Nhiều điểm bất thường cần làm sáng tỏ trong vụ án tranh chấp dân sự

(PLO) - Một vụ án tranh chấp dân sự được Tòa án thụ lý từ tháng 11/2013 nhưng lại gần như bị “bỏ quên”, rồi sau gần 2 năm mãi đến tháng 7/2015 đem ra xét xử với nhiều điểm bất thường cần làm sáng tỏ… 

Thửa đất diện tích 3.359m2 (thuộc phường Tây Tựu, quận Bắc Từ Liêm) TP Hà Nội
Thửa đất diện tích 3.359m2 (thuộc phường Tây Tựu, quận Bắc Từ Liêm) TP Hà Nội
Vừa qua, báo Pháp luật Việt Nam nhận được đơn thư của bà N.H (GĐ Công ty TNHH đầu tư phát triển nhà Hồ Gươm (gọi tắt là Công ty Hồ Gươm) trụ sở ở thôn Tu Hoàng, xã Xuân Phương (nay là phường Tây Tựu, quận Bắc Từ Liêm) TP Hà Nội, về Quyết định của bản án dân sự sơ thẩm số 11/2015/KDTM-ST ngày 09, 10 và 13/07/2015 của Tòa án nhân dân Quận Bắc Từ Liêm về việc: Bác yêu cầu khởi kiện của Công ty TNHH đầu tư phát triển nhà Hồ Gươm về việc tuyên bố Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất số công chứng 3672011, quyển số 01-TP/VPCC-SCC/HĐCN giữa Công ty TNHH đầu tư phát triển nhà Hồ Gươm và Công ty TNHH hợp tác và đầu tư bất động sản Linh Anh là vô hiệu… Qua quá trình xác minh sự việc, PV phát hiện có nhiều tình tiết quan trọng, chưa được các cấp có thẩm quyền làm sáng tỏ xung quanh vụ án dân sự kéo dài này.
Công chứng chuyển nhượng 3.359m2 đất với giá 50.000.000 đồng
Công ty TNHH đầu tư phát triển nhà Hồ Gươm được thành lập năm 2001 với 02 thành viên sáng lập là bà Nguyễn Thị Lan và ông Đỗ Đình Dưỡng.
Năm 2003, Công ty Hồ Gươm được Sở tài nguyên môi trường & nhà đất Hà Nội cho thuê thửa đất diện tích 3.359m2 (loại hợp đồng thuê đất trả tiền hàng năm) để xây dựng xưởng sản xuất hàng may mặc tại thôn Tu Hoàng, xã Xuân Phương (nay là phường Tây Tựu, quận Bắc Từ Liêm) TP Hà Nội. Thời hạn thuê từ ngày 01/01/2003 đến 01/01/2043, diện tích trên đã được UBND TP Hà Nội cấp giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất số 00737 ngày 14/04/2004. 
Trong quá trình kinh doanh, khi chưa kịp xây dựng nhà xưởng trên đất thuê này, bà Nguyễn Thị Lan, với tư cách là Giám đốc Công ty Hồ Gươm đã tự  đứng ra vay mượn tiền của một số cá nhân, pháp nhân với lãi xuất cao để làm việc riêng. Trong đó có khoản vay của bà Hoàng Thị Thanh Bình, sinh năm 1972, giám đốc Công ty TNHH hợp tác và đầu tư bất động sản Linh Anh (gọi tắt là Công ty Linh Anh) là 3 tỷ đồng (ba tỷ). Theo bà Lan tiết lộ thì lãi xuất của khoản vay là 4000 đồng/1 triệu/1 ngày. 
Do không có khả năng chi trả, cộng với bị áp lực đòi nợ nên bà Lan đã lấy con dấu tròn, giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất của Công ty Hồ Gươm để cầm cố và ký Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất số công chứng 3672011, quyển số 01-TP/VPCC-SCC/HĐCN tại Văn phòng công chứng Đông Đô, giữa Công ty TNHH đầu tư phát triển nhà Hồ Gươm và Công ty TNHH hợp tác và đầu tư bất động sản Linh Anh với giá 50.000.000 đồng (năm mươi triệu đồng).
Thửa đất xây dựng xưởng sản xuất hàng may mặc tại thôn Tu Hoàng, xã Xuân Phương (nay là phường Tây Tựu, quận Bắc Từ Liêm) TP Hà Nội
 Thửa đất xây dựng xưởng sản xuất hàng may mặc tại thôn Tu Hoàng, xã Xuân Phương (nay là phường Tây Tựu, quận Bắc Từ Liêm) TP Hà Nội
Bản thân bà Lan cũng đã thừa nhận trước Hội đồng thành viên Công ty TNHH đầu tư phát triển nhà Hồ Gươm việc làm sai trái của mình và cam kết sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật về các sai phạm do lỗi mình gây ra. 
