Nghệ sĩ càng cần phải làm gương

(PLVN) - Tuân thủ các quy định về cách ly một cách nghiêm túc, lan tỏa các tinh thần tích cực là điều mà nghệ sĩ nên làm thời điểm này. Đó không chỉ là nghĩa vụ của mỗi công dân, đó còn là trách nhiệm mà các nghệ sĩ cần có cho mình, bởi họ là người của công chúng, mọi danh vọng, tiền bạc cũng từ sự hâm mộ của công chúng mà ra.
Diễn viên Trà My bị "ném đá" vì chia sẻ phản cảm...
Diễn viên Trà My bị "ném đá" vì chia sẻ phản cảm...

Tại nhiều nước có nền giải trí phát triển như Trung Quốc, Hàn Quốc…, trong đại dịch gây ảnh hưởng nặng nề, giới nghệ sĩ là những người có sự hỗ trợ mạnh mẽ về mặt tài chính cũng như truyền thông đến với chính quyền.

Làng giải trí hai nước này liên tục thông tin những con số “khủng” mà các ngôi sao trong mọi lĩnh vực ủng hộ cho ngành y tế để chống dịch. Con số ủng hộ cũng cao thấp tùy vào thứ hạng, độ giàu có của các sao. Nhiều ngôi sao lần lữa không ủng hộ, hoặc ủng hộ “tượng trưng” đã bị công chúng chê trách, đòi tẩy chay. 

Cạnh đó, các ngôi sao Hàn Quốc, Trung Quốc cũng được người hâm mộ “soi” rất kĩ trong việc truyền thông thúc đẩy tinh thần người dân chống dịch. Nhiều ngôi sao đã có những bài viết, lá thư dài, đầy cảm động gửi fan hâm mộ của mình nhằm nhắn nhủ họ giữ gìn sức khỏe và tinh thần. Một số ngôi sao còn xông pha hỗ trợ ngành y tế bằng nhiều hành động khác nhau. 

Song Hye Kyo, một sao hạng A của Hàn Quốc chỉ vì đeo khẩu trang sai cách khi chơi đùa với thú cưng mà bị cư dân mạng nước này chỉ trích thậm tệ, vì cho rằng là một người nổi tiếng mà không trang bị kiến thức đúng về đeo khẩu trang chống dịch, hình ảnh này sẽ ảnh hưởng đến nhận thức của người hâm mộ cô...

Công chúng các quốc gia này cho rằng mình hoàn toàn có quyền đòi hỏi những thần tượng của họ bày tỏ tinh thần trách nhiệm với người dân, với đất nước bằng những hành động thiết thực, bởi chính người hâm mộ đã đem lại cho họ rất nhiều thứ: Sự nổi tiếng, tiền tài, danh vọng, cuộc sống xa hoa…

Tại Việt Nam, đầu mùa dịch, không thể phủ nhận nhiều sao đã có hành động tích cực như phát khẩu trang miễn phí, phát nước rửa tay. Đến nay, một vài nghệ sĩ cũng có hành động nghiêm túc chấp hành cách ly.

Thế nhưng, hành vi của nhiều người hoạt động giải trí khác lại khiến công chúng cực kì phản cảm và thất vọng. Đó là trường hợp Vũ Khắc Tiệp, diễn viên Trà My như đã nói trên. Hay những người mang tiếng là nghệ sĩ, sản phẩm nghệ thuật không có giá trị, tận dụng cả đại dịch để phát ngôn, hành động lố bịch cầu mong được nhắc đến nhiều hơn. Chưa kể đến, hàng loạt nghệ sĩ lớn nhỏ tham gia các show thời trang tại Ý đến nay vẫn “núp” cách ly, chưa hề lộ diện.

Mỗi một công dân cần tuân thủ quy định y tế, cần phải hành xử đàng hoàng, đúng đắn giữa mùa bão dịch đang hoành hành, đó là sự góp phần tích cực vào công tác chống dịch của Chính phủ, của cả nước. Là nghệ sĩ, càng cần phải tuân thủ nghiêm, phải làm gương hơn nữa. Đừng để công chúng nghĩ rằng, hóa ra bây lâu họ đã qua dễ dãi, dung túng cho những kẻ thiếu trách nhiệm, những người chỉ “kí sinh” trong làng giải trí, mang mác nghệ sĩ để mưu cầu danh vọng.

Nghệ sĩ Trịnh Kim Chi: “Ở thời điểm này, người nghệ sĩ cần phải suy nghĩ cẩn trọng trước khi chia sẻ bất kỳ thông tin gì. Nghệ sĩ là người có sức ảnh hưởng với công chúng, cần phải chung tay động viên, trấn an tinh thần mọi người và kêu gọi ý thức tự bảo vệ bản thân chứ không phải phát ngôn gây hoang mang dư luận”.

Ca sĩ Minh Quân: “Quan điểm của tôi là việc tuân thủ tuyệt đối các giải pháp mà nhà chức trách đưa ra trong thời điểm này là nghĩa vụ và trách nhiệm của mỗi công dân Việt Nam. Nếu như không tuân thủ và chống đối cần có chế tài mạnh tay dù có là ai đi chăng nữa. Khi Vũ Khắc Tiệp đã được yêu cầu thì nên tuân thủ và hợp tác. 

Tôi vừa xem đoạn clip VTV phát thấy Tiệp chia sẻ nơi cách ly ngột ngạt, tôi đang tự hỏi người bị ngột ngạt nhất là nhân viên y tế lại không thấy họ kêu ca gì. Họ cũng muốn về nhà, cũng muốn ngồi máy lạnh lắm chứ! Nhưng vì trách nhiệm họ vẫn đang làm việc trong trạng thái vất vả.

Trong khi những người làm nghệ thuật khác như Châu Bùi, Lynh Lee cũng đang ở những khu các ly tập trung đang nghiêm chỉnh chấp hành mọi yêu cầu cách ly thậm chí những chia sẻ của họ lạc quan đầy tích cực thì hành xử của Tiệp là rất tệ và cần chấn chỉnh ngay”.