Mỹ Đức (Hà Nội): Đất nông nghiệp “trồng” lò gạch “khủng”

(PLO) - Trong khi nhiều người dân xã Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức, TP.Hà Nội) đang thiếu đất sản xuất thì hàng chục nghìn mét vuông đất nông nghiệp lại được chính quyền địa phương “tạo điều kiện” cho Cty TNHH Sản xuất vật liệu xây dựng Huy Toản (Cty Huy Toản) xây dựng lò gạch. Vi phạm đã rõ nhưng không được xử lý khiến người dân vô cùng bức xúc. 

Lò gạch khủng của ông Sự vẫn đều đặn  nhả khói.
Lò gạch khủng của ông Sự vẫn đều đặn nhả khói.
“Con voi chui lọt lỗ kim”
Theo phản ánh của ông Lê Đình Công và ông Lê Đình Ba (trú tại thôn Hoành) đại diện cho hàng trăm người dân xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, TP.Hà Nội, trong lúc rất nhiều người dân xã Đồng Tâm không có đất nông nghiệp để sản xuất thì hàng chục nghìn mét vuông “bờ xôi, ruộng mật” lại được chính quyền địa phương “tiếp tay” cho Cty Huy Toản của ông Nguyễn Đức Sự (xóm 3, Đồng Tâm) xây dựng lò gạch trái phép. 
Lần giở hồ sơ vụ việc, người dân xã Đồng Tâm cho biết, năm 2005 ông Nguyễn Đức Sự nhận hợp đồng giao khoán của UBND xã Đồng Tâm về việc cải tạo, khơi sâu dòng chảy, mở rộng lòng đầm Cái với tổng diện tích theo hợp đồng khoảng gần 40 nghìn mét vuông, trong đó khoảng 9 nghìn mét vuông là đất nông nghiệp để làm nơi tập kết vật liệu xây dựng (đất nạo vét từ lòng đầm). Thời hạn của hợp đồng là 4 năm, từ 20/1/2005 đến 20/1/2009. Nhưng sau khi hết hạn, hai bên đã “quên” không thanh lý hợp đồng và từ đó đến năm 2013, UBND xã Đồng Tâm vẫn đều đặn “thu” sản phẩm hàng năm đối với ông Sự.
Để hợp thức hóa việc trên, đến ngày 4/1/2014 UBND xã Đồng Tâm mới lập Hợp đồng giao khoán sử dụng đầm Cái và giao khoán thầu đất quỹ 2 (9 nghìn mét vuông) với Cty Huy Toản. Thời hạn hợp đồng 5 năm (từ 1/1/2014 đến 31/12/2018).
Ngày 28/5/2014, UBND huyện Mỹ Đức có Văn bản số 524/GP-UBND (về việc cấp Giấy phép xây dựng) cho phép Cty Huy Toản được phép xây dựng lò gạch Tuynel trên phần diện tích 9 nghìn mét vuông đất đúng tại vị trí đất giao khoán trước đó theo hợp đồng mà UBND xã Đồng Tâm đã ký với Cty Huy Toản. 
Nhưng sau đó không hiểu do được “bật đèn xanh” hay cố ý bất chấp pháp luật, ông Sự đã tự ý xây dựng lò gạch và nhà mái che trái phép trên phần diện tích hàng chục nghìn mét vuông đất trồng lúa (diện tích đất nông nghiệp do ông Sự mua của các hộ), ngay bên cạnh khu vực đất đã được cấp phép. Như vậy, Cty Huy Toản đã ngang nhiên xây dựng lò gạch “khủng” trái phép trên đất nông nghiệp, với diện tích hàng chục nghìn mét vuông mà không cần cơ quan chức năng cho phép. “Việc “quên” không thanh lý hợp đồng rồi ngang nhiên chuyển mục đích sử dụng, hủy hoại  hàng nghìn mét vuông đất nông nghiệp của Cty Huy Toản chẳng khác nào chuyện “con voi chui lọt lỗ kim” - ông Lê Đình Công nói.
Ai “bảo kê” vi phạm?
Sau khi nhận được đơn tố cáo của người dân xã Đồng Tâm, UBND huyện Mỹ Đức đã thành lập đoàn thanh tra tiến hành xác minh và kết luận rõ nội dung đơn tố cáo của công dân là có cơ sở.
Ngày 15/7/2014, UBND huyện Mỹ Đức đã ra Quyết định số 1317/QĐ-XPHC về việc “Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với Cty Huy Toản” 10 triệu đồng, đồng thời buộc Cty Huy Toản khôi phục lại tình trạng của đất như trước khi vi phạm. 
Tiếp đến ngày 1/8/2014, UBND huyện Mỹ Đức có Thông báo số 95/TB-UBND  về “Kết quả giải quyết nội dung đơn tố cáo của công dân xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, TP.Hà Nội” ghi rõ: “Việc Cty Huy Toản tự ý chuyển mục đích sử dụng đất... khi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép là vi phạm Luật Đất đai năm 2003, Luật Đất đai năm 2013. UBND xã Đồng Tâm buông lỏng quản lý đất đai để Cty Huy Toản tự ý xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp là trái quy định Luật Đất đai năm 2003, trách nhiệm thuộc UBND xã Đồng Tâm”.
Như vậy, việc Cty Huy Toản xây dựng trái phép lò gạch trên đất nông nghiệp đã rõ, người dân và chính quyền từ xã đến huyện đều biết. Nhưng lạ lùng ở chỗ, UBND huyện Mỹ Đức đã vào cuộc và có các quyết định xử lý nhưng không hiểu vì lý do gì mà đến nay việc  buộc Cty Huy Toản khôi phục lại tình trạng của đất như trước khi vi phạm vẫn “dậm chân tại chỗ”. Điện lực Mỹ Đức vẫn cung cấp điện cho hoạt động sản xuất gạch của Cty Huy Toản khiến vi phạm vẫn tiếp diễn.
“Mục sở thị” lò gạch “khủng” này, chúng tôi thấy khói trắng vẫn nhả ra mù mịt một góc trời. Việc không triệt để xử lý vi phạm này khiến người dân xã Đồng Tâm không khỏi bất bình và đặt nhiều câu hỏi nghi vấn phải chăng ai đó đã “bảo kê” cho Cty Huy Toản để Cty này ngang nhiên tồn tại như  vậy? Câu trả lời xin gửi về UBND huyện Mỹ Đức và TP.Hà Nội.
Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin diễn biến của vụ việc đến bạn đọc.
Chuyên mục Bạn đọc của Báo Pháp luật Việt Nam tiếp nhận tất cả những đơn thư phản ánh, khiếu nại, tố cáo của độc giả có căn cứ và theo đúng quy định của pháp luật...Chúng tôi sẽ hồi âm sớm nhất đến bạn đọc.

Mọi kiến nghị, phản ánh gọi vào số: 0944 988 788 hoặc gửi qua hòm thư: baodientuphapluat@gmail.com