trên khiến ông cảm thấy khó hiểu. Bản thân ông cũng chỉ muốn sử dụng tạm thời phần diện tích nhỏ của container trên. 

“Tôi sẵn sàng tháo dỡ container này nếu nhà nước có công trình xây dựng hoặc dự án tại đây và nếu container nơi dùng rửa chén làm ảnh hưởng đến khu vực xung quanh. Nếu bắt buộc cưỡng chế tôi cũng chấp hành thực hiện quyết định. Tuy nhiên, tôi vẫn mong cơ quan chức năng tạo điều kiện để tôi làm ăn và mong sẽ được đặt container này qua hết mùa mưa sau đó tôi sẽ chủ động di dời đi nơi khác", ông Tấn trình bày.

Trước những ý kiến không đồng tình của chủ quán cà phê Xin Chào, tại buổi làm việc mới đây giữa Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong với huyện Bình Chánh, lãnh đạo Sở Xây dựng đã giải thích cụ thể quan điểm của sở này về công trình bằng container.

Theo đó, container là thứ dùng để chứa hàng hóa, sản phẩm. “Nhưng, Luật Xây dựng định nghĩa, công trình xây dựng là sản phẩm được tạo thành bởi sức lao động của con người, vật liệu xây dựng, trang thiết bị gắn với công trình”.

Lãnh đạo sở này cũng khẳng định: “Khi container được cải tạo bởi sức lao động con người, có cửa sổ, có gắn vật liệu xây dựng, trang thiết bị…thì nó đã chuyển công năng từ một container sang một công trình dân dụng. Khi đã là công trình dân dụng thì chủ sở hữu phải tuân thủ các quy định về xây dựng, nếu không tuân thủ là vi phạm pháp luật”.

Quyết định đình chỉ đối với "công trình xây dựng" của quán cà phê Xin chào.
Quyết định đình chỉ đối với "công trình xây dựng" của quán cà phê Xin chào.

Được biết, hiện UBND huyện Bình Chánh đã cho dừng việc yêu cầu cưỡng chế cắt điện, cắt nước tại quán cà phê Xin Chào vì lý do đặt container trái phép. UBND huyện đang báo cáo UBND TP.HCM để nhờ tham mưu hướng xử lý tiếp theo là có bắt buộc tháo dỡ hay không.

Chủ quán mong sớm được giải quyết

Chúng ta vẫn còn nhớ cách đây chỉ vài tháng, dư luận đặc biệt quan tâm đến trường hợp ông Nguyễn Văn Tấn - chủ quán cà phê "Xin Chào" bị truy tố vì tội Kinh doanh trái phép. Theo đó, ngày 8/8/2015, ông Tấn mở quán cà phê Xin Chào tại đường dẫn lên cao tốc Trung Lương, đối diện trụ sở Công an huyện Bình Chánh.

Năm ngày sau, Công an huyện Bình Chánh vào kiểm tra và phát hiện quán vi phạm Không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, không có giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm cùng 3 lỗi khác.

Sau đó, Công an huyện Bình Chánh ra quyết định xử phạt hành chính ông Tấn 17 triệu đồng. Chủ quán đã đóng phạt và xin UBND huyện Bình Chánh cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

Ngày 10/9/2015, Công an huyện Bình Chánh tiếp tục kiểm tra, lúc này quán Xin Chào xuất trình giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Tuy nhiên, công an cho rằng quán vẫn chưa có giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm và một số lỗi khác.

Cho rằng ông Tấn “tái phạm” nên Công an huyện Bình Chánh đã quyết định khởi tố. Sau đó, VKSND huyện Bình Chánh cũng hoàn tất cáo trạng truy tố chủ quán Xin Chào về tội Kinh doanh trái phép. Tuy nhiên, do xác định oan sai nên Công an TP HCM và VKSND TP HCM đã quyết định đình chỉ vụ án.

Sau khi báo chí vào cuộc phản ánh về những quyết định "khó hiểu" của các ngành tố tụng của huyện Bình Chánh. Mới đây, ngày 23/8, Công an TP HCM đã triển khai quyết định kỷ luật, cách chức đại tá Nguyễn Văn Quý, trưởng Công an huyện Bình Chánh, vì liên quan những sai phạm trong xử lý vụ án cà phê Xin Chào.

Cũng liên quan tới vụ án này, hai phó đội trưởng Đội cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ, Công an huyện Bình Chánh là thiếu tá Nguyễn Hoàng Tuân bị kỷ luật mức cách chức và đại úy Lê Cảnh Tuân bị kỷ luật với hình thức cảnh cáo. 

Trước đó, Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã có quyết định kỷ luật ông Lê Thành Tòng - nguyên phó viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện Bình Chánh - người ký quyết định phê chuẩn quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và truy tố ông Nguyễn Văn Tấn. 

Ông Tấn cho biết, trong khi vụ việc ông bị đình chỉ thi công "công trình xây dựng" trên đang chờ xử lý thì ông có xem qua báo chí và được biết ngành chức năng đã có quyết định xử lý về những sai phạm mà Công an huyện Bình Chính. Chia sẻ về vấn đề này, ông Tấn nói ngắn gọn: "Họ làm sai thì để cơ quan thực thi pháp luật xử lý thôi. Tôi cũng không muốn truy cứu gì cả". 

Hai vụ việc liên tiếp xảy ra, tuy nhiên kéo theo đó là những dấu hỏi về tính chất pháp lý trong các quyết định của các ngành chức năng, điều này khiến bản thân ông Tấn cũng cảm thấy mệt mỏi.

Nhiều người đặt câu hỏi rằng, có hay không việc chính quyền địa phương gây khó dễ, “cố tình” chèn ép, cản trở việc kinh doanh của ông Tấn?. Thậm chí người dân còn cho rằng, có cảm giác sự việc như một sự “trả đũa” và khuyên ông Tấn nên “xin thua” và chuyển đi nơi khác làm ăn, sinh sống. 

Quyết định đình chỉ đối với công trình xây dựng của quán cà phê Xin chào
Quyết định đình chỉ đối với công trình xây dựng của quán cà phê Xin chào

Về việc này, ông Tấn cho hay, ông không dám đưa ra ý kiến bình luận. "Một năm qua tôi rất mệt mỏi vì vướng vào quyết định xử phạt của cơ quan chức năng huyện Bình Chánh rồi bị khởi tố oan, bây giờ lại vướng vào chuyện này nữa. Tôi mong rằng các ngành chức năng sớm giải quyết cho tôi. Bây giờ tôi chỉ muốn được tạo điều kiện yên ổn để làm ăn kinh doanh”, ông Tấn nói. 

Thiết nghĩ, các ngành chức năng cần sớm làm rõ vụ việc và sớm có câu trả lời cho ông Nguyễn Văn Tấn - chủ quán cà phê Xin Chào và dư luận được biết.