Mài sắc, tôi thép “thượng phương bảo kiếm”

(PLO) -Trong khoảng thời gian gần đây, khi cuộc chiến chống tham nhũng được đẩy lên một tầm mới, rất quyết liệt thì cơ quan Ủy ban Kiểm tra Trung ương (UBKT TƯ) trở thành người “lĩnh ấn tiên phong” và là thanh “thượng phương bảo kiếm” của chế độ, mỗi khi rút ra khỏi vỏ là có quan tham mất chức, thậm chí “rơi đầu”.
Hình minh họa
Hình minh họa

Nhìn lại thời kỳ từ sau Đại hội XII đến nay, không ít lần thanh “thượng phương bảo kiếm” đó được rút ra và lúc nào cũng tạo nên những cơn chấn động dư luận. Từ đây, phương châm “chống tham nhũng không có vùng cấm, không loại trừ một ai” đã trở thành hiện thực, các ngôi vị tưởng chừng như không thể động đến đã lung lay.

Những lĩnh vực được coi như “cấm địa”, những vấn đề thường gọi là “nhạy cảm” đã không còn nữa. Và tham nhũng dù ở bất cứ lĩnh vực nào cũng bị phanh phui từ kinh tế, ngân hàng đến quản lý và sử dụng đất đai, dự án, đặc biệt là tham nhũng quyền lực phải lộ diện với các vụ bổ nhiệm hoặc thăng tiến “thần tốc” đến các công ty “bình phong”, “sân sau” hoặc cả những nhóm lợi ích.

Như để nêu gương và làm mẫu trong công tác tổ chức cán bộ, mới đây, UBKT TƯ ra thông báo tuyển dụng 15 vị trí công tác vào cơ quan này. Tiêu chuẩn đặt ra rất rõ ràng, đó là phải tốt nghiệp đại học đạt xuất sắc cùng với thành tích ở các kỳ thi học sinh giỏi trong nước và quốc tế.

Những ngành tốt nghiệp được chọn lựa cũng là để đáp ứng với chức năng, nhiệm vụ của cơ quan kiểm tra này. Đó là các ngành luật, tài chính - ngân hàng, quản lý đất đai, tài nguyên, môi trường, công nghệ thông tin. Ngoài những tiêu chuẩn đó là điều kiện dự tuyển các ứng viên phải trải qua một kỳ sát hạch về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ với thang điểm 100. 

UBKT TƯ đã và đang thực hiện sứ mệnh của mình một cách xuất sắc, không để tình trạng tham nhũng ngay trong những cơ quan chống tham nhũng. Bây giờ, được bổ sung bằng những tài năng trẻ thực sự, không phải nhờ là “con ông cháu cha” hay “cậu ấm, cô chiêu” gì, hẳn rằng sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, thể hiện một sự mẫu mực của một cơ quan Đảng để các đơn vị, cơ quan trong hệ thống quản lý nhà nước học tập và làm theo./.