Mùa xuân là Tết trồng cây

(PLVN) - Hôm qua (18/2), tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã chủ trì phiên họp đầu tiên của Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIII nhằm đánh giá về tình hình chăm lo, tổ chức Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 và một số nhiệm vụ trọng tâm trong quý I/2021.
Bác Hồ trồng cây tại Ba Vì (Hà Nội) mùng 1 Tết Kỷ Dậu 1969. Ảnh tư liệu.
Bác Hồ trồng cây tại Ba Vì (Hà Nội) mùng 1 Tết Kỷ Dậu 1969. Ảnh tư liệu.

Chúng ta vừa qua Tết Tân Sửu 2020. Dù Covid-19 diễn ra “làn sóng mới” tại nước ta ngay trước Tết Nguyên đán, nhưng mọi người, mọi nhà đều được đón Tết đầm ấm, yên vui, nhất là tại vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, các khu vực đang bị cách ly để phòng chống dịch, các đơn vị lực lượng vũ trang làm nhiệm vụ trực Tết, các lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch, công nhân, người lao động không về quê đón Tết. Các hoạt động đón Tết vui xuân trong tình hình phòng, chống dịch được quan tâm, tổ chức thiết thực, cụ thể.

Về nhiệm vụ trọng tâm trong quý I/2021, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cho rằng, cần phải bắt tay ngay vào công việc, không được quá say sưa với Tết, các cấp ủy, chính quyền, các ngành, đơn vị cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, huy động mọi điều kiện, phương tiện, mọi biện pháp để kiểm soát đại dịch Covid-19, không để ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân và phát triển kinh tế, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên hàng đầu, vừa cấp bách, vừa lâu dài theo đúng tinh thần chỉ đạo của Đảng và Nhà nước.

Một trong những việc trong ngày làm việc đầu tiên sau Tết là chính quyền các địa phương tổ chức “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”. Không ai có thể phủ nhận vai trò quan trọng của cây xanh trong điều tiết môi trường sinh thái và môi trường sống của loài người. Nhìn rộng ra, không chỉ bó hẹp trong phạm vi trồng cây, lời căn dặn về “Tết trồng cây” càng trở nên có ý nghĩa sát thực hơn trong bối cảnh đất nước ta đang là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của biến đổi khí hậu.

Kể từ Tết Ất Tỵ (năm 1965) đến nay, hưởng ứng Lời kêu gọi Tết trồng cây của Bác Hồ, hơn nửa thế kỷ qua, phong trào phát động “Tết trồng cây” được tổ chức, xây dựng trở thành một phong trào quần chúng rộng rãi, sôi nổi và bền vững. “Tết trồng cây” đã tạo nên một nét Xuân độc đáo, một phong tục tập quán tốt đẹp của nhân dân ta. Tết trồng cây năm 2021 lại là năm đầu tiên cả nước hưởng ứng Chương trình trồng 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025 do Thủ tướng Chính phủ phát động.

Nhiều địa phương đã làm tốt. Song đáng tiếc cũng có nhiều nơi việc trồng cây mới chỉ dừng lại ở hình thức, quay phim, chụp hình trồng cây cổ thụ, phản cảm, không có ý nghĩa lan tỏa của thông điệp.

“Tết trồng cây” theo tư tưởng của Bác Hồ sẽ mãi mãi là động lực to lớn, cổ vũ toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta hăng hái, nhiệt tình, ra sức trồng cây, trồng rừng, góp phần làm cho đất nước ta ngày càng giàu đẹp, mãi mãi xanh tươi, đời đời thịnh vượng. Chăm lo đời sống của dân, thực hiện quốc kế dân sinh vì đất nước phát triển bền vững, mọi người, mọi nhà ngày càng hạnh phúc cũng là mong ước của Bác Hồ.