Nắng như đổ lửa, dân Thủ đô chịu cảnh bị mất nước kéo dài

(PLO) - Theo Công ty Nước sạch Hà Nội, dù đã chạy hết công suất các nhà máy, trạm cấp nước nhưng mỗi ngày công ty chỉ sản xuất được 600.000m3, vẫn thiếu khoảng 30.000m3/ngày, đêm. Vì vậy, sau khi xảy ra sự cố vỡ đường ống nước sông Đà đã xuất hiện một số nơi mất nước kéo dài. 

Nắng như đổ lửa, dân Thủ đô chịu cảnh bị mất nước kéo dài
Cụ thể là tổ 49, phường Thổ Quan (quận Đống Đa), 80 hộ dân mất nước đã 5 ngày; ngõ 7, 8 khu Hà Trì 1 (quận Hà Đông) mất nước 6 ngày; phường Mỹ Đình 1 (quận Nam Từ Liêm) mất nước 6 ngày…
Cả doanh nghiệp lẫn người dân như ngồi trên “chảo lửa” 
Được biết, lý do mất nước kéo dài là đường ống nước sạch sông Đà lần này vỡ nặng hơn các lần trước khiến công tác sửa chữa lâu hơn. Sau khi sửa chữa, đường ống lại phải tăng áp từ từ, không thể ngay lập tức cấp đủ sản lượng nước như bình thường. Việc mất nước dự kiến phải đến ngày mai mới ổn định trở lại. 
Ông Nguyễn Anh Việt - Tổng Giám đốc Cty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Kinh doanh nước sạch (Viwaco) cho biết: “Cty buộc phải cắt nước luân phiên các khu vực, ban đầu là cắt trong 8 tiếng, sau đó phải kéo thành 24 tiếng”. Đặc biệt, từ vài hôm nay, nắng nóng gay gắt trở lại, nhu cầu nước trở nên vô cùng bức thiết, vừa thiếu sản lượng vừa tăng vọt về nhu cầu khiến Viwaco như ngồi trên “chảo lửa”. Mạng cấp nước của Viwaco đã vậy, mạng cấp nước của các công ty cấp nước khác do phải mua nước từ Nhà máy nước sạch sông Đà cũng ảnh hưởng nghiêm trọng.
Trong khi đó, Cty CP Nước sạch Vinaconex (Viwasupco) khẳng định sau khi sự cố được khắc phục, Cty này đã cấp nước từ Nhà máy sông Đà về Hà Nội bình thường, nhưng các Cty cấp nước khác lại cho rằng do sợ đường ống tiếp tục vỡ nên Viwasupco cấp nước không đủ. Trước thông tin này, sáng 17/8 đích thân Giám đốc Sở Xây dựng Lê Văn Dục đã đi kiểm tra các điểm đấu nối giữa đường ống sông Đà vào các mạng. Ông Dục đã triệu tập Tổng Giám đốc Viwasupco Nguyễn Văn Tốn cùng cán bộ kỹ thuật của Viwaco đi kiểm tra thực trạng áp lực và sản lượng trên đường ống dẫn nước sạch sông Đà. “Chúng tôi đã cấp nước trở lại bình thường, lý do nước chưa được cấp đều đến người dân thì chưa xác định được” - ông Tốn khẳng định.
Vẫn còn thiếu hụt nhiều
Ngay trong cuộc thị sát, ông Lê Văn Dục đã chứng minh được sản lượng Viwasupco cấp cho Viwaco còn thiếu hụt nhiều. Cụ thể, kiểm tra 3 điểm cho thấy lượng nước cấp vào mạng của Cty Nước sạch Hà Nội, Cty Nước sạch Hà Đông và Viwaco mới chỉ đạt 215.000 - 220.000m3/ngày đêm; trong khi trước khi xảy ra sự cố thì lượng nước cấp tới 230.000 - 250.000m3/ngày, đêm. Ông Hoàng Văn Thắng – Phó Tổng Giám đốc Cty Nước sạch Hà Đông - cho biết, hiện sản lượng Viwasupco cấp thẳng cho Cty mới đạt khoảng 80%, riêng Viwaco những ngày qua chỉ cấp được 10% sản lượng đăng ký. 
Trong khi khắp nơi người dân kêu trời vì thiếu nước, thông tin từ các đơn vị cung cấp lại “nhiễu loạn” khiến lãnh đạo thành phố, Sở Xây dựng cũng đứng ngồi không yên. Ngay trên thực địa kiểm tra, ông Lê Văn Dục đã yêu cầu cán bộ kỹ thuật của Viwasupco phải vẽ phác thảo đồ hình mạng lưới và chỉ đạo mở hết các van để cấp đủ nước cho khu vực nội thành. 
Trước đó, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo tại buổi làm việc với Cty Nước sạch Hà Nội và các đơn vị liên quan về tình hình cung cấp nước sinh hoạt trong mùa hè 2015 đã nhấn mạnh: các đơn vị phải chủ động, chuẩn bị chu đáo về kế hoạch, phương án cung cấp nước sạch trên địa bàn, qua đó đảm bảo cung cấp đủ về số lượng, chất lượng nước cho nhân dân, không để xảy ra những phản ánh, bức xúc vì thiếu nước.