Lời xin lỗi muộn màng

(PLO) - Hôm qua, tại buổi họp báo thông tin kế hoạch thực hiện Kết luận của Thanh tra Chính phủ về những sai phạm ở Thủ Thiêm, chính quyền thành phố đã lên tiếng xin lỗi những cư dân ở đây.
Buổi họp báo thông tin kế hoạch thực hiện Kết luận của Thanh tra Chính phủ về những sai phạm ở Thủ Thiêm
Buổi họp báo thông tin kế hoạch thực hiện Kết luận của Thanh tra Chính phủ về những sai phạm ở Thủ Thiêm

Đã 20 năm trôi qua và cũng đã trôi qua 4 đời Chủ tịch thành phố, lời kêu cứu của dân Thủ Thiêm có lúc tưởng như đã tuyệt vọng thì hôm nay họ đã có thể bật khóc sung sướng trước lời xin lỗi này. Động thái này phải được ghi nhận như một sự tiến bộ của Chính phủ kiến tạo và chính quyền vì dân. Giả sử vụ này cũng “chìm xuồng” như bao vụ sai phạm đất đai khác thì chính quyền đã đặt vị trí người dân vào thế đối lập rồi và như vậy, làm sao có được một chính quyền vững mạnh để lòng dân tin tưởng.

Một sự đáng ghi nhận nữa là lần đầu tiên có một cuộc họp báo công khai kế hoạch “sửa sai”, khắc phục những sai phạm mà chính quyền nhiệm kỳ trước để lại. Đó là một sự minh bạch trước công luận cũng như trước nhân dân, không chỉ nhân dân Thủ Thiêm mà là toàn thành phố và cả nước. Đó cũng là một bước tiến mới trong “trách nhiệm kế thừa” của chính quyền, không đổ tại nhiệm kỳ trước cũng chẳng để nhiệm kỳ sau giải quyết.

Theo kế hoạch này, mọi việc sẽ được tiến hành theo một lộ trình đã vạch ra và có thời hiệu cụ thể. Chỉ trong vòng tháng 10/2018 này, những khúc mắc 20 năm sẽ được giải tỏa. Khi đích thân Chủ tịch thành phố làm Tổ trưởng một tổ công tác để giải quyết công việc thì mọi sự khác đi nhiều lắm, khoảng cách giữa nói và làm, giữa chủ trương và thực hiện, giữa kế hoạch và triển khai được thu hẹp lại rất gần.

Vì vậy, bà con Thủ Thiêm, những người bị thu hồi đất sai, đền bù chưa xứng đáng, chưa ổn định được cuộc sống của mình thì có thể yên tâm. Dứt khoát, thành phố tiến lên văn minh, hiện đại sẽ không bao giờ để bà con rớt lại phía sau, đặc biệt trong trường hợp bà con đã hy sinh nhiều thứ để góp phần có một đô thị Thủ Thiêm đẹp đẽ hôm nay.

Vấn đề còn lại là xử lý những người đã gây ra sai phạm này như thế nào. Đó cũng là sự quan tâm của báo giới, sự băn khoăn của bà con. Trả lời vấn đề này, người đại diện của chính quyền thành phố cho biết “vấn đề này cần thời gian, không thể trả lời ngay được”.

Cần thời gian, dĩ nhiên rồi, và nó sẽ nhanh chóng thôi không phải kéo dài đến 20 năm như vụ khiếu nại này.