Nghệ An: Dân điêu đứng vì hư tin “vỗ béo lươn bằng thuốc tránh thai”

(PLO) - Các món ăn chế biến từ lươn như súp lươn, cháo lươn, miến lươn… từ lâu được coi như đặc sản riêng có của xứ Nghệ. Thế nhưng, thông tin “lươn xứ Nghệ được “vỗ béo” bằng thuốc tránh thai” đã khiến người dân điêu đứng vì người tiêu dùng e dè với món ăn này…
Anh Duyên khẳng định không dùng thuốc tránh thai trong nuôi lươn
Anh Duyên khẳng định không dùng thuốc tránh thai trong nuôi lươn

Không có chuyện “vỗ béo” bằng thuốc tránh thai

Để làm rõ thực hư về việc lươn “ăn” thuốc tránh thai, phóng viên đã có mặt tại xóm 16 xã Hưng Thắng (huyện Hưng Nguyên, Nghệ An) tìm gặp anh Trần Ngọc Duyên - người được cho là dùng thuốc tránh thai để “vỗ béo” lươn được anh cho biết, mấy ngày qua nghe bạn bè, người thân cho biết trại nuôi lươn của anh được “lên báo”, anh tìm đọc và bất ngờ trước thông tin nói trên. Anh Duyên cho biết: “Cách đây mấy hôm, có người đàn ông tìm đến trang trại hỏi về kỹ thuật nuôi lươn không bùn. Tôi nói trang trại chỉ thuần dưỡng lươn giống cung cấp cho người nuôi lươn chứ không nuôi lươn thành phẩm”.

“Ở đâu có chuyện “vỗ béo” lươn bằng thuốc tránh thai thì tôi không biết, nhưng trang trại tôi không hề có chuyện đó. Lươn là thực phẩm sạch, được mọi người sử dụng làm thức ăn hàng ngày từ nhiều đời nay. Người nuôi lươn lúc nào cũng phải chú ý để con lươn đạt trọng lượng tối đa mới bán ra thị trường. Lươn rất kén ăn, đã ăn loại nào thì phải cố định loại đó, nếu muốn thay đổi hay “vỗ béo” bằng  thực phẩm khác cũng không được, bởi như thế lươn sẽ bỏ ăn và chết” - anh Duyên khẳng định. 

Anh Duyên cho biết thêm, để thuần dưỡng lươn giống thích nghi với môi trường mới gặp rất nhiều khó khăn. Lươn giống được mua từ lúc còn rất nhỏ, được đánh bắt ở đồng ruộng đưa về nuôi nhốt trong bể và tập cho  ăn. Thức ăn được chế biến bằng cá đồng tươi xay trộn với khoảng 10% thức ăn công nghiệp. Lươn là loài rất kén ăn, vì vậy nguồn thức ăn phải được đảm bảo cố định. Phải mất hai tháng chăm sóc lươn con mới trở thành con giống để bán cho người nuôi lươn thịt. Anh Duyên cho biết, trong quá trình thuần dưỡng lươn, anh có sử dụng một số loại thuốc sát trùng và vệ sinh thông thường chứ hoàn toàn không sử dụng loại thuốc tránh thai cho người như thông tin đã nêu. 

Ông Trần Văn Sâm - Trạm trưởng Trạm Khuyến nông huyện Hưng Nguyên - khẳng định không có chuyện nuôi lươn hay “vỗ béo” lươn bằng thuốc tránh thai như thông tin trên mạng vừa qua.

Hóc môn thuốc tránh thai bị phá hủy ở nhiệt độ trên 70 độ C

Ông Nguyễn Quý Linh - Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh Nghệ An cho biết, Trung tâm là đơn vị chuyển giao khoa học kỹ thuật về nuôi trồng nông, thủy sản cho người dân. Trung tâm mới nhận được tin về việc nuôi lươn bằng thuốc tránh thai qua báo chí. “Đến thời điểm hiện tại, Trung tâm không dám khẳng định việc nuôi lươn bằng thuốc tránh thai là có hay không, nhưng trong các đợt tập huấn thì cán bộ Trung tâm không hề hướng dẫn việc nuôi lươn bằng thuốc tránh thai. Việc sử dụng thuốc trong chăn nuôi cũng có tác dụng trong thời gian nhất định, hiện chưa có cơ sở khoa học khẳng định việc nuôi lươn bằng thuốc tránh thai có tác dụng với người….” – ông Linh nói.

Theo ông Trần Xuân Học - Chi cục Trưởng Chi cục Nuôi trồng thủy sản Nghệ An, trong quy trình kỹ thuật không ai hướng dẫn dùng thuốc tránh thai để nuôi lươn. Theo nguyên lý của khoa học thì thuốc tránh thai có chất kích thích sinh trưởng, người nuôi thủy sản sẽ đạt được mục tiêu trong chăn nuôi lớn. Về nguyên tắc, không cho phép sử dụng chất này trong nuôi trồng thủy sản, theo thông tin báo chí nêu thì việc người dân sử dụng lén lút thuốc tránh thai là sai phạm. Hiện chưa có nghiên cứu nào về việc thuốc tránh thai cho lươn ăn ảnh hưởng đến người. “Theo tài liệu nghiên cứu thì với nhiệt độ trên 70 độ C, những hóc môn trong thuốc tránh thai sẽ bị phá hủy nên người dân không cần phải lo lắng lắm” - ông Học cho biết thêm.

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần vào cuộc, nếu có chuyện nuôi lươn bằng thuốc tránh thai thì xử lý nghiêm, nếu không cũng phải làm rõ để tránh gây thiệt hại cho bà con.