Nghệ An: Vỡ hụi hàng chục tỷ đồng, chủ hụi “bặt vô âm tín”

(PLO) - Những ngày qua, thông tin về chủ hụi bỏ trốn khỏi địa phương khiến người tham gia phường hụi tại vùng biển Diễn Thành (huyện Diễn Châu, Nghệ An) đứng ngồi không yên. Ai cũng bàng hoàng, lo lắng vì số tiền hàng trăm triệu đồng của mình không biết số phận sẽ ra sao.
Ảnh minh họa từ internet.
Ảnh minh họa từ internet.

Từ đầu chợ đến quán cà phê, hay quán tạp hóa tại chợ Phủ Diễn đều có một chủ đề chung bàn tán xôn xao là việc bà  Trần Thị Soa (SN 1965, trú ở xóm 9, xã Diễn Thành, Diễn Châu) người đứng ra tổ chức thu phường hụi và cho vay tiền lãi suất cao tại địa phương bỏ trốn. Những tiểu thương buôn bán tại chợ Diễn Thành là đối tượng mà bà Soa hướng đến để rủ tham gia phường hụi.

Thời gian trước, việc phường hụi vẫn hoạt động bình thường, người dân có tiền gửi vào để lấy tiền lãi suất theo kiểu “một vốn bốn lời” cao hơn gửi ngân hàng, lại thích rút lúc nào cũng không cần thủ tục nhiều. Bỗng nhiên, trong vòng tháng qua, nhiều người đến xin nhận tiền thì không được bà Soa chi trả như trước, trong tuần vừa qua bà này mất tích khỏi nơi cư trú khiến người dân lao đao. Sự việc vỡ lở, hàng chục người kéo đến nhà riêng của bà Soa hòng “vớt vát” được gì thì quý thứ đó, những đồ dùng có giá trị trong nhà đều bị lấy đi hết.

Chị Nguyễn Thị Thủy (trú ở xã Diễn Bích, Diễn Châu) là một tiểu thương buôn bán cá tại chợ Phủ Diễn, thu nhập từ vài chục ngàn đến vài trăm ngàn mỗi ngày đi chợ. Ngoài sử dụng cho chi tiêu và con cái ăn học cũng dư giả góp được ít đồng.

“Bà Soa là người thu gom phường hụi mấy năm nay ai cũng biết, có ít tiền dư giả góp được tui mang lên gửi để kiếm tiền lãi suất lại không phải cất giữ tiền. Thời gian đầu bà Soa cũng chi trả tiền lãi, gốc, rất đúng thời hạn và sòng phẳng nên ai cũng tin tưởng bà. Nhưng ai ngờ, số tiền bán cá của gia đình gom góp để làm vốn làm ăn mà bà lại lừa mất sạch…”, chị Thủy kể. Được biết, sau nhiều lần góp tiền, số tiền mà chị Thủy đóng cho bà Soa là 185 triệu đồng.

Cùng cảnh ngộ như chị Thủy, bà Lê Thị Biên (SN 1959, trú tại xã Diễn Tân) cũng đóng cho bà Soa 126 triệu đồng; chị Trần Thị Hường (trú tại xã Diễn Thành) đóng số tiền 165 triệu đồng; một số người có tiền thì số tiền đóng cho bà Soa lên đến 700-800 triệu đồng. Còn những người có ít tiền thì cũng mắc vào bẫy bà Soa đóng với số tiền vài chục triệu đồng như bà Cao Thị Xuân (trú tại thị trấn Diễn Châu) đóng 60 triệu đồng; chị Hoàng Thị Việt (trú tại xã Diễn Thành) đóng 30 triệu đồng…

Gặp chị Việt tại chợ Phủ Diễn khi đang ngồi bán bánh rán kiếm từng ngàn lẻ một. Chị kể “bán bánh rán ngày kiếm vài chục ngàn, góp mãi mới được 30 triệu đồng theo chị em chung phường chỗ bà Soa. Số tiền góp để sửa lại căn nhà và cho con ăn học, nhưng giờ bà Soa lại bỏ trốn em không biết phải đòi ai đây?…”.

Được biết, chị Việt chồng mất sớm, một mình chị chạy chợ nuôi hai đứa con nhỏ. Tại chợ Phủ Diễn còn rất nhiều nạn nhân khác khi nghe tin cũng đến nhà riêng của bà Soa thì không còn thứ gì đáng giá để lấy về, số tiền lớn gửi cho bà Soa không biết đòi ai.

Theo Ban quản lý chợ Phủ Diễn thì tại chợ có hơn 500 hộ kinh doanh thì có ít nhất 300 hộ tham gia góp phường hụi tại bà Soa. Hiện vẫn chưa có thống kê con số cụ thể, nhưng số tiền các tiểu thương đóng cho bà Soa cũng phải đến vài chục tỷ đồng.

Theo ông Nguyễn Hưng, Trưởng công an xã Diễn Thành cho biết, hiện xã đã nhận được rất nhiều đơn thư trình báo của các hộ dân, số tiền vỡ phường hụi phải lên tới chục tỷ đồng. Tuy nhiên, hiện bà Soa không có mặt tại địa phương, xã đã báo cáo vụ việc với Công an huyện Diễn Châu điều tra làm rõ.