Ngôi nhà xơ xác của mẹ VNAH và biệt thự nguy nga của cán bộ

(PLO) - Ngày 9/7 vừa qua, tại Xuân An, một xã nghèo xa xôi của huyện miền núi Yên Lập (tỉnh Phú Thọ) đã diễn ra buổi lễ tri ân các anh hùng, liệt sỹ, thương binh và nạn nhân chất độc da cam.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ông Nguyễn Hữu Điền, Chủ tịch Hội hỗ trợ gia đình liệt sỹ tỉnh Phú Thọ, nguyên Bí thư Tỉnh ủy về dự, cho biết đây là xã đầu tiên trong tỉnh tổ chức lễ tri ân trong dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh, Liệt sỹ này. Càng ý nghĩa hơn khi một đoàn khách từ quận Ba Đình, Hà Nội gồm các tổ chức khác nhau đến thăm viếng và tặng quà, biểu hiện tấm lòng của người Thủ đô đối với bà con miền núi.

Ở một xã xa xôi, hẻo lánh, dân số ít mà một danh sách tôn vinh và tri ân quá dài. Điều đó đủ hiểu xương máu của đất nước này đã đổ ra, vun lên thành sông, thành núi như thế nào. Đủ các thế hệ, từ kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ đến chiến tranh biên giới Tây Nam và phía Bắc, có nhiều liệt sỹ chưa tìm thấy hài cốt, có cả một Bà mẹ Việt Nam Anh hùng ở một bản xa tít trong núi và đáng nói hơn cả là vẫn còncó những thương binh, gia đình liệt sỹ sống trong cảnh nghèo túng hoặc neo đơn.

Hiện trạng đó cho thấy cần đến sự quan tâm của chế độ không dừng ở một ngày kỷ niệm hoặc một tháng với các hoạt động tri ân, không chỉ là xây những tượng đài ghi công hoành tráng mà cần đến sự chung tay thiết thực của toàn xã hội, giúp đỡ và chăm sóc thường xuyên cả vật chất và tinh thần đối với những người đã góp máu xương của mình để giữ vững nền độc lập dân tộc.

Càng coi trọng sự biết ơn lại càng căm giận những kẻ lợi dụng chính sách của Nhà nước đối với người có công để trục lợi. Nạn “thương binh giả” hoặc giả danh thương binh đã xảy ra khá phổ biến ở các địa phương khác nhau.

Lẽ ra, những người như hai lão nông ở Bắc Ninh phát hiện ra gần 3.000 trường hợp hồ sơ thương binh giả phải được tôn vinh như những anh hùng. Họ đã góp phần giữ sạch máu đã đổ, không để tạp chất dính vào, họ cũng suýt trở thành “thương binh” do sự trả đũa của những kẻ hèn hạ.

Đồng thời, cần xử lý thật nghiêm khắc những cán bộ chính sách đã phê duyệt các hồ sơ đó, đã tạo ra đội ngũ thương binh giả và trục lợi từ máu xương, đặc biệt là những đứng đầu các cơ quan chính sách đã để xảy ra chuyện này. Tuy nhiên, những gì diễn biến trên thực tế đã không đáp ứng những yêu cầu mà đạo lý và pháp luật đòi hỏi.

Hình ảnh một mái nhà tranh xơ xác, sân đầy rêu của Bà mẹ Việt Nam Anh hùng đặt cạnh một dinh thự nguy nga, tráng lệ của quan chức là một sự tương phản không thể chấp nhận trong chế độ chúng ta!