Nhân lên truyền thống, đạo lý Việt

(PLVN) - Chưa bao giờ thế giới và Việt Nam phải gồng mình lên chống lại đại dịch như hiện nay. Covid-19 diễn ra trên diện rộng, diễn biến bất thường và dường như đang xâm nhập, tấn công vào các vùng, lãnh thổ khác trên toàn cầu.
Nhiều doanh nghiệp ủng hộ cho hoạt động phòng, chống dịch Covid-19.
Nhiều doanh nghiệp ủng hộ cho hoạt động phòng, chống dịch Covid-19.

Ở Việt Nam, cuộc chiến chống dịch Covid-19 đang ở giai đoạn 2, phức tạp hơn nhiều. Chính phủ đã xác định ngay từ đầu “chống dịch như chống giặc” nên rõ ràng, bên cạnh sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương cần có sự tham gia tích cực, tự giác của toàn dân, trước hết bảo vệ bản thân, gia đình, sau nữa vì sự an toàn của cộng đồng.

Vì lẽ đó, sáng qua UBTƯ MTTQ Việt Nam đã phát động toàn dân ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19. Với truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái của dân tộc, thời gian qua, nhiều tổ chức, cá nhân đã tự nguyện vận động, ủng hộ một số địa phương, cơ sở, đơn vị, cá nhân và những trường hợp phải cách ly, điều trị.

Từ sự tham gia lẻ tẻ từ giai đoạn 1 như các tổ chức, cá nhân ủng hộ khẩu trang, dùng tiền tiết kiệm, tiền mừng tuổi mua khẩu trang phát miễn phí cho người đi đường; từ giữa tuần trước một phong trào ủng hộ vật chất cho các bệnh viện, cơ sở y tế, các địa phương hoặc ủng hộ chương trình nghiên cứu sản xuất bộ kit về phòng chống dịch Covid-19 đã được nhen nhóm.

Nhiều tập đoàn tư nhân lớn, đi đầu là Vingroup; doanh nghiệp nhà nước đi đầu là Tập đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam; nhiều nghệ sĩ đã quyên góp được số tiền lớn cho công tác chống dịch Covid-19. Không chỉ chống dịch, nhiều nghệ sĩ kêu gọi hướng về miền Tây trong cảnh hạn hán lịch sử.

Để tiếp tục cùng Đảng, Nhà nước tập trung phòng chống dịch, có thêm nguồn lực để tăng cường các biện pháp phòng, chữa bệnh, bảo đảm an sinh xã hội, an toàn đời sống và sức khỏe của nhân dân, trong Lễ phát động MTTQ Việt Nam tiếp tục kêu gọi các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài nước, đồng bào ta ở nước ngoài với tình cảm sâu sắc và trách nhiệm của mình hãy tích cực tham gia ủng hộ phòng chống dịch Covid-19.

Tại buổi lễ này, 17 doanh nghiệp, các tổ chức thành viên của MTTQ Việt Nam, 15 ngân hàng đã cam kết ủng hộ tổng cộng 235 tỷ đồng cho hoạt động phòng, chống dịch Covid-19. Một doanh nhân từ Đức cũng gửi về nước 20 tỷ đồng với bức thư gửi trực tiếp Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với nhận thức “đây chính là lúc các doanh nghiệp và mỗi người trong xã hội thể hiện trách nhiệm với cộng đồng và đất nước”.

Việt Nam đủ năng lực, nguồn lực và kinh nghiệm để chống dịch Covid-19. Sức khỏe người dân là mục tiêu hàng đầu, quan trọng nhất trong công tác điều hành của Chính phủ và chính quyền các cấp. Ngoài trách nhiệm công dân, truyền thống, đạo lý Việt đang được thắp lên, lan tỏa trong xã hội. Đó là những thông điệp có giá trị nhân văn cao cả.