'Nghịch cảnh' 3,6 triệu đồng ở tỉnh hơn 143.000 người dân khó khăn

(PLVN) - Số tiền 3,6 triệu đồng bây giờ lớn, nhỏ cỡ nào? Với một số người, khoản tiền này không phải là lớn. Nhưng với những công nhân, nông dân nhọc nhằn đổ mồ hôi một nắng hai sương, đó là khoản tiền rất lớn. Với những người nghèo chịu ảnh hưởng vì dịch Covid-19, số tiền đó không chỉ quá lớn mà còn quá đáng quý.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Ngay chính quyền một số địa phương cũng phải công nhận đây là số tiền “khá lớn”. Theo báo cáo của một tỉnh miền Trung, mỗi người thuộc diện được hỗ trợ theo Nghị quyết 42/NQ-CP vừa qua (người có công; người đang hưởng trợ cấp xã hội; hộ nghèo và cận nghèo) được hỗ trợ khoảng 1 triệu đồng.

Nhưng ở tỉnh này, do người dân thuộc các nhóm đối tượng trên đông, “số tiền hỗ trợ lại khá lớn”, trong khi nguồn ngân sách tỉnh không đáp ứng được nên sau khi chi trả cho 143 ngàn người, địa phương tiếp tục rà soát, điều tra, lập danh sách báo cáo Chính phủ hỗ trợ kinh phí để cấp phát. Như vậy, với địa phương này, số tiền 3,6 triệu có thể hỗ trợ gần 4 người dân.

Thế nhưng cũng ở tỉnh này, có khi số tiền 3,6 triệu lại “rất nhỏ”, khi chỉ có thể… mua một cái cặp giả da đựng tài liệu tặng đại biểu và khách mời một hội nghị. Tổng giá trị cặp giả da đựng tài liệu mà Văn phòng Tỉnh ủy tỉnh này dự kiến trang bị cho khoảng 600 đại biểu khách mời là hơn 2,2 tỷ, được chi từ nguồn ngân sách tỉnh. Phó Chủ tịch tỉnh sau đó ký quyết định phê duyệt dự toán và kế hoạch lựa chọn nhà thầu mua sắm gói thầu. Văn phòng Tỉnh ủy đã phê duyệt hồ sơ mời thầu qua mạng. Gạo sắp thành cơm.

Sự việc “chính danh” quá, “đúng quy trình” quá, nên trả lời báo chí, vị Chánh Văn phòng Tỉnh ủy còn tuyên bố rõ ràng: “Việc mua sắm cặp đựng tài liệu đã được công khai trên mạng. Việc này đã được UBND tỉnh phê duyệt, Sở Tài chính thẩm định".

Chưa nói đến dấu hiệu “kênh giá” loại “cặp cán bộ giả da” này, gói thầu nêu trên có quá nhiều vấn đề không thể chấp nhận. Quên đi những khó khăn của người dân và địa phương mình, quên đi việc còn phải đề nghị TW hỗ trợ tiền cấp phát cho người khó khăn, quên đi quy định tiết kiệm của Đảng và Nhà nước, quên chuyện ngày 21/1/2020 Ban Bí thư thậm chí ra quy định về thực hành tiết kiệm trong việc tặng hoa chúc mừng… nên địa phương trên mới định “đốt tiền ngân sách” vào 600 chiếc cặp giả da không rõ người được nhận có hứng thú nhận và sử dụng.

Rất may sau đó Bí thư Tỉnh ủy tỉnh này đã lắng nghe dư luận, có chỉ đạo và Văn phòng Tỉnh ủy đã buộc phải tuân thủ. Gói thầu với số tiền có thể hỗ trợ 2.200 người khó khăn, lại định chi vào một gói mua sắm phản cảm “trời ơi”, đã bị hủy bỏ.