Với những sai phạm nêu trên, bà Lan đã tự nguyện rút tên ra khỏi Hội đồng thành viên sáng lập Công ty TNHH đầu tư phát triển nhà Hồ Gươm và nhượng lại toàn bộ số vốn điều lệ cho bà N.H tiếp tục điều hành Công ty.
Thụ lý vụ án dân sự tháng 11/2013 “quên” rồi đến tháng 7/2015 đem ra xét xử
Tiếp nhận công ty Hồ Gươm, chưa kịp kiện toàn và đưa công ty vào sản xuất thì bà H đã phải tốn rất nhiều thời gian và tâm lực trong việc xác nhận chủ sở hữu mảnh đất với công ty Linh Anh. Sau nhiều lần thương thuyết với Công ty Linh Anh về việc trả lại Công ty Hồ Gươm giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất không thành. Cực chẳng đã, ngày 31/10/2013, Công ty Hồ Gươm đã nộp đơn khởi kiện về việc  tranh chấp Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất đến Tòa án nhân dân huyện Từ liêm (cũ) nay là TAND quận Bắc Từ Liêm (sau đây gọi tắt là Tòa án). 
Đến ngày 13/11/2013 Công ty Hồ Gươm nhân được Thông báo số 64/TB-TLVA của Tòa án nhân dân quận Bắc Từ Liêm v/v thụ lý vụ án do Thẩm phán Mai Thị Hương ký gửi. 
Tưởng chừng vụ án sẽ nhanh chóng được đưa ra xét xử, vì tài liệu và các chứng cứ liên quan đã được Công ty Hồ Gươm nộp đầy đủ… Nhưng không biết vì lý do gì vụ việc bị để “ngâm” ở đấy trong sự chờ đợi của công ty Hồ Gươm.
Và “bất chợt” ngày 08/05/2015 (sau gần 02 năm) Công ty Hồ Gươm nhận được Quyết định số 34/2015/QĐST-KDTM của Tòa án nhân dân quận Bắc Từ Liêm về việc đưa vụ án ra xét xử sơ thầm, thời gian diễn ra phiên tòa 13h30 phút ngày 08/06/2015.
Trao đổi với PV, luật sư Hoàng Ngọc Thành, Văn phòng Luật sư Hà Phát thuộc Đoàn Luật sư Hà Nội, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho Công ty Hồ Gươm nói: Theo khoản 1 Điều 179 Bộ luật tố tụng Dân sự năm 2005 (được sửa đổi bổ sung năm 2011) quy định thời hạn chuẩn bị xét xử của vụ án Dân sự là bốn tháng, kể từ ngày thụ lý vụ án; Đối với vụ án có tính chất phức tạp hoặc do trở ngại khách quan thì Chánh án Toà án có thể quyết định gia hạn thời hạn chuẩn bị xét xử, nhưng không quá hai tháng…
Trường hợp này từ lúc thụ lý vụ án, gần 02 năm sau (21 tháng) mới đem ra xét xử thì thật lạ lùng khó hiểu…vi phạm nghiêm trọng về thủ tục tố tụng dân sự, chưa kể có rất nhiều tình tiết, tài liệu quan trọng bị thẩm phán “lờ đi” không xem xét đến và người có quyền và nghĩa vụ liên quan không được triệu tập để để đối chất. Mặc dù nguyên đơn đã có đề nghị hoãn phiên tòa và yêu cầu phải triệu tập đủ người có quyền và nghĩa vụ liên quan. Nhưng không hiểu vì lý do gì Tòa án nhân dân quận Bắc Từ Liêm nói chung và Thẩm phán Mai Thị Hương nói riêng lại không xem xét và cố tình bỏ qua. Hiện tại nguyên đơn đã làm Đơn kháng cáo gửi các cấp có thẩm quyền xem xét, luật sư Thành nói.
Thẩm phán bỏ qua việc xem xét chứng cứ và đề nghị hợp pháp của nguyên đơn
Tại phiên tòa phía nguyên đơn cũng yêu cầu Tòa làm rõ có hay không việc Công ty Linh Anh đang giữ dấu tròn của công ty Hồ Gươm. Bản thân bà giám đốc Công ty Linh Anh đã có lời khai  thừa nhận đang giữ con dấu này khi đối chất giữa các bên tại Tòa án mà kể cả Thẩm phán cũng có đưa cho nguyên đơn xem tờ giấy trắng có đóng dấu tròn Công ty Hồ Gươm mà bà giám đốc Công ty Linh Anh mang tới Tòa án đóng dấu trước mặt Thẩm phán. 
Việc này vô cùng quan trọng bởi nếu thực sự Công ty Linh Anh đang cầm dấu tròn của công ty Hồ Gươm thì có rất nhiều văn bản giao dịch giữa hai bên phải được xem xét lại… Nhưng đề xuất chính đáng đó của công ty Hồ Gươm vẫn không được HĐXX chấp thuận.