Lòng tốt không ở đâu xa

(PLVN) - Sự tử tế, lòng tốt, tính thiện lương không ở đâu xa mà chính trong lòng mỗi con người, có dịp là tự thể hiện như một sự mặc định, không cần hối thúc hay kêu gọi. Và chính vì vậy mới là thánh thiện, nếu khác đi tức lòng tốt hoặc sự tử tế có mục đích thì không còn ý nghĩa thiện lành nữa.
Những chiếc ô tô trên cầu Rồng Đà Nẵng đi chậm lại trong cơn bão, che chở và "dìu" những chiếc xe máy vượt qua mưa gió.
Những chiếc ô tô trên cầu Rồng Đà Nẵng đi chậm lại trong cơn bão, che chở và "dìu" những chiếc xe máy vượt qua mưa gió.

Những đợt lũ chồng lên lũ đang xảy ra ở miền Trung tàn phá mảnh đất này, gây nên bao thảm cảnh đau lòng và cũng làm xuất hiện những tình người xúc động. Những chiếc ô tô trên cầu Rồng Đà Nẵng đi chậm lại trong cơn bão, che chở và "dìu" những chiếc xe máy vượt qua mưa gió. Hình ảnh đó lan truyền trên mạng xã hội và làm xúc động bao người.

Dù chỉ là việc rất nhỏ, "không đáng chi" nhưng đó là sự tự nguyện, tự giác giúp nhau trong lúc khó khăn thì trở nên đáng quý và có sức lan tỏa mạnh, truyền cảm hứng đến cộng đồng. Hoặc, gây xúc động mãnh liệt cùng sự chia sẻ thương đau là hình ảnh người chồng kêu khóc, quỳ lại trời đất trên đường mưa bão khi anh đưa vợ đi đẻ mà bị lũ lật thuyền cuốn trôi.

Một tờ báo đã kịp thời xuất hiện không phải để "chụp ảnh, đưa tin" mà chuyển ngay một gói hỗ trợ khẩn cấp cho gia đình thai phụ bị thiệt mạng cả hai mẹ con này. Cộng đồng cũng ra sức chia sẻ, động viên dù chỉ là trên mạng, dù những lời chia sẻ đó nạn nhân chẳng thể nghe thấy. Tính nhân văn, nghĩa đồng bào chính là ở đó!

Trong hoạn nạn, tình người càng thể hiện ở sự "nhường cơm, sẻ áo", chăm lo đến nhau, không chỉ là việc cứu trợ lương thực, thực phẩm, thuốc men hoặc tổ chức cứu người gặp nạn mà tình người thể hiện ở khắp nơi, khắp chỗ. Nhường cho nhau một chỗ khô ráo, cõng một người già, bế một em bé qua chỗ lội, thâu đêm đi tìm người bị lũ cuốn trôi... đó không có giá trị về vật chất nhưng có ý nghĩa tinh thần lớn lao mà nhờ đó, con người vượt qua được khó khăn, hoạn nạn.

Trong đời sống thường nhật, không có biến cố, thiên tai gì thì “thiện căn” vẫn biểu lộ một cách tự nhiên. Đó là mới đây việc nữ sinh nhặt được 200 triệu đồng ở TP HCM tìm người mất trả lại, đó là việc người dân ở Thái Bình tỏ ý được giúp em “10 năm cõng bạn” nhà ở và điện nước nếu em vào Đại học Y Dược Thái Bình, đó là việc nữ luật sư mở một quỹ học bổng cho 5 sinh viên nghèo Đại học Luật Hà Nội, 1 triệu đồng một tháng cho suốt thời gian học tập,...

Những việc thuộc về lòng tốt, sự tử tế, tính thiện lương vẫn luôn luôn tồn tại chung quanh chúng ta đối lập với những việc làm, những thủ đoạn ranh ma, xảo quyệt, lừa dối nhằm mục đích kiếm tiền, kiếm sự sung sướng trên đau khổ của nhân quần. Việc làm trái đạo lý, chống lại tự nhiên, ắt bị quả báo là một lẽ đương nhiên.