“Lửa thử vàng”

(PLVN) - Ngày 27/2/2021 này, ngành Y kỷ niệm 66 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam trong một hoàn cảnh rất đặc biệt. Đội ngũ cán bộ nhân viên y tế đang quên thân căng mình nơi các điểm nóng để chống dịch Covid-19. 
Các y bác sĩ đang quên mình chống dịch đảm bảo  cho cuộc sống bình yên.
Các y bác sĩ đang quên mình chống dịch đảm bảo cho cuộc sống bình yên.

Tại khắp các địa phương, mỗi chiến sĩ áo trắng cũng luôn trong tư thế trực chiến phòng dịch bệnh, phòng ngừa sự tấn công của con virus quái ác, đảm bảo sự bình yên của cuộc sống.

Cha ông ta có câu nói “Lửa thử vàng, gian nan thử sức”. Qua cơn hoạn nạn, mới càng thấy khả năng, ý nghĩa, vai trò và sự tận tụy của những người thầy thuốc Việt Nam. Vượt lên những khó khăn thiếu thốn về điều kiện vật chất, chinh phục những thách thức chuyên môn và đặc biệt là tinh thần lăn xả chống dịch bệnh bảo vệ sức khỏe nhân dân; cảm giác đọng lại trong mỗi người dân là sự biết ơn, hình ảnh làm lay động lòng người là những y bác sĩ xả thân làm việc vượt sức mình đến ngất xỉu, là những đoàn “chiến sĩ áo trắng” rời gia đình người thân nhận nhiệm vụ vào “chiến trường”…

Tất cả những tính toán đời thường đều gác lại, chỉ mục tiêu bảo vệ tính mạng sức khỏe nhân dân là trên hết. Đúng như Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đã nhận xét:  “Nhiều tấm gương là bác sĩ, y tá, điều dưỡng, nhân viên y tế đã làm việc tận tụy, trách nhiệm, không ngại hiểm nguy, xung phong đến tuyến đầu chống dịch là hành động đầy tính nhân văn lan tỏa trong xã hội góp phần củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước”.

Lá thư của Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long gửi cán bộ nhân viên ngành Y cũng một lần nữa làm dư luận xúc động: “Trong ngày truyền thống thiêng liêng và cao quý của ngành Y tế, nhiều đồng chí vẫn đang lặng lẽ âm thầm miệt mài không ngại gian khổ, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ để bảo vệ sức khỏe và sự bình an của người dân.

Đó cũng chính là phần thưởng xứng đáng nhất, ý nghĩa nhất mà Đảng, Nhà nước, nhân dân trao gửi. Những giọt mồ hôi, nước mắt của các đồng chí, những đêm thức trắng ở các điểm dịch, bên giường bệnh luôn được nhân dân ghi nhận. Sự hy sinh của các đồng chí là sự nối tiếp truyền thống quý báu của bao thế hệ dày công vun đắp  và cũng là tấm gương sáng để các thế hệ nối tiếp học, noi theo đúng như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu nhắn nhủ: “Lương y phải như từ mẫu – Thầy thuốc như mẹ hiền””.

Kỷ niệm 66 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam, rất nhiều cán bộ nhân viên ngành Y có thể không ở bên gia đình người thân để nhận lời chúc mừng, nhưng các anh chị đừng buồn. Ở tầm thế giới, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng đã chính thức chọn năm 2021 là Năm của thầy thuốc (Year of the Health and care workers) trên toàn cầu; mục đích tôn vinh những cống hiến không mệt mỏi của lực lượng thầy thuốc trên toàn cầu thời gian qua, đồng thời kêu gọi sự tiếp sức của xã hội đối với nhân viên y tế cả về điều kiện làm việc và chăm lo sức khoẻ cho nhân viên y tế trên toàn thế giới.

Xin gửi tới những người thầy thuốc của nhân dân lời chúc mừng tốt đẹp nhất cùng tình cảm thân thiết, quý trọng, sự biết ơn sâu sắc, chân thành